|
|
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนาทักษะการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยการจัดการเรียนรู้แบบการสอนแนะให้รู้คิด (CGI) ร่วมกับเทคนิคการประเมินเพื่อพัฒนา 2) เพื่อเปรียบเทียบทักษะการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ระหว่างก่อนและหลังเรียนด้วยการจัดการเรียนรู้แบบการสอนแนะให้รู้คิด (CGI) ร่วมกับเทคนิคการประเมินเพื่อพัฒนา 3) เพื่อเปรียบเทียบทักษะการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ระหว่างหลังเรียนโดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบการสอนแนะให้รู้คิด (CGI) ร่วมกับเทคนิคการประเมินเพื่อพัฒนา กับเกณฑ์ร้อยละ 60 กลุ่มเป้าหมายของการวิจัย คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2567 โรงเรียนพะตงประธานคีรีวัฒน์ จำนวน 27 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย แบบวัดทักษะการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ แผนการจัดการเรียนรู้ด้วยการจัดการเรียนรู้แบบการสอนแนะให้รู้คิด (CGI) ร่วมกับเทคนิคการประเมินเพื่อพัฒนา จำนวน 4 แผน และ ดำเนินการวิเคราะห์ข้อมูลจากคะแนนการทำแบบทดสอบก่อนและหลังเรียน ด้วยสถิติค่าเฉลี่ย (x̄) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และ t-test
ผลการวิจัยพบว่า 1) ผลการพัฒนาทักษะการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยการจัดการเรียนรู้แบบการสอนแนะให้รู้คิด (CGI) ร่วมกับเทคนิคการประเมินเพื่อพัฒนา นักเรียนมีคะแนนเฉลี่ยรวมสูงกว่าก่อนเรียน เมื่อพิจารณาคะแนนเป็นรายบุคคล พบว่านักเรียนมีพัฒนาการเพิ่มขึ้น โดยคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนโดยใช้วิธีการจัดการเรียนรู้แบบการสอนแนะให้รู้คิด (CGI) ร่วมกับเทคนิคการประเมินเพื่อพัฒนา โดยมีคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียนเท่ากับ 3.48 คะแนน มีคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนเท่ากับ 19.04 คะแนน ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานก่อนเรียนเท่ากับ 1.50 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานหลังเรียนเท่ากับ 3.50 และมีค่าเฉลี่ยร้อยละของคะแนนพัฒนาการสัมพัทธ์เท่ากับ 72.64 2) ผลการเปรียบเทียบทักษะการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ระหว่างก่อนและหลังเรียนด้วยการจัดการเรียนรู้แบบการสอนแนะให้รู้คิด (CGI) ร่วมกับเทคนิคการประเมินเพื่อพัฒนา พบว่าคะแนนสูงสุดคือ 6 คะแนน และ คะแนนต่ำสุดคือ 1 คะแนน มีค่าเฉลี่ย (x̄ ) เท่ากับ 3.48 คะแนน และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) เท่ากับ 1.50 และหลังเรียนด้วยวิธีการจัดจัดการเรียนรู้แบบสอนแนะให้รู้คิด (CGI) ร่วมกับเทคนิคการประเมินเพื่อพัฒนาของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 พบว่า นักเรียนได้คะแนนสูงสุดอยู่ที่ 25 คะแนน และ คะแนนต่ำสุดอยู่ที่ 12 คะแนน คะแนนเฉลี่ย (x̄) เท่ากับ 19.04 คะแนน และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) เท่ากับ 3.50 แสดงให้เห็นว่า หลังเรียนด้วยวิธีการจัดจัดการเรียนรู้แบบสอนแนะให้รู้คิด (CGI) ร่วมกับเทคนิคการประเมินเพื่อพัฒนาของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ทำให้นักเรียนมีทักษะการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางคณิตศาสตร์ที่ 0.5 3) ผลการเปรียบเทียบทักษะการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ระหว่างหลังเรียนโดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบการสอนแนะให้รู้คิด (CGI) ร่วมกับเทคนิคการประเมินเพื่อพัฒนา กับเกณฑ์ร้อยละ 60 นักเรียนมีคะแนนเฉลี่ย (x̄) หลังเรียนด้วยวิธีการจัดการเรียนรู้แบบการสอนแนะให้รู้คิด (CGI) ร่วมกับเทคนิคการประเมินเพื่อพัฒนาของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีคะแนนสูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 60 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
|
โพสต์โดย ฟะ : [3 ต.ค. 2567 (20:43 น.)] อ่าน [562] ไอพี : 182.232.200.49
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 11,141 ครั้ง
| เปิดอ่าน 55,502 ครั้ง
| เปิดอ่าน 27,904 ครั้ง
| เปิดอ่าน 18,387 ครั้ง
| เปิดอ่าน 8,821 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,149 ครั้ง
| เปิดอ่าน 29,374 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,358 ครั้ง
| เปิดอ่าน 48,160 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,304 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,669 ครั้ง
| เปิดอ่าน 46,378 ครั้ง
| เปิดอ่าน 47,360 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,492 ครั้ง
| เปิดอ่าน 19,424 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 26,300 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,874 ครั้ง
| เปิดอ่าน 2,801 ครั้ง
| เปิดอ่าน 7,335 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,357 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|