ชื่องานวิจัย การพัฒนาทักษะการให้เหตุผลทางคณิตศาสตร์ เรื่อง ตรรกศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบเกมมิฟิเคชัน
ผู้วิจัย นางสาวมนัสวีร์ ปัจฉิมสิริ
ปี 2567
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาทักษะการให้เหตุผลทางคณิตศาสตร์ เรื่องตรรกศาสตร์สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบเกมมิฟิเคชัน และเพื่อเปรียบเทียบทักษะการให้เหตุผลทางคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบเกมมิฟิเคชันกับเกณฑ์ร้อยละ 70 กลุ่มเป้าหมายของการวิจัย ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนหาดใหญ่วิทยาลัย ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2567 จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวน 38 คน ซึ่งได้จากการสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้แบบเกมมิฟิเคชัน เรื่อง ตรรกศาสตร์ สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนหาดใหญ่วิทยาลัย จำนวน 3 แผน แผนละ 2 ชั่วโมง รวม 6 ชั่วโมง 2) แบบทดสอบวัดผลทักษะการให้เหตุผลทางคณิตศาสตร์ เรื่อง ตรรกศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีลักษณะเป็นแบบทดสอบแบบอัตนัยแสดงวิธีทำ จำนวน 5 ข้อ ข้อละ 3 คะแนน และดำเนินการวิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติค่าเฉลี่ย (Mean) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) สูตรคะแนนร้อยละพัฒนาการสัมพัทธ์ (Development Score or Gain Score) และ Z-test หรือ one sample t-test
สรุปผลการวิจัยได้ดังนี้
1. ผลการพัฒนาทักษะการให้เหตุผลทางคณิตศาสตร์ เรื่องตรรกศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้น
มัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบเกมมิฟิเคชัน พบว่า คะแนนทักษะการให้เหตุผลทางคณิตศาสตร์หลังเรียนนักเรียนมีพัฒนาการเพิ่มขึ้น โดยมีร้อยละพัฒนาการสัมพัทธ์เฉลี่ยเท่ากับ 78.95 ทักษะการให้เหตุผลทางคณิตศาสตร์เฉลี่ยหลังเรียนเท่ากับ 13.21 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานของร้อยละพัฒนาการสัมพัทธ์เฉลี่ยเท่ากับ 4.25 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานของคะแนนหลังเรียนเท่ากับ 0.81
2. ผลการเปรียบเทียบทักษะการให้เหตุผลทางคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 หลังเรียนโดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบเกมมิฟิเคชันสูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 70 ที่นัยสำคัญทางสถิติระดับ .05
คำสำคัญ : การให้เหตุผลทางคณิตศาสตร์ เกมมิฟิเคชัน ตรรกศาสตร์