ชื่อเรื่อง : การพัฒนารูปแบบชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพเพื่อส่งเสริมการจัดการเรียนรู้เชิงรุกของโรงเรียนวัดหนองอ้อ(ธรรมธรใยประชาสามัคคี) สำนักงานเขตพื้นที่
การศึกษาประถมศึกษาราชบุรี เขต 2
ผู้วิจัย : : นางสาวอัมพรกัญ บัวครอง
ปีการศึกษา : 2566
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาข้อมูลพื้นฐาน สร้างรูปแบบ ทดลองใช้รูปแบบและประเมินรูปแบบชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพเพื่อส่งเสริมการจัดการเรียนรู้เชิงรุกของโรงเรียนวัดหนองอ้อ(ธรรมธรใยประชาสามัคคี) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาราขบุรี เขต 2 เป็นงานวิจัยแบบผสานวิธี มีวิธีการดำเนินวิจัยและพัฒนา 4 ขั้นตอน คือ 1) ศึกษาข้อมูลพื้นฐาน ด้วยการศึกษาแนวคิด ทฤษฎี และเอกสารที่เกี่ยวข้อง การสัมภาษณ์ครูและผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 21 คน ขั้นตอนที่ 2 สร้างรูปแบบ โดยออกแบบและยกร่างรูปแบบและคู่มือรูปแบบโดยตรวจสอบความเหมาะสมรูปแบบและจากผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 7 คน ขั้นตอน ที่ 3 ศึกษาผลการใช้รูปแบบ ศึกษาจากผู้เข้าร่วมวิจัย ได้แก่ ครู จำนวน 15 คน ขั้นตอนที่ 4 ประเมินรูปแบบ ได้แก่ ด้านปัจจัยนำเข้า ด้านกระบวนการ และด้านผลผลิต ศึกษาจากผู้เข้าร่วมวิจัย จำนวน 50 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสอบถามและแบบสัมภาษณ์สถิติพื้นฐาน ค่าความถี่ (Frequency) ค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean) และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation)
ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลการศึกษาข้อมูลพื้นฐานที่จำเป็น ได้แก่ 1) การส่งเสริมการจัดการเรียนรู้เชิงรุก 2) ความต้องการพัฒนาทักษะการจัดการเรียนรู้เชิงรุก 3) แนวทางสร้างชุมชนแห่ง
การเรียนรู้ทางวิชาชีพเพื่อส่งเสริมการจัดการเรียนรู้เชิงรุก
2. รูปแบบชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพเพื่อส่งเสริมการจัดการเรียนรู้เชิงรุก มี 5 องค์ประกอบ และมีกระบวนการ 5 ขั้นตอน ซึ่งโดยรวมรูปแบบและคู่มือการใช้มี
ความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด
3. ผลการทดลองใช้รูปแบบชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพเพื่อส่งเสริมการจัดการเรียนรู้เชิงรุก ครูมีความสามารถในการออกแบบและเขียนแผนการจัดการเรียนรู้เชิงรุกโดย
รวมอยู่ในระดับมาก 2) ครูมีความสามารถในการจัดกิจกรรมการจัดการเรียนรู้เชิงรุกในชั้นเรียนโดยรวมเป็นรายบุคคลอยู่ในระดับดี และ 3) สรุปการส่งเสริมการจัดการเรียนรู้เ
ชิงรุกโดยรวมมีจุดเด่นชัดเจน
4. ผลการประเมินรูปแบบชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพเพื่อส่งเสริมการจัดการเรียนรู้เชิงรุก โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
คำสำคัญ: การพัฒนารูปแบบ/ ชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ/ การจัดการเรียนรู้เชิงรุก