|
|
บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง : การพัฒนาหนังสืออ่านเพิ่มเติม ด้วยเทคนิคการจัดการเรียนรู้แบบ MSDCR ชุด เศรษฐศาสตร์เบื้องต้น กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
ชื่อผู้วิจัย : นางศิโรรัตน์ กาติ๊บ
ปีการศึกษา : 2566
ผลการวิจัยในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สร้างและหาประสิทธิภาพหนังสืออ่านเพิ่มเติม ด้วยเทคนิคการจัดการเรียนรู้แบบ MSDCR ชุด เศรษฐศาสตร์เบื้องต้น ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 2) ศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียน โดยการใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม ด้วยเทคนิคการจัดการเรียนรู้แบบ MSDCR ชุด เศรษฐศาสตร์เบื้องต้น ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 และ 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อหนังสืออ่านเพิ่มเติม ด้วยเทคนิคการจัดการเรียนรู้แบบ MSDCR โดยกลุ่มประชากร ประกอบด้วย นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านจำบอน อำเภอเชียงคำ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพะเยา เขต 2 จำนวน 18 คน ได้ดำเนินการในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2566 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยค้นคว้า ได้แก่ หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด เศรษฐศาสตร์เบื้องต้น จำนวน 10 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้ แบบสอบถามความพึงพอใจและแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาประสิทธิภาพของหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด เศรษฐศาสตร์เบื้องต้น ศึกษาคะแนนความก้าวหน้าในการเรียนจากการทำแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และการตอบแบบสอบถามความพึงพอใจของกลุ่มประชากร สถิติที่ใช้ คือ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าทดสอบค่าที (t-test) พร้อมกับนำเสนอข้อมูลโดยการบรรยายใต้ตารางด้วยความเรียง
ผลการวิจัย พบว่า
1.ประสิทธิภาพของหนังสืออ่านเพิ่มเติม ด้วยเทคนิคการจัดการเรียนรู้แบบ MSDCR ชุด เศรษฐศาสตร์เบื้องต้น ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 เล่มที่ 1-10 มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานเฉลี่ยร้อยละ 80/80 ทุกเล่ม โดยภาพรวมได้เท่ากับ 88.06/86.95
2.ผลการวิจัยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โดยการใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม ด้วยเทคนิคการจัดการเรียนรู้แบบ MSDCR ชุด เศรษฐศาสตร์เบื้องต้น ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 พบว่า มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยมีคะแนนเฉลี่ยจากการทดสอบหลังเรียนสูงกว่าการทดสอบก่อนเรียน จากคะแนนเต็ม 20 คะแนน โดยมีคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียนเท่ากับ 11.44 คะแนน และคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนเท่ากับ 18.44 คะแนน และคะแนนความก้าวหน้าเท่ากับ 7.00 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 35.00
3.ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อหนังสืออ่านเพิ่มเติม ด้วยเทคนิคการจัดการเรียนรู้แบบ MSDCR พบว่า ในภาพรวมมีค่าเฉลี่ยของระดับความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก ( = 2.94,  = 0.18)
|
โพสต์โดย ศิโรรัตน์ กาติ๊บ : [21 ต.ค. 2567 (12:21 น.)] อ่าน [639] ไอพี : 49.228.236.221
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 13,927 ครั้ง
| เปิดอ่าน 5,897 ครั้ง
| เปิดอ่าน 26,691 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,933 ครั้ง
| เปิดอ่าน 30,717 ครั้ง
| เปิดอ่าน 1,784 ครั้ง
| เปิดอ่าน 207,789 ครั้ง
| เปิดอ่าน 4,683 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,826 ครั้ง
| เปิดอ่าน 1,125 ครั้ง
| เปิดอ่าน 8,715 ครั้ง
| เปิดอ่าน 19,084 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,749 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,392 ครั้ง
| เปิดอ่าน 405,956 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 11,691 ครั้ง
| เปิดอ่าน 3,670 ครั้ง
| เปิดอ่าน 46,893 ครั้ง
| เปิดอ่าน 6,689 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,046 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|