ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
เด็กรับผิดชอบดี มีวินัย จิตอาสา

รายละเอียดเอกสารการนำเสนอผลงานนวัตกรรม

1. ความสำคัญของผลงานนวัตกรรมที่นำเสนอ

ตามพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.2542 มาตรา 7 กล่าวถึง ความมุ่งหมายและหลักการจัดการศึกษาว่า ในกระบวนการเรียนรู้ ต้องมุ่งปลูกฝังจิตสำนึกที่ถูกต้อง เกี่ยวกับการเมืองการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข รู้จักรักษาและส่งเสริมสิทธิ หน้าที่ เสรีภาพ ความเคารพกฎหมาย ความเสมอภาค และศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ มีความภาคภูมิใจความเป็นไทย รู้จักรักษาผลประโยชน์ส่วนรวมและของประเทศชาติ รวมทั้งส่งเสริม ศาสนา ศิลปะ วัฒนธรรมของชาติ การกีฬา ภูมิปัญญาท้องถิ่น ภูมิปัญญาไทย และความรู้อันเป็นสากล ตลอดจนอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม มีความสามารถในการประกอบอาชีพ รู้จักพึ่งตนเอง มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ ใฝ่รู้และเรียนรู้ด้วยตนเองอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้การปลูกฝังและพัฒนานักเรียนให้มีลักษณะอันพึงประสงค์ตามความมุ่งหมายและหลักการจัดการศึกษา เป็นกิจกรรมสำคัญในการส่งเสริมให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้บทบาทหน้าที่ความเป็นพลเมืองและวิถีประชาธิปไตย ได้แก่ คารวะธรรม สามัคคีธรรม ปัญญาธรรม รวมทั้งหลักธรรมาภิบาล การมีจิตอาสาและพัฒนาตนเองได้อย่างเต็มศักยภาพ มุ่งเน้นให้นักเรียน คิดเป็น ทำเป็น แก้ปัญหาเป็น เพื่อเป็นสมาชิกที่ดีของสังคมตามบทบาทและหน้าที่ของตน

กระทรวงศึกษาธิการ มีนโยบายส่งเสริม สนับสนุนการพัฒนาให้ผู้เรียนสามารถพัฒนากระบวนการคิด คิดวิเคราะห์ให้มีเวลาในการทำกิจกรรมเพื่อพัฒนาความรู้ ความสามารถ ทักษะและประสบการณ์ ปลูกฝังค่านิยมหลัก คุณธรรม จริยธรรม สร้างวินัย จิตสำนึก ความรับผิดชอบต่อสังคม การยึดมั่นในสถาบัน ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ และความภาคภูมิใจในความเป็นไทย ด้วยการส่งเสริม สนับสนุนให้มีกิจกรรมพัฒนาคุณภาพผู้เรียน ให้เป็นผู้ที่มีทักษะกระบวนการคิดอย่างเป็นระบบเป็นผู้มีความรู้ความสามารถ ทักษะและประสบการณ์ จากการเรียนรู้และปฏิบัติจริงโดยสนับสนุนให้โรงเรียนจัดสรรเวลาจัดกิจกรรมให้กับนักเรียน

โรงเรียนพิพัฒน์ราษฎร์บำรุง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาฬสินธุ์ เขต 1 จึงมีแนวคิดในการส่งเสริมเพื่อพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ เพื่อใช้เป็นแนวทางในการดำเนินงานเพื่อการพัฒนา ส่งเสริมให้ผู้เรียนมีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ สนองนโยบายกระทรวงศึกษาธิการและสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ตามโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม คุณลักษณะอันพึงประสงค์และค่านิยมของชาติและการบูรณาการพัฒนาคุณภาพผู้เรียนให้สอดคล้องกับการจัดการศึกษาตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐานและ หลักสูตรสถานศึกษาด้วยการปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรมที่ดีงามแก่นักเรียน โดยการจัดกิจกรรมส่งเสริมสนับสนุนนักเรียนให้เป็นผู้มีคุณธรรม ตามอัตลักษณ์ของโรงเรียนเด็กดี มีความรู้ และคุณธรรมเป้าหมายโรงเรียนคุณธรรม รับผิดชอบ มีวินัย จิตอาสา

2. จุดประสงค์และเป้าหมาย

2.1 จุดประสงค์

2.1.1 เพื่อปลูกฝังให้นักเรียนมีคุณธรรม จริยธรรม มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ตามสถานศึกษากำหนด

2.1.2 เพื่อบูรณาการส่งเสริมคุณลักษณะอันพึงประสงค์และคุณธรรมอัตลักษณ์กับการจัดการเรียนรู้ตามหลักสูตรสถานศึกษา

2.2 เป้าหมาย

นักเรียนร้อยละ 80 มีคุณธรรม จริยธรรม ตามคุณลักษณะอันพึงประสงค์และคุณธรรมอัตลักษณ์ของโรงเรียน

3. กระบวนการผลิตนวัตกรรม

ศึกษานโยบายและยุทธศาสตร์ของกระทรวงศึกษาธิการ กลยุทธ์สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (การบริหารสถานศึกษาตามแนวทางการปฏิรูปการศึกษา) นโยบายสถานศึกษาหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 (ฉบับปรับปรุง 2560) และยุทธศาสตร์ในการพัฒนาโรงเรียนคุณธรรมกำหนดทิศทางในการดำเนินงาน และกรอบเวลา ในการพัฒนาโรงเรียนคุณธรรม เพื่อกำหนดโครงการ กิจกรรมและงบประมาณ จัดทำแผนปฏิบัติการประจำปีเพื่อเสนอขอความเห็นชอบ และดำเนินการตามกระบวนการ WSSARE

PDCA คือ วงจรบริหารงานคุณภาพ ประกอบไปด้วย 4 ขั้นตอน Plan-Do-Check-Act เป็น

กระบวนการที่ใช้ปรับปรุงการทำงานขององค์กรอย่างเป็นระบบ โดยมีเป้าหมายเพื่อแก้ปัญหาและเกิดการ

พัฒนาอย่างต่อเนื่อง

W= World citizen (การเป็นพลโลก) บุคคลที่เป็นสมาชิกคนหนึ่งของชุมชนโลก ที่ยอมรับความหลากหลายทางวัฒนธรรมและค่านิยม มีความยุติธรรม มีความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม และพร้อมที่จะมีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหา

S = success (ความสำเร็จ) ในการที่จะประสบความสำเร็จตามวัตถุประสงค์ได้นั้น จะต้องตั้งเป้าหมายให้ชัดเจน เป้าหมายช่วยกำหนดทิศทางวางแผนที่จะนำไปสู่ประสบความสำเร็จได้อย่างชัดเจนยิ่งขึ้น

S= Social learning (สังคมแห่งการเรียนรู้) เป็นการเปิดโอกาสให้ผู้เรียน ได้ศึกษาค้นคว้าจากแหล่งเรียนรู้ ที่หลากหลายด้วยตนเอง ทั้งในลักษณะการศึกษาดูงานทั้งภายในภายนอกการมีส่วนร่วมในกิจกรรม และการสืบค้นข้อมูลความรู้ต่าง ๆอย่างหลากหลาย นำไปสู่โรงเรียนเป็นสังคมแห่งการเรียนรู้

A = achievement (การมุ่งผลสัมฤทธิ์) คือการปฏิบัติเพื่อให้ได้ผลงานตามเป้าหมายที่กำหนด นั่นหมายถึงคุณลักษณะอันพึงประสงค์ และคุณธรรมเป้าหมายที่ต้องการให้เกิดแก่ผู้เรียน รับผิดชอบ มีวินัย และจิตอาสา

R= Responsibility (ความรับผิดชอบ) ความสามารถในการกำกับตนเอง กำหนดเป้าหมายและวัตถุประสงค์ และการประเมินผลการปฏิบัติงานของตัวเองอย่างมีวิจารณญาณ เป็นทักษะส่วนบุคคลที่ทุกคนจำเป็นต้องมี

E= Evaluation (การวัดผลและประเมินผล) เป็นการติดตามผลการดำเนินงาน โดยการวัดและประเมินผล ในลักษณะของการนิเทศ/ประเมิน โดยผู้ที่เกี่ยวข้อง ผู้ปกครอง และนักเรียน และนำผลการประเมินเสนอต่อที่ประชุมวิชาการ ซึ่งถือว่าเป็นการแลกเปลี่ยนเรียนรู้

การดำเนินงานตามกิจกรรม

การลงมือปฏิบัติเพื่อบรรลุเป้าหมายการเปลี่ยนแปลงตามคุณลักษณะอันพึงประสงค์(คุณธรรมอัต

ลักษณ์)ดำเนินกิจกรรมพัฒนาคุณธรรมให้แก่ผู้เรียนตามกรอบกระบวนการ WSSARE MODEL เน้นกระบวนการมีส่วนร่วมของทุกคนทุกฝ่ายงานที่เกี่ยวข้องในโรงเรียน โดยบูรณาการโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมที่มีอยู่ตามแผนปฏิบัติการของโรงเรียน มาใช้เป็นเครื่องมือให้ทุกคนมีส่วนร่วมในการส่งเสริมให้เกิดคุณธรรมอัตลักษณ์หรือคุณธรรมเป้าหมาย รับผิดชอบ มีวินัย จิตอาสา

โรงเรียนได้มีการจัดโครงการและกิจกรรม เพื่อพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของผู้เรียน เช่น

โครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม โดยจัดให้มีกิจกรรมวันสำคัญต่างๆ ในสถานศึกษาและนอกสถานศึกษา

จัดให้มีจัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน และแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นกับผู้เรียนกลุ่มเสี่ยง และ กลุ่มมีปัญหา โดยการพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ผู้เรียน และกำหนดให้ผู้เรียนปฏิบัติกิจกรรมสาธารณะประโยชน์ ใช้กิจกรรมสาธารณะประโยชน์ในการเพิ่มคะแนนพฤติกรรม หรือ การซ่อมเสริมคุณลักษณะอันพึงประสงค์ จัดกิจกรรมรักการอ่าน กิจกรรมคุณธรรม ต้านทุจริต กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน โดยครูผู้สอนและครูที่ปรึกษาในทุกสัปดาห์

การบูรณาการการเรียนการสอนในชั้นเรียน และกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน โดยจัดทำแผนการจัดการ

เรียนรู้บูรณาการคุณธรรม ตามคุณลักษณะอันพึงประสงค์ 8 ประการของหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้น

พื้นฐาน พ.ศ. 2551 ผ่านกิจกรรมการเรียนการสอน รวมทั้งรายวิชาเพิ่มเติม และการศึกษาค้นคว้าด้วย

ตนเอง ดำเนินการจัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน โดยบูรณาการคุณธรรมเชื่อมโยงสู่กิจกรรมลูกเสือ-ยุวกาชาด

กิจกรรมชุมนุม ให้นักเรียนได้ลงมือปฏิบัติกิจกรรมต่างๆ อย่างหลากหลาย เช่นการฝึกระเบียบแถว กิจกรรม

บำเพ็ญประโยชน์ และกิจกรรมจิตอาสา และเพื่อให้บรรลุเป้าหมายคุณธรรมอัตลักษณ์ที่กำหนดไว้ โรงเรียน

ได้มีการดำเนินการ นิเทศ กำกับ ติดตาม ประเมินผลการดำเนินงาน และจัดทำรายงานผลการปฏิบัติงานอย่าง

ต่อเนื่องและสม่ำเสมอ

4. ผลการดำเนินการ/ผลสัมฤทธิ์/ประโยชน์ที่ได้รับ

นักเรียนมีพฤติกรรมบ่งชี้เชิงบวกที่กำหนดในตารางคุณธรรมอัตลักษณ์หรือตามกรอบแนวคิดโรงเรียน

คุณธรรม สพฐ. ไม่น้อยกว่า ร้อยละ 80ด้านคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียนโรงเรียนมีกระบวนการพัฒนาคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียนโดยจัดหลักสูตรการเรียนรู้ที่มีความสอดคล้องกับบริบทของชุมชน จัดการศึกษาสนับสนุนให้ผู้เรียนมีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ เพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียนให้เป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ ทั้ง กาย ใจ สติปัญญา มีคุณธรรมจริยธรรม สามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข ตามที่หลักสูตรสถานศึกษากำหนด ซึ่งสอดคล้องกับ พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พุทธศักราช 2542 แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2545

ประโยชน์ที่ได้รับ

การนำนวัตกรรม WSSARE MODEL มาใช้เป็นเครื่องมือให้ทุกคนมีส่วนร่วมในการส่งเสริมให้เกิด

คุณธรรมอัตลักษณ์หรือคุณธรรมเป้าหมาย รับผิดชอบ มีวินัย จิตอาสา โดยดำเนินการการออกแบบแผนการจัดการเรียนรู้ และกิจกรรมการเรียนรู้ที่บูรณาการคุณธรรม อัตลักษณ์ เชื่อมโยงในเนื้อหาสาระวิชา คุณลักษณะอันพึงประสงค์ จุดประสงค์การเรียนรู้ ในการะบวนการประเมินผลการจัดการเรียนรู้ หรือการจัดกิจกรรมการสอนแบบโครงงาน Project Based Learning: PBL นวัตกรรมและงานวิจัยของครูที่นำมาแก้ปัญหาในชั้นเรียน กระบวนการในการสนับสนุนให้นักเรียนได้ทำกิจกรรมและนำรูปแบบของกิจกรรมมาเป็นนวัตกรรมในการจัดการเรียนรู้ จนเกิดเป็นแหล่งเรียนรู้ภายในห้องเรียน เช่น การสร้างสรรค์ชิ้นงานจากกระบวนเรียนรู้มาใช้ให้เกิดประโยชน์ มีการนำชิ้นงานมาจัดนิทรรศการภายในห้องเรียน จัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนเพื่อส่งเสริมความมีวินัย ความรับผิดชอบ และมีจิตอาสา

นักเรียนได้มีนวัตกรรมที่ส่งเสริมโรงเรียนคุณธรรม เช่น นวัตกรรมที่ได้เกิดจากผลของการดำเนิน

กิจกรรมคืนคุณธรรมสู่ห้องเรียน ที่นักเรียนได้ร่วมกันทำ โครงงานคุณธรรม และมีโครงงานที่ได้รับรางวัล

จากการแข่งขันโครงงานคุณธรรม กิจกรรมที่ครูได้รับรางวัล เช่น รางวัลครูดีไม่มีอบายมุข รางวัล ๑๐,๐๐๐

คุรุชน คนคุณธรรม

5. ปัจจัยไปสู่ความสำเร็จ

โรงเรียนใช้กระบวนการการมีส่วนร่วมเข้ามาเป็นกลไกในการขับเคลื่อน โดยเปิดโอกาสให้ทุกกลุ่มมี

ส่วนร่วมในการให้ข้อมูลร่วมกันคิด ร่วมกันทำ ร่วมกันแก้ปัญหา ทุกคนในโรงเรียนมีส่วนร่วมในกระบวนการ

ขับเคลื่อนกิจกรรมส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมในรูปแบบต่างๆ โดยใช้แผนพัฒนาโรงเรียน แผนปฏิบัติการเป็น

เครื่องมือในการปฏิบัติการทั้งภายในและภายนอกสถานศึกษา เพื่อนำไปสู่การพัฒนาและปรับเปลี่ยน

พฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์ โดยวิธีการต่อไปนี้ ดังนี้

1. สร้างความตระหนักรู้ ความเข้าใจให้กับ ครู นักเรียน ผู้ปกครอง เพื่อให้ทุกคนเห็น ความสำคัญ

พร้อมที่จะก้าวไปสู่เป้าหมายเดียวกัน

2. บูรณาการคุณธรรมในกิจกรรมการเรียนรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้

3. มีโครงการ กิจกรรมเสริมหลักสูตรตามแผนงานหลักของโรงเรียนตอบสนองคุณธรรมอัตลักษณ์

4. จัดนิทรรศการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ นำเสนอโครงงานคุณธรรมเพื่อให้เกิดการรับรู้ และนำไปพัฒนา

5. สร้าง Model การพัฒนา การทำงานเป็นทีม ร่วมคิด ร่วมทำ มีผู้ประสานงานกับทุกฝ่าย

6. มีการนิเทศติดตามตามแผนปฏิบัติการและตัวบ่งชี้ความสำเร็จ

การส่งเสริมสนับสนุนและเสริมแรง

โรงเรียนได้ส่งเสริมสนับสนุนและเสริมแรง โดยการประชาสัมพันธ์ประกาศชมเชยหน้าเสาธง

ประชาสัมพันธ์เสียงตามสาย ย่องย่อง ชมเชยนักเรียนและบุคคลากร ชุมชน ที่เป็นแบบอย่างที่ดี และการมอบเกียรติบัตรให้กับนักเรียน ครู ชุมชน และองค์กรทั้งภายในและนอกสถานศึกษา ที่มีส่วนร่วมในการส่งเสริมและพัฒนาโรงเรียนอย่างสม่ำเสมอ

6. บทเรียนที่ได้รับ (Lesson Learn)

บทเรียนที่ได้จากการดำเนินงาน คือการมีส่วนร่วมในทุกภาคส่วน การบูรณาการกิจกรรมทำให้ผู้

ปฏิบัติเต็มใจที่จะทำและมีส่วนร่วมในความสำเร็จ ทำให้การทำงานราบรื่นได้ผลเป็นที่น่าพึงพอใจ

การพัฒนาโรงเรียนคุณธรรมด้วยการให้ทุกคนมีส่วนร่วมคิด ร่วมทำ ร่วมพัฒนาด้วยการลงมือปฏิบัติ

จริง ทำให้เกิดผล ดังนี้

1) การรับรู้และการมีส่วนร่วมการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมนักเรียนทั้งโรงเรียน ต้องสร้างความตระหนัก ความเข้าใจให้ผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่ายมีความเข้าใจตรงกันและเกิดความร่วมมือในการพัฒนาไปในทิศทางเดียวกัน บทเรียนที่ได้จากการดำเนินงานมากที่สุด คือการมีส่วนร่วมในทุกภาคส่วน ในการบูรณาการกิจกรรมทำให้ผู้ปฏิบัติเต็มใจที่จะทำและมีส่วนร่วมในความสำเร็จ ทำให้การทำงานราบรื่นได้ผลเป็นที่น่าพึงพอใจ

2) การบูรณาการคุณธรรมกับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ในชั้นเรียนและกิจกรรมเสริมหลักสูตรใน

โรงเรียนคุณธรรม จริยธรรมเป็นสิ่งที่นักเรียนปฏิบัติในวิถีชีวิตประจำวัน การนำคุณธรรมบูรณาการเชื่อมโยงเข้าสู่การเรียนรู้ในชั้นเรียนและกิจกรรมต่าง ๆ ของโรงเรียนอย่างหลากหลาย และสอดคล้องกับคุณธรรมอัตลักษณ์ของโรงเรียน ทำให้นักเรียนได้เรียนรู้และนำมาปฏิบัติสู่การหล่อหลอมบ่มเพาะด้านคุณธรรมได้เป็นอย่างดี

3) จากการที่ครูออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้ เปิดโอกาสให้นักเรียนได้ค้นหาปัญหา สาเหตุ และวิธีแก้ไขปัญหา แล้วลงมือปฏิบัติด้วยตนเอง มีการทำงานเป็นทีมโดยใช้กระบวนการกลุ่ม ร่วมคิด ร่วมทำ ฝึก

ทักษะการคิดวิเคราะห์ การแก้ปัญหา การเป็นผู้นำผู้ตามที่ดี การประเมินผล การสรุปงาน การนำเสนองาน

การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ทำให้นักเรียนเกิดความภาคภูมใจในตนเอง

7. การเผยแพร่/การได้รับการยอมรับ/รางวัลที่ได้รับ

1) นำเสนอผลงานเพื่อรับการประเมินโรงเรียนคุณธรรม สพฐ. ระดับ 3 ดาว ของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาฬสินธุ์ เขต 1

2) มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับกลุ่มครูผู้สอนในเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาฬสินธุ์ เขต 1

8. เงื่อนไขความสำเร็จ

1. มีนวัตกรรมสร้างสรรค์คนดีที่เป็นแนวทางการปฏิบัติที่เป็นเลิศ (Best practice)

2. ผู้บริหาร ครู และนักเรียน มีทัศนคติ วิธีคิด และการประพฤติปฏิบัติที่เน้นคุณธรรมและค่านิยมที่เหมาะสมกับสังคมไทย เพิ่มพฤติกรรมที่พึงประสงค์ และลดพฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์

3. มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับโรงเรียนที่สนใจการทำโครงงานคุณธรรม สพฐ.

โพสต์โดย moonpop : [14 ต.ค. 2567 (08:27 น.)]
อ่าน [692] ไอพี : 223.206.235.78
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 25,399 ครั้ง
นางสงกรานต์ ปี 2559 "มณฑาเทวี" ทำนายฝนตกไม่ทั่วเมือง ข้าวพัง-ของแพง
นางสงกรานต์ ปี 2559 "มณฑาเทวี" ทำนายฝนตกไม่ทั่วเมือง ข้าวพัง-ของแพง

เปิดอ่าน 11,172 ครั้ง
การหยุดหายใจในขณะหลับ (Sleep apnoea)
การหยุดหายใจในขณะหลับ (Sleep apnoea)

เปิดอ่าน 19,121 ครั้ง
การกัวซาบำบัดโรค
การกัวซาบำบัดโรค

เปิดอ่าน 24,763 ครั้ง
คณิตศาสตร์ไขปริศนาฟองเบียร์แฟบ
คณิตศาสตร์ไขปริศนาฟองเบียร์แฟบ

เปิดอ่าน 13,960 ครั้ง
ชำแหละ "ข้อสอบระดับชาติ" เพิ่มเด็กด้อยโอกาส-ไม่สะท้อนความรู้ในห้องเรียน
ชำแหละ "ข้อสอบระดับชาติ" เพิ่มเด็กด้อยโอกาส-ไม่สะท้อนความรู้ในห้องเรียน

เปิดอ่าน 13,136 ครั้ง
ศธ.เปิด ตู้ ปณ. 319 รับเรื่องร้องทุกข์ แจ้งเบาะแสและข้อเสนอแนะถึง รมว.ศธ.โดยตรง
ศธ.เปิด ตู้ ปณ. 319 รับเรื่องร้องทุกข์ แจ้งเบาะแสและข้อเสนอแนะถึง รมว.ศธ.โดยตรง

เปิดอ่าน 9,353 ครั้ง
รู้หรือยัง? เจ้าของเสียงประกาศบน BTS คือใคร
รู้หรือยัง? เจ้าของเสียงประกาศบน BTS คือใคร

เปิดอ่าน 19,050 ครั้ง
กินอาหารต้านแก่แบบไทยๆ
กินอาหารต้านแก่แบบไทยๆ

เปิดอ่าน 20,274 ครั้ง
การศึกษากับมุมมองของคนเวียดนาม
การศึกษากับมุมมองของคนเวียดนาม

เปิดอ่าน 30,768 ครั้ง
ภาพกีฬามันๆ โหด มัน ฮา ตลก ขำๆ มาดูกันคลายเครียด
ภาพกีฬามันๆ โหด มัน ฮา ตลก ขำๆ มาดูกันคลายเครียด

เปิดอ่าน 12,631 ครั้ง
รู้ทันแก๊งบัตรเครดิต ขโมยง่ายกว่า ATM
รู้ทันแก๊งบัตรเครดิต ขโมยง่ายกว่า ATM

เปิดอ่าน 35,172 ครั้ง
ลายมือมหาเศรษฐี
ลายมือมหาเศรษฐี

เปิดอ่าน 23,880 ครั้ง
เทคนิคการคูณแบบญี่ปุ่น ลองฝึกดูครับ
เทคนิคการคูณแบบญี่ปุ่น ลองฝึกดูครับ

เปิดอ่าน 13,099 ครั้ง
กระโดดเชือกแบบทีมเจ๋งๆ ลีลาเทพโคตร! ขอบอก
กระโดดเชือกแบบทีมเจ๋งๆ ลีลาเทพโคตร! ขอบอก

เปิดอ่าน 14,561 ครั้ง
จัดตารางทานอาหาร ช่วยควบคุมน้ำหนัก
จัดตารางทานอาหาร ช่วยควบคุมน้ำหนัก

เปิดอ่าน 13,451 ครั้ง
บุคลิกภาพที่อาจนำไปสู่โรคร้าย
บุคลิกภาพที่อาจนำไปสู่โรคร้าย
เปิดอ่าน 16,279 ครั้ง
ทำไมเวลาเกา จึงหายคัน
ทำไมเวลาเกา จึงหายคัน
เปิดอ่าน 57,061 ครั้ง
กองทุนเพื่อความเสมอภาค ทางการศึกษา...คืออะไร?
กองทุนเพื่อความเสมอภาค ทางการศึกษา...คืออะไร?
เปิดอ่าน 13,782 ครั้ง
คนแห่ขอยา "เบญจอำมฤตย์" รักษามะเร็งฟรี ยอดพุ่ง 30 เท่าต่อวัน
คนแห่ขอยา "เบญจอำมฤตย์" รักษามะเร็งฟรี ยอดพุ่ง 30 เท่าต่อวัน
เปิดอ่าน 17,889 ครั้ง
Verb Tenses Continuous/Non-continuous Verbs
Verb Tenses Continuous/Non-continuous Verbs

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
เครื่องมือวิทยาศาสตร์
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์
สพป.มุกดาหาร



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ