|
|
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การคูณทศนิยม ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิคกลุ่มแข่งขัน (TGT) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การคูณทศนิยมระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน โดยการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิคกลุ่มแข่งขัน (TGT) ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่างของการวิจัย คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนสงขลาวิทยาคม ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2567 จำนวน 1 ห้องเรียน รวมนักเรียนทั้งหมด 35 คน ที่ได้โดย ใช้วิธีการสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง การคูณทศนิยม โดยการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิคกลุ่มแข่งขัน (TGT) จำนวน 3 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การคูณทศนิยมก่อนเรียนและหลังเรียนเป็นแบบทดสอบชนิด 4 ตัวเลือก จำนวน 10 ข้อ และสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ( x̅) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ร้อยละคะแนนพัฒนาการสัมพัทธ์ และการทดสอบที โดยใช้สถิติ t-test
ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การคูณทศนิยมของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิคกลุ่มแข่งขัน (TGT) มีรายละเอียด ดังนี้ ผลการพัฒนาทักษะการคูณทศนิยมของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิคกลุ่มแข่งขัน (TGT) มีคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียน คือ 3.54 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานก่อนเรียน คือ 1.34 และมีคะแนนเฉลี่ยหลังเรียน คือ 7.83 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานหลังเรียน คือ 1.01 มีพัฒนาการเพิ่มขึ้น โดยร้อยละพัฒนาการสัมพัทธ์เฉลี่ย คือ 67.11 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานร้อยละของคะแนนพัฒนาการสัมพัทธ์ คือ 13.48 โดยที่คะแนนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียน
2. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การคูณทศนิยมระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน โดยการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิคกลุ่มแข่งขัน (TGT) ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ดังนี้ นักเรียนมีผลการเปรียบเทียบทักษะการคูณทศนิยมระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน โดยการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิคกลุ่มแข่งขัน (TGT) ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยที่มีคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียนเท่ากับ 3.54 คะแนน และคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนเท่ากับ 7.83 คะแนน
คำสำคัญ : การจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิคกลุ่มแข่งขัน (TGT)
|
โพสต์โดย สุรัยยา : [3 ต.ค. 2567 (15:28 น.)] อ่าน [532] ไอพี : 110.78.146.9
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 18,578 ครั้ง
| เปิดอ่าน 8,192 ครั้ง
| เปิดอ่าน 21,156 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,387 ครั้ง
| เปิดอ่าน 81,793 ครั้ง
| เปิดอ่าน 25,125 ครั้ง
| เปิดอ่าน 17,990 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,391 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,287 ครั้ง
| เปิดอ่าน 20,461 ครั้ง
| เปิดอ่าน 44,335 ครั้ง
| เปิดอ่าน 51,340 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,313 ครั้ง
| เปิดอ่าน 65,069 ครั้ง
| เปิดอ่าน 23,700 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 14,674 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,930 ครั้ง
| เปิดอ่าน 5,895 ครั้ง
| เปิดอ่าน 53,388 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,052 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|