ชื่อเรื่อง การพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน
เรื่อง โครงสร้างและหน้าที่ของเซลล์ โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E)
ร่วมกับเกมวิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนตะโหมด
ผู้วิจัย นางสาวณัฐวิภา ช่างเหล็ก
ปีการศึกษา 2567
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐานก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) ร่วมกับการใช้เกมวิทยาศาสตร์ เรื่อง โครงสร้างและหน้าที่ของเซลล์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยมีกลุ่มตัวอย่างนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/4 ภาคเรียนที่ 1
ปีการศึกษา 2567 โรงเรียนตะโหมด จำนวน 40 คน ใช้วิธีการสุ่มแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง โครงสร้างและหน้าที่ของเซลล์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 1 แผน รวม 3 ชั่วโมง 2) แบบทดสอบวัดทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐานเป็นแบบทดสอบปรนัย จำนวน 10 ข้อ การวิเคราะห์ข้อมูลทำได้โดย ใช้ร้อยละ ค่าเฉลี่ย (x̄) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และทดสอบด้วย t-test (Dependent Sample)
ผลการวิจัยพบว่า ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐานระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่ผ่านการจัดการเรียนรู้แบบ
สืบเสาะหาความรู้ (5E) ร่วมกับการใช้เกมวิทยาศาสตร์ เรื่อง โครงสร้างและหน้าที่ของเซลล์ โดยภาพรวมนักเรียนมีทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐานหลังเรียน ( x̄ = 7.85, S.D = 0.89 ) สูงกว่าก่อนเรียน ( x̄ = 3.48, S.D = 0.96 ) อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
คำสำคัญ : ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ การจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) เกมวิทยาศาสตร์