|
|
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ เรื่อง อัตราการเกิดปฏิกิริยาเคมี ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้วิธีการสอนแบบสืบเสาะ 5E ร่วมกับกิจกรรมการทำนาย-สังเกต-อธิบาย (Predict-Observe-Explain: POE) 2) เพื่อเปรียบเทียบทักษะการคิดวิเคราะห์ เรื่อง อัตราการเกิดปฏิกิริยาเคมี ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ระหว่างก่อนและลหลังเรียน โดยใช้วิธีการสอนแบบสืบเสาะ 5E ร่วมกับกิจกรรมการทำนาย-สังเกต-อธิบาย (Predict-Observe-Explain: POE) 3) เพื่อเปรียบเทียบทักษะการคิดวิเคราะห์ เรื่อง อัตราการเกิดปฏิกิริยาเคมี ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้วิธีการสอนแบบสืบเสาะ 5E ร่วมกับกิจกรรมการทำนาย-สังเกต-อธิบาย (Predict-Observe-Explain: POE) กับเกณฑ์ร้อยละ 60 กลุ่มเป้าหมายของของการวิจัย คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2567 โรงเรียนพะตงประธานคีรีวัฒน์ จำนวน 28 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ประกอบด้วย แบบวัดทักษะการคิดวิเคราะห์ก่อนเรียนและหลังเรียน เรื่อง อัตราการเกิดปฏิกิริยาเคมี แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง อัตราการเกิดปฏิกิริยาเคมี โดยใช้วิธีการสอนแบบสืบเสาะ 5E ร่วมกับกิจกรรมการทำนาย-สังเกต-อธิบาย (Predict-Observe-Explain: POE) และดำเนินการวิเคราะห์ข้อมูลจากคะแนนการทำแบบทดสอบก่อนและหลังเรียนด้วยสถิติค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ t-test
ผลการวิจัยพบว่า 1) ผลการพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ เรื่อง อัตราการเกิดปฏิกิริยาเคมี ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้วิธีการสอนแบบสืบเสาะ 5E ร่วมกับกิจกรรมการทำนาย-สังเกต-อธิบาย (Predict-Observe-Explain: POE) นักเรียนมีคะแนนเฉลี่ยรวมหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน เมื่อพิจารณาคะแนนเป็นรายบุคคล พบว่านักเรียนมีการพัฒนาการเพิ่มขึ้น โดยคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน โดยใช้วิธีการสอนแบบสืบเสาะ 5E ร่วมกับกิจกรรมการทำนาย-สังเกต-อธิบาย (Predict-Observe-Explain: POE) โดยมีคะแนนค่าเฉลี่ย (x̄) ก่อนเรียนเท่ากับ 2.61 คะแนน มีคะแนนค่าเฉลี่ย (x̄) หลังเรียนเท่ากับ 7.79 คะแนน ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานก่อนเรียนเท่ากับ 1.21 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานหลังเรียน (S.D.) เท่ากับ 1.26 และค่าเฉลี่ยร้อยละของคะแนนพัฒนาการสัมพันธ์เท่ากับ 51.43 2) ผลการเปรียบเทียบทักษะการคิดวิเคราะห์ เรื่อง อัตราการเกิดปฏิกิริยาเคมี
ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ระหว่างก่อนและลหลังเรียน โดยใช้วิธีการสอนแบบสืบเสาะ 5E ร่วมกับกิจกรรมการทำนาย-สังเกต-อธิบาย (Predict-Observe-Explain: POE) พบว่าคะแนนก่อนเรียนสูงสุดคือคือ 4 คะแนน และคะแนนต่ำสุดคือคือ 0 มีค่าเฉลี่ย (x̄) ก่อนเรียนเท่ากับ 2.61 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) เท่ากับ 1.21 และหลังเรียนด้วยวิธีการสอนแบบสืบเสาะ 5E ร่วมกับกิจกรรมการทำนาย-สังเกต-อธิบาย (Predict-Observe-Explain: POE) พบว่านักเรียนได้คะแนนสูงสุดที่ 10 คะแนน และคะแนนต่ำสุดอยู่ที่ 6 คะแนน คะแนนเฉลี่ย (x̄) เท่ากับ 7.79 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) เท่ากับ 1.26 แสดงให้เห็นว่า หลังเรียด้วยวิธีการนสอนแบบสืบเสาะ 5E ร่วมกับกิจกรรมการทำนาย-สังเกต-อธิบาย (Predict-Observe-Explain: POE) ทำให้นักเรียนมีทักษะการคิดวิเคราะห์ เรื่อง อัตราการเกิดปฏิกิริยาเคมี สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญ .05 3) ผลการเปรียบเทียบทักษะการคิดวิเคราะห์ เรื่อง อัตราการเกิดปฏิกิริยาเคมี ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้วิธีการสอนแบบสืบเสาะ 5E ร่วมกับกิจกรรมการทำนาย-สังเกต-อธิบาย (Predict-Observe-Explain: POE) กับเกณฑ์ร้อยละ 60 นักเรีนมีคะแนนเฉลี่ย(x̄) หลังเรียนด้วยวิธีการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะ 5E ร่วมกับกิจกรรมการทำนาย-สังเกต-อธิบาย (Predict-Observe-Explain: POE) ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีคะแนนสูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 60 อย่างมีนัยสำคัญสถิติที่ .05
|
โพสต์โดย รัยมี : [11 ต.ค. 2567 (05:57 น.)] อ่าน [706] ไอพี : 1.46.210.30
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 21,488 ครั้ง
| เปิดอ่าน 17,167 ครั้ง
| เปิดอ่าน 192,864 ครั้ง
| เปิดอ่าน 215,770 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,482 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,627 ครั้ง
| เปิดอ่าน 20,806 ครั้ง
| เปิดอ่าน 38,467 ครั้ง
| เปิดอ่าน 18,200 ครั้ง
| เปิดอ่าน 25,348 ครั้ง
| เปิดอ่าน 103,515 ครั้ง
| เปิดอ่าน 22,079 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,190 ครั้ง
| เปิดอ่าน 21,425 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,489 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 15,682 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,135 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,364 ครั้ง
| เปิดอ่าน 17,537 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,752 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|