การพัฒนาชุดกิจกรรมแนะแนวเพื่อเสริมสร้างทักษะชีวิตและอาชีพ โดยใช้กิจกรรมกลุ่ม นักเรียนชั้นมัธยม
ศึกษาปีที่ 5 ในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพ ของชุดกิจกรรมแนะแนวเพื่อเสริมสร้างทักษะชีวิตและอาชีพ โดยใช้กิจกรรมกลุ่ม นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบทักษะชีวิตและอาชีพของนักเรียนก่อนและหลังเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมแนะแนวเพื่อเสริมสร้างทักษะชีวิตและอาชีพโดยใช้กิจกรรมกลุ่ม นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 3) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมแนะแนวเพื่อเสริมสร้างทักษะชีวิตและอาชีพ โดยใช้กิจกรรมกลุ่ม นักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 5 4) เพื่อประเมินความพึงพอใจของนักเรียน หลังการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนโดยใช้ชุดกิจกรรมแนะแนวเพื่อเสริมสร้างทักษะชีวิตและอาชีพ โดยใช้กิจกรรมกลุ่ม นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/1-5/4 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2565 จำนวน 4 ห้อง จำนวน 137 คน โรงเรียนสุรวิทยาคาร อำเภอเมือง จังหวัดสุรินทร์ ได้มาโดยวิธีเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ในครั้งนี้มี 5 ชนิดคือ (1) ชุดกิจกรรมแนะแนว จำนวน 4 ชุด เวลา 20 ชั่วโมง (2) แผนการจัดการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมแนะแนว จำนวน 10 แผน เวลา 20 ชั่วโมง
(3) แบบทดสอบวัดทักษะชีวิตและอาชีพ ตามแนวคิดในศตวรรษที่ 21 นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 40 ข้อ
ค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.319 ถึง 0.748 (4) แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยเพื่อเสริมสร้าง
ทักษะชีวิตและอาชีพ จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
t-test (Dependent Samples) วิเคราะห์ข้อมูลโดยคอมพิวเตอร์โปรแกรมสำเร็จรูป Statistical Package for the Social Sciences for Window
ผลการวิจัยพบว่า 1)ชุดกิจกรรมแนะแนวเพื่อเสริมสร้างทักษะชีวิตและอาชีพโดยใช้กิจกรรมกลุ่ม นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 87.70/87.69 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่ตั้งไว้ 80/80 2) ทักษะชีวิต
และอาชีพของนักเรียนที่เรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมแนะแนว เพื่อเสริมสร้างทักษะชีวิตและอาชีพโดยใช้กิจกรรมกลุ่ม นักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีทักษะชีวิตและอาชีพ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .01 3) ค่าดัชนีประสิทธิผล
ของต่อการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมแนะแนวเพื่อเสริมสร้างทักษะชีวิตและอาชีพโดยใช้กิจกรรมกลุ่ม นักเรียนชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 5 มีค่าเท่ากับ 0.7981 หมายความว่าผู้เรียน มีความรู้เพิ่มขึ้น ร้อยละ 79.81 4) ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมแนะแนวเพื่อเสริมสร้างทักษะชีวิตและอาชีพโดยใช้กิจกรรมกลุ่ม นักเรียนชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 5 มีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.63 SD เท่ากับ 0.49 อยู่ในระดับมากที่สุด
ผลการวิจัยครั้งนี้ทำให้ได้ชุดกิจกรรมแนะแนวเพื่อเสริมสร้างทักษะชีวิตและอาชีพโดยใช้กิจกรรมกลุ่ม นักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพและประสิทธิผล สามารถแก้ปัญหาและพัฒนาจัดการเรียนรู้ให้บรรลุตามวัตถุประสงค์ของหลักสูตร นักเรียน มีทักษะชีวิตและอาชีพสูงขึ้น ได้แนวทางหรือวิธีสร้างและพัฒนาชุดกิจกรรมแนะแนวเพื่อเสริมสร้างทักษะชีวิตและอาชีพ เพื่อนำมาใช้ในการพัฒนาการจัดการเรียนรู้ให้บรรลุตามเป้าหมายของหลักสูตร
จึงมีความเหมาะสม ที่จะนำไปใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด