ชื่อเรื่อง พัฒนาการเรียนวิทย์ ตามวิถีชีวิตบ้านโปะหมอแบบเทคนิค STAD ด้วย AOPE Model
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ผู้ศึกษาค้นคว้า นางประเจิน ไชยมาลีอุปถัมภ์
หน่วยงาน โรงเรียนบ้านโปะหมอ (พรหมเทพราษฎร์บำรุง) อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา
ปีที่รายงาน 2567
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์คือ 1. เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมส่งเสริมการเรียนวิทย์ตามวิถีชีวิตบ้านโปะหมอของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ทั้งก่อนและหลังการใช้ชุดกิจกรรมส่งเสริมการเรียนวิทย์ตามวิถีชีวิตบ้านโปะหมอโดยเทคนิค STAD ด้วย AOPE Model 3. เพื่อศึกษาความพึงพอใจต่อการใช้ชุดกิจกรรมส่งเสริมการเรียนวิทย์ตามวิถีชีวิตบ้านโปะหมอโดยเทคนิค STAD ด้วย AOPE Model ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านโปะหมอ (พรหมเทพราษฎร์บำรุง) กลุ่มประชากรที่ใช้ในการศึกษา คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/2 โรงเรียนบ้านโปะหมอ (พรหมเทพราษฎร์บำรุง) จำนวน 1 ห้องเรียน มีนักเรียนจำนวน 31 คน การเลือกตัวอย่างแบบกลุ่ม (Cluster sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบ ด้วย แผนการจัดการเรียนรู้ ใช้เวลาเรียน 20 ชั่วโมง แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบประเมินความพึงพอใจที่มีต่อการใช้ชุดกิจกรรมส่งเสริมการเรียนวิทย์ตามวิถีชีวิตบ้านโปะหมอโดยเทคนิค STAD ด้วย AOPE Model หนังสือชุดกิจกรรมส่งเสริมการเรียนวิทย์ตามวิถีชีวิตบ้านโปะหมอ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าคะแนนเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติทดสอบค่า t test
ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลการพัฒนาและหาประสิทธิภาพของการเรียนวิทย์ตามวิถีชีวิตบ้านโปะหมอโดยเทคนิค STAD ด้วย AOPE Model ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 พบว่าจากการวิจัยของการจัดกิจกรรมโดยใช้
ชุดกิจกรรมส่งเสริมการเรียนวิทย์ตามวิถีชีวิตบ้านโปะหมอมีประสิทธิภาพ 82.35/81.72 มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
2. ผลเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ทั้งก่อนและหลังการใช้ชุดกิจกรรมส่งเสริมการเรียนวิทย์ตามวิถีชีวิตบ้านโปะหมอโดยเทคนิค STAD ด้วย AOPE Model พบว่าการวิจัยมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมส่งเสริมการเรียนวิทย์ตามวิถีชีวิตบ้านโปะหมอโดยเทคนิค STAD ด้วย AOPE Model หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนมีความพึงพอใจที่มีต่อการใช้ชุดกิจกรรมส่งเสริมการเรียนวิทย์ตามวิถีชีวิต
บ้านโปะหมอโดยเทคนิค STAD ด้วย AOPE Model ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้าน
โปะหมอ (พรหมเทพราษฎร์บำรุง) โดยรวมค่าเฉลี่ย 4.90 อยู่ในระดับมีความพึงพอใจมากที่สุด
คำสำคัญ : เทคนิค STAD / AOPE Model