แนวคิด หลักการสำคัญที่เกี่ยวข้องกับผลงานหรือนวัตกรรม KANOK MODEL : เรียนรู้เพื่อเสริมสร้างทักษะอาชีพในห้องเรียน ขวดเปล่า เกลาใหม่ เน้นพัฒนานักเรียนให้มี Knowledge (ความรู้) Activity Learning (การเรียนรู้จากการลงมือทำ) Networking (การสร้างเครือข่าย) Opportunity (โอกาส) และ Kindness (คุณธรรม) ช่วยให้นักเรียนมีทักษะอาชีพที่จำเป็น มีศักยภาพในการเรียนรู้และพัฒนาตนเอง มีคุณธรรม จริยธรรม และความรับผิดชอบ มีความสุขและประสบความสำเร็จในชีวิต รวมทั้งลดปริมาณขวดพลาสติกในโรงเรียน นำของเหลือใช้ทำให้มีค่าเกิดประโยชน์
บทเรียนที่ได้รับ (Lesson Learned)
ด้านนักเรียน
- พัฒนาทักษะอาชีพที่จำเป็น นักเรียนสามารถคิดวิเคราะห์ คิดริเริ่ม คิดสร้างสรรค์ แก้ปัญหา ตัดสินใจ นักเรียนสามารถสื่อสาร นำเสนอ ทำงานเป็นทีม นักเรียนสามารถใช้เทคโนโลยีดิจิทัล นักเรียนสามารถเรียนรู้ด้วยตนเอง ค้นคว้าหาความรู้
- พัฒนาทักษะชีวิต นักเรียนมีความรับผิดชอบ ซื่อสัตย์ อดทน ใจเย็น นักเรียนมีวินัย ตรงต่อเวลา รักษาคำพูด นักเรียนรู้จักทำงาน ช่วยเหลือผู้อื่น
- พัฒนาพฤติกรรม นักเรียนมีทักษะการคิดวิเคราะห์ คิดริเริ่ม คิดสร้างสรรค์ นักเรียนกล้าแสดงออก กล้าคิด กล้าลอง กล้าผิดพลาด นักเรียนมีแรงจูงใจในการเรียนรู้ ใฝ่หาความรู้ พัฒนาตนเอง นักเรียนมีทักษะการเรียนรู้ที่หลากหลาย เรียนรู้จากสื่อต่างๆ เรียนรู้จากประสบการณ์
ด้านโรงเรียน พัฒนาระบบการจัดการเรียนรู้ โรงเรียนมีระบบการติดตามและประเมินผล ผลการเรียนรู้ของนักเรียนที่มีประสิทธิภาพ ครูผู้สอนมีทักษะการจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning มีหลักสูตรที่สอดคล้องกับความต้องการของนักเรียน ตลาดแรงงาน ยุคสมัย มีแหล่งเรียนรู้ที่หลากหลาย ส่งเสริมให้นักเรียนกล้าคิด กล้าแสดงออก ใฝ่รู้ ใฝ่เรียนรู้ มีส่วนร่วมในกิจกรรมการเรียนรู้ สนับสนุนให้นักเรียนเรียนรู้เพิ่มเติมนอกห้องเรียน
ด้านครูผู้สอน
- พัฒนาทักษะการจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning สามารถออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้ที่หลากหลาย ตรงกับวัตถุประสงค์การเรียนรู้ ใช้เทคนิคการจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning ได้อย่างมีประสิทธิภาพ สามารถวัดผลและประเมินผลผลการเรียนรู้ของนักเรียนได้อย่างถูกต้อง
- พัฒนาทักษะการใช้สื่อการสอน สามารถเลือกใช้สื่อการสอนที่เหมาะสมกับเนื้อหาและกิจกรรมการเรียนรู้ สามารถใช้สื่อการสอนได้อย่างมีประสิทธิภาพ
- พัฒนาทักษะการให้คำปรึกษา แนะนำ สนับสนุนนักเรียน ให้คำปรึกษา แนะนำ สนับสนุนนักเรียนได้อย่างเหมาะสม สามารถสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับนักเรียน
- พัฒนาทักษะการทำงานเป็นทีม สามารถทำงานร่วมกับครูผู้สอนคนอื่นๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทำงานร่วมกับนักเรียน ผู้ปกครอง และชุมชน ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ด้านผู้ปกครอง เข้าใจหลักการและวิธีการจัดการเรียนรู้แบบ KANOK MODEL เห็นความสำคัญ และสนับสนุนการนำไปใช้ในโรงเรียน สนับสนุนให้ลูกหลานมีส่วนร่วมในกิจกรรมการเรียนรู้ ผู้ปกครองมีส่วนร่วมในกิจกรรมการเรียนรู้ของลูกหลาน สนับสนุน ให้คำปรึกษา และช่วยเหลือลูกหลานในสิ่งที่ลูกหลานต้องการ มีการสอนให้ลูกหลานรับผิดชอบต่อหน้าที่ สอนให้ลูกหลานพูดความจริง สอนให้ลูกหลานอดทนต่อความยากลำบาก สอนให้ลูกหลานควบคุมอารมณ์ และสอนให้ลูกหลานทำงานบ้าน ส่งเสริมให้ลูกหลานพัฒนาทักษะอาชีพ คิดวิเคราะห์ปัญหา ส่งเสริมให้ลูกหลานสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพ ส่งเสริมให้ลูกหลานทำงานร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ สนับสนุนให้ลูกหลานมีเป้าหมายในชีวิต และช่วยให้ลูกหลานบรรลุเป้าหมาย
ด้านชุมชน ชุมชนมีส่วนร่วมในกิจกรรมการเรียนรู้ของนักเรียน สนับสนุน ให้คำปรึกษา และช่วยเหลือนักเรียนในสิ่งที่นักเรียนต้องการ จัดกิจกรรมการเรียนรู้ให้กับนักเรียน วิทยากรจากชุมชนมาบรรยายความรู้ หรือพาลูกหลานไปแหล่งเรียนรู้ในชุมชน สร้างเครือข่ายความร่วมมือระหว่างโรงเรียน ผู้ปกครอง และชุมชน เพื่อพัฒนาทักษะอาชีพของนักเรียนให้มีประสิทธิภาพ