วิจัยในชั้นเรียน
ชื่องานวิจัย การใช้โปรแกรมวาดรูป Paint เพื่อแก้ปัญหาทักษะการใช้เมาส์ โดยใช้สื่อประกอบการฝึก
สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านท่าม่วง อำเภอเทพา จังหวัดสงขลา
ชื่อผู้วิจัย นางสาวสรวรรณ ปานถาวร
กลุ่มสาระการเรียนรู้ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
ปีการศึกษาที่วิจัย 1 / 2567
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
1. ความเป็นมาและความสำคัญของปัญหา
ในการจัดการเรียนการสอนวิชาคอมพิวเตอร์พบว่าเด็กนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 เมื่อเริ่มเรียนวิชาคอมพิวเตอร์ จะยังควบคุมเมาส์ไม่ค่อยได้ เช่น การคลิกเมาส์ การเลื่อนเมาส์ไปยังตำแหน่งที่ต้องการ จึงทำให้นักเรียนเกิดการกระแทกเมาส์ เบื่อหน่าย คลิ๊กมั่ว จนอาจทำให้เมาส์และคอมพิวเตอร์เกิดความเสียหายได้
หากไม่ได้รับการแก้ไขปัญหานี้จะทำให้นักเรียนขาดพื้นฐานการเรียนวิชาคอมพิวเตอร์ซึ่งเป็นสิ่งจำเป็น
อย่างมากในการเรียนวิชาคอมพิวเตอร์ ดังนั้นในการพัฒนาทักษะในครั้งนี้ เป็นการวัดและประเมินผลสัมฤทธิ์
ของนักเรียนที่ฝึกฝนการใช้เมาส์ ด้วยการใช้โปรแกรมวาดรูป Paint จึงจัดทำชุดประกอบการฝึก เรื่อง paint เรื่อง การวาดรูป โดยให้นักเรียนทดลองทำตามชุดประกอบการฝึก ทำให้นักเรียนสนใจในการเรียนมากขึ้น
2. ปัญหาการวิจัย
การใช้สื่อประกอบการฝึก การใช้โปรแกรมวาดรูป Paint สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จะช่วยให้นักเรียนมีทักษะในการใช้เมาส์ได้ดีขึ้นหรือไม่
3. วัตถุประสงค์การวิจัย
เพื่อแก้ปัญหานักเรียนที่ขาดทักษะในการควบคุมเมาส์
4. ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ
นักเรียนมีทักษะในการควบคุมเมาส์ได้ดีขึ้น
5. ขอบเขตการวิจัย
5.1 ประชากร คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านท่าม่วง อำเภอเทพา จังหวัดสงขลาจำนวน 18 คน
5.2 กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านท่าม่วง อำเภอเทพา จังหวัดสงขลา จำนวน 10 คน
5.3 ตัวแปรที่ศึกษา
ในการวิจัยครั้งนี้มีตัวแปรที่ศึกษาดังนี้
ตัวแปรอิสระ ได้แก่ การใช้โปรแกรมวาดรูป Paint เพื่อแก้ปัญหาทักษะการใช้เมาส์ โดยใช้สื่อประกอบการฝึก สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
ตัวแปรตาม ได้แก่ ผลการพัฒนาทักษะการใช้เมาส์
6. ระยะเวลาการวิจัย
16 พฤษภาคม 2567 30 กันยายน 2567
7. เครื่องมือที่ใช้
ก. เครื่องมือในการแก้ไขปัญหา
- แบบฝึกทักษะโปรแกรม paint เรื่อง การวาดรูป
ข. เครื่องมือในการเก็บข้อมูล
- แบบฝึกทักษะฝึกโปรแกรม paint เรื่อง การวาดรูป
8. ขั้นตอนดำเนินการวิจัย
1. ศึกษาสภาพปัญหาและวิเคราะห์ปัญหา
- เขียนเค้าโครงงานวิจัยในชั้นเรียน
- ศึกษาออกแบบและสร้างแบบฝึกทักษะ
2. นักเรียนทำแบบทดสอบก่อนเรียน
3. นักเรียนศึกษาแบบฝึกทักษะและทำแบบฝึกทักษะ
4. นักเรียนทำแบบทดสอบหลังเรียน
5. เก็บรวบรวมข้อมูลและวิเคราะห์ผล
6. สรุปและอภิปรายผล
9. วิธีการดำเนินการเก็บรวบรวมข้อมูล
ผู้วิจัยเป็นผู้เก็บรวบรวมข้อมูลด้วยตนเองโดยใช้ โดยใช้แบบฝึกทักษะฝึกโปรแกรม paint เรื่อง การวาดรูป สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านท่าม่วง อำเภอเทพา จังหวัดสงขลา จำนวน 10 คน
- บันทึกคะแนนที่ได้จากการทำแบบทักษะแต่ละชุด
- แบบทดสอบก่อน - หลัง จากการทำแบบฝึกทักษะ
10. สถิติที่ใช้และวิธีการวิเคราะห์ข้อมูล
1. ตรวจนับคะแนนของนักเรียนที่ได้จากการทำแบบฝึกหัดแต่ละชุด แล้วคิดคะแนนเฉลี่ยเป็นร้อยละจากการศึกษาวิจัยในชั้นเรียนครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ให้นักเรียนสามารถใช้เมาส์ได้เต็มประสิทธิภาพ เพื่อนำมาแก้ปัญหาในการเรียนการสอน ให้นักเรียนเห็นถึงปัญหาโดยการให้นักเรียนทำแบบทดสอบก่อนเรียน หลังเรียน และแบบฝึกหัดจำนวนสองชุด โดยกลุ่มตัวอย่างซึ่งเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 1
ปีการศึกษา 2567 โรงเรียนบ้านท่าม่วง จำนวน 10 คน โดยวิเคราะห์ผลนักเรียนได้คะแนนจากการทำแบบฝึกหัดแต่ละชุด
2. เปรียบเทียบความแตกต่างระหว่างคะแนนที่ได้จากการทำแบบฝึกทักษะ โดยใช้ค่าเฉลี่ย
เป็นร้อยละ จากการใช้แบบฝึกทักษะ จำนวน 1 ชุด พบว่า นักเรียนมีคะแนนเฉลี่ยเพิ่มขึ้น คิดเป็นร้อยละ 40 โดยที่ก่อนใช้แบบฝึกทักษะนักเรียนได้คะแนนเฉลี่ย คิดเป็นร้อยละ 52 แต่ภายหลังการใช้แบบฝึกทักษะนักเรียนได้คะแนนเฉลี่ย คิดเป็นร้อยละ 92
11. ผลการวิเคราะห์ข้อมูล
ตารางที่ 1 บันทึกผลการใช้แบบฝึกทักษะ พบว่านักเรียนมีทักษะการใช้เมาส์ได้ตามบันทึกในตาราง ดังนี้
เลขที่ แบบฝึก แบบทดสอบ คิดเป็นร้อยละ คะแนนพัฒนา
(ร้อยละ)
แบบฝึก
ทักษะ 1 แบบฝึกทักษะ 2 คะแนน
ก่อนเรียน คะแนน
หลังเรียน คะแนน
ก่อนเรียน คะแนน
หลังเรียน
5 คะแนน 5 คะแนน 5 คะแนน 5 คะแนน 100 คะแนน 100 คะแนน
1 2 5 3 5 60 100 40
2 3 4 2 4 40 80 40
3 2 5 3 5 60 100 40
4 2 5 3 5 60 100 40
5 3 5 2 5 40 100 60
6 3 5 3 5 60 100 40
7 2 4 3 4 60 80 20
8 2 4 2 4 40 80 40
9 2 4 2 4 40 80 40
10 3 5 3 5 60 100 40
รวม 24 46 26 46 520 920 400
เฉลี่ย 2.4 4.6 2.6 4.6 52 92 40
ตารางที่ 2 สรุปผลการพัฒนาทักษะการใช้เมาส์
จากตารางบันทึกผลที่ 1 พบว่านักเรียนที่ทำแบบทดสอบก่อนและหลังการเรียนมีผลการพัฒนาทักษะการใช้เมาส์ ซึ่งผู้วิจัยสามารถสรุปเป็นตารางที่ 2 ได้ดังนี้
เลขที่ คะแนนพัฒนา (ร้อยละ)
1 40
2 40
3 40
4 40
5 60
6 40
7 20
8 40
9 40
สรุปตารางที่ 2 พบว่า หลังจากที่นักเรียนใช้แบบฝึกทักษะฝึกโปรแกรม paint เรื่อง การวาดรูป พบว่า นักเรียนมีคะแนนพัฒนาเพิ่มขึ้น
12. สรุปผลการวิจัย
จากการใช้โปรแกรมวาดรูป Paint เพื่อแก้ปัญหาทักษะการใช้เมาส์ โดยใช้สื่อประกอบการฝึก สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านท่าม่วง อำเภอเทพา จังหวัดสงขลา โดยรวมพบว่า นักเรียนมีการพัฒนาทักษะการวาดรูป paint มีประสิทธิ์ภาพในทางที่ดีขึ้น และสามารถนำไปเป็นทักษะในการเรียนการสอนได้ต่อไป