ชื่อเรื่อง การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้โดยการผสมผสานทักษะปฏิบัติเดวีส์และการเรียนรู้แบบร่วมมือด้วยชุดทักษะการปฏิบัติการ เรื่อง ดอกไม้สวยสะดุดตาด้วยใบเตย เพื่อพัฒนาทักษะปฏิบัติการประดิษฐ์ดอกไม้จากใบเตย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านยางราก
ผู้ศึกษาค้นคว้า นางสาววาสนา อินทรทะกูล ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษโรงเรียนบ้านยางราก สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลพบุรี เขต 2
ปีการศึกษา 2566
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้เรื่อง ดอกไม้สวยสะดุดตาด้วยใบเตย โดยการผสมผสานทักษะปฏิบัติเดวีส์และการเรียนรู้แบบร่วมมือด้วยชุดทักษะ
การปฏิบัติการประดิษฐ์ดอกไม้จากใบเตย กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านยางราก ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดฝึกทักษะปฏิบัติ เรื่อง ดอกไม้สวยสะดุดตาด้วยใบเตย โดยการผสมผสานทักษะปฏิบัติเดวีส์และการเรียนรู้แบบร่วมมือด้วยชุดทักษะ
การปฏิบัติการประดิษฐ์ดอกไม้จากใบเตย กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ สำหรับนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านยางราก 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านยางราก ที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะปฏิบัติ เรื่อง ดอกไม้สวยสะดุดตาด้วยใบเตย โดยการผสมผสานทักษะปฏิบัติเดวีส์และการเรียนรู้แบบร่วมมือด้วยชุดทักษะ
การปฏิบัติการประดิษฐ์ดอกไม้จากใบเตย กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านยางราก กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 20 คน ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2566 โรงเรียนบ้านยางราก สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลพบุรี เขต 2 ซึ่งได้มาจากวิธีการสุ่มกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง (Purposive sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย 1) รูปแบบการจัดการเรียนรู้เรื่อง ดอกไม้สวยสะดุดตาด้วยใบเตย โดยการผสมผสานทักษะปฏิบัติเดวีส์และการเรียนรู้แบบร่วมมือด้วยชุดทักษะการปฏิบัติการประดิษฐ์ดอกไม้จากใบเตย 2) แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้ชุดฝึกทักษะการปฏิบัติ 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้เรื่อง ดอกไม้สวยสะดุดตาด้วยใบเตย โดยการผสมผสานทักษะปฏิบัติเดวีส์และ
การเรียนรู้แบบร่วมมือด้วยชุดทักษะการปฏิบัติการประดิษฐ์ดอกไม้จากใบเตย 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อรูปแบบการจัดการเรียนรู้เรื่อง ดอกไม้สวยสะดุดตาด้วยใบเตย โดย
การผสมผสานทักษะปฏิบัติเดวีส์และการเรียนรู้แบบร่วมมือด้วยชุดทักษะการปฏิบัติการประดิษฐ์ดอกไม้จากใบเตย สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย (x ̅) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการทดสอบค่าสถิติที (t-test Dependent Samples)
ผลการศึกษา พบว่า
1. ผลการพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้เรื่อง ดอกไม้สวยสะดุดตาด้วยใบเตยโดย
การผสมผสานทักษะปฏิบัติเดวีส์และการเรียนรู้แบบร่วมมือด้วยชุดทักษะการปฏิบัติการประดิษฐ์ดอกไม้จากใบเตย มีค่าประสิทธิภาพเท่ากับ (E1/ E2 88.85 / 86.88 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ที่กำหนดไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ดอกไม้สวยสะดุดตาด้วยใบเตย กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 หลังเรียนด้วยรูปแบบการจัดการเรียนรู้เรื่อง ดอกไม้สวยสะดุดตาด้วยใบเตย โดยการผสมผสานทักษะปฏิบัติเดวีส์และการเรียนรู้แบบร่วมมือด้วยชุดทักษะการปฏิบัติการประดิษฐ์ดอกไม้จากใบเตย สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านยางราก มีความพึงพอใจต่อรูปแบบ
การจัดการเรียนรู้เรื่อง ดอกไม้สวยสะดุดตาด้วยใบเตย โดยการผสมผสานทักษะปฏิบัติเดวีส์และ
การเรียนรู้แบบร่วมมือด้วยชุดทักษะการปฏิบัติการประดิษฐ์ดอกไม้จากใบเตย มีความคิดเห็นอยู่ในระดับมากที่สุด (x ̅ =4.50 , S.D.= 0.50 )