ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
การพัฒนารูปแบบการบริหารแบบมีส่วนร่วม เสริมสร้างสมรรถนะครูด้านการจัดการ เรียนรู้เชิงรุก โดยใช้เทคนิคการอ่านแบบกลุ่มในการพัฒนาทักษะการคิด เพื่อยกระดับ คุณภาพผู้เรียน โรงเรียนโพธิ์คำประชาสรรค์

ชื่อเรื่อง การพัฒนารูปแบบการบริหารแบบมีส่วนร่วม เสริมสร้างสมรรถนะครูด้านการจัดการเรียนรู้เชิงรุก โดยใช้เทคนิคการอ่านแบบกลุ่มในการพัฒนาทักษะการคิด

เพื่อยกระดับคุณภาพผู้เรียน โรงเรียนโพธิ์คำประชาสรรค์

ผู้วิจัย นางอลิสสรา ผุดผ่อง

ตำแหน่ง ผู้อำนวยการสถานศึกษา วิทยฐานะชำนาญการพิเศษ

สถานที่ทำงาน โรงเรียนโพธิ์คำประชาสรรค์

สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาฬสินธุ์ เขต 3

ปีที่พิมพ์ 2566

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1)ศึกษาองค์ประกอบและสภาพปัจจุบัน สภาพพึงประสงค์และความต้องการจำเป็นของการพัฒนารูปแบบการบริหารแบบมีส่วนร่วมเสริมสร้างสมรรถนะครูด้านการจัดการเรียนรู้เชิงรุกโดยใช้เทคนิคการอ่านแบบกลุ่มในการพัฒนาทักษะการคิดเพื่อยกระดับคุณภาพผู้เรียน โรงเรียนโพธิ์คำประชาสรรค์ 2).สร้างและตรวจสอบรูปแบบ 3) เพื่อทดลองใช้รูปแบบ 4). ปรับปรุงและประเมินรูปแบบ กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ครูจำนวน 6 คน และนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6 จำนวน 62 คน กลุ่มผู้ให้ข้อมูลได้แก่ ผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 62 คนและคณะกรรมการสถานศึกษา 9 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้เก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่แบบบันทึกการประชุมสนทนากลุ่ม แบบบันทึกการประชุมอิงผู้เชี่ยวชาญ แบบสอบถาม แบบประเมิน และแบบทดสอบ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และเทคนิค Modified Priority Needs Index (PNImodified) และ t-test (Dependence) ผลการวิจัยปรากฏ ดังนี้

1.รูปแบบการบริหารแบบมีส่วนร่วมเสริมสร้างสมรรถนะครูด้านการจัดการเรียนรู้เชิงรุก 3

องค์ประกอบหลัก 8 องค์ประกอบย่อย และ สมรรถนะครูด้านการจัดการเรียนรู้เชิงรุกโดยใช้เทคนิคการอ่านแบบกลุ่มในการพัฒนาทักษะการคิดเพื่อยกระดับคุณภาพผู้เรียน 3 องค์ประกอบหลัก 28 องค์ประกอบย่อยเพื่อให้ผู้เรียนมีคุณภาพสูงขึ้น 3 ด้านคือ1) ความรู้ (Knowledge) 2) ทักษะ (Skill) และ 3) คุณลักษณะที่พึงประสงค์ มีทักาะการคิด การทำงานร่วมกันและการสื่อสาร ซึ่งมีความเหมาะสมและความเป็นไปได้อยู่ในระดับมากที่สุด ผลการการศึกษาสภาพปัจจุบัน ด้านรูปแบบการบริหารงานแบบมีส่วนร่วมเสริมสร้างสมรรถนะครู โดยรวมอยู่ในระดับปานกลาง ส่วนสภาพที่พึงประสงค์ของรูปแบบ โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุดทุกด้าน ความต้องการจำเป็น (PNImodified) เรียงตามลำดับดังนี้ ) 1)การประเมินและติดตามผล 2) การพัฒนาสมรรถนะครู 3)ด้านการวางแผนการบริหาร ส่วนสมรรถนะครูด้านการจัดการเรียนรู้เชิงรุกโดยใช้เทคนิคการอ่านแบบกลุ่มในการพัฒนาทักษะการคิด เพื่อยกระดับคุณภาพผู้เรียน มีความต้องการจำเป็นได้แก่ 1) การสร้างกระบวนการอ่านแบบกลุ่ม 2)การเลือกและเตรียมสื่อการอ่าน 3)การพัฒนาทักษะการคิด ตามลำดับ

2. ผลการสร้างและตรวจสอบประเมินรูปแบบการบริหารแบบมีส่วนร่วมเสริมสร้างสมรรถนะครูด้านการจัดการเรียนรู้เชิงรุกโดยใช้เทคนิคการอ่านแบบกลุ่มในการพัฒนาทักษะการคิดเพื่อยกระดับคุณภาพผู้เรียน โรงเรียนโพธิ์คำประชาสรรค์ โดยผู้ทรงคุณวุฒิในการประชุมอิงผู้เชี่ยวชาญ มีความเหมาะสมและเป็นไปได้โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด โดยเพิ่มเติมองค์ประกอบย่อยด้านการพัฒนาสมรรถนะครูให้มุ่งเน้นกระบวนการอ่านแบบกลุ่มยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน

3. ผลการทดลองใช้รูปแบบ พบว่าครูผู้เข้าพัฒนาตามรูปแบบการบริหารแบบมีส่วนร่วมเสริมสร้างสมรรถนะครูด้านการจัดการเรียนรู้เชิงรุก พบว่าหลังการพัฒนา สูงกว่าก่อนพัฒนา และแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 และผลการตรวจสอบแผนการจัดการเรียนรู้เชิงรุกของครูพบว่า โดยรวมมีคะแนนระดับคุณภาพ สูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ ค่าร้อยละของนักเรียนที่มีเกรดเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แต่ละรายวิชาระดับ 3 ขึ้นไป คิดเป็นร้อยละ 94.69 ผลการประเมินสมรรถนะผู้เรียน 3 ด้าน และผลการประเมินคุณลักษณะที่พึงประสงค์ ระดับดีขึ้นไป ร้อยละ 98.56

4. ผลการปรับปรุงและประเมินรูปแบบการบริหารแบบมีส่วนร่วม ทั้ง 3 องค์ประกอบและสมรรถนะครู 5 องค์ประกอบ พบว่า ครูและนักเรียนและผู้ปกครอง คณะกรรมการสถานศึกษาฯ มีความคิดเห็นว่ามีความเหมาะสมและความมีประโยชน์ โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด จึงได้ทำการปรับปรุงและประเมินโดยครูและนักเรียนพบว่ามีความพึงพอใจต่อรูปแบบการบริหารแบบมีส่วนร่วมฯและเทคนิคการอ่านแบบกลุ่มในการพัฒนาทักษะการคิดเพื่อยกระดับคุณภาพผู้เรียน โดยรวมและทุกด้านอยู่ในระดับมากที่สุด

คำสำคัญ การพัฒนารูปแบบ,การบริหารแบบมีส่วนร่วม, เทคนิคการอ่านแบบกลุ่มในการพัฒนาทักษะการคิดสมรรถนะครูด้านการจัดการเรียนรู้เชิงรุก ยกระดับคุณภาพผู้เรียน

โพสต์โดย อลิสสรา : [28 ก.ย. 2567 (18:37 น.)]
อ่าน [1066] ไอพี : 49.237.45.134
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 9,919 ครั้ง
PowerPoint ชี้แจงหลักสูตรกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ภาคบังคับ ประถมศึกษาปีที่ 1 – มัธยมศึกษาที่ 3
PowerPoint ชี้แจงหลักสูตรกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ภาคบังคับ ประถมศึกษาปีที่ 1 – มัธยมศึกษาที่ 3

เปิดอ่าน 14,240 ครั้ง
เคล็ด(ไม่)ลับ
เคล็ด(ไม่)ลับ'หัวกะทิ'

เปิดอ่าน 11,061 ครั้ง
"IAU" ประกาศ 106 ชื่อดาวเคราะห์น้อยล่าสุด หนึ่งในนั้นมีชื่อ "คนไทย"
"IAU" ประกาศ 106 ชื่อดาวเคราะห์น้อยล่าสุด หนึ่งในนั้นมีชื่อ "คนไทย"

เปิดอ่าน 29,459 ครั้ง
ห่วงโซ่อาหาร
ห่วงโซ่อาหาร

เปิดอ่าน 7,437 ครั้ง
6 เทคนิคเตรียมสอบ IELTS ให้ได้คะแนนสูง!
6 เทคนิคเตรียมสอบ IELTS ให้ได้คะแนนสูง!

เปิดอ่าน 12,960 ครั้ง
พบรอยเท้าไดโนเสาร์ อายุกว่า 200 ล้านปี
พบรอยเท้าไดโนเสาร์ อายุกว่า 200 ล้านปี

เปิดอ่าน 16,264 ครั้ง
เพลงประจำอาเซียน
เพลงประจำอาเซียน

เปิดอ่าน 10,680 ครั้ง
31 คุณสมบัติของคนประสบความสำเร็จ ที่อยากแชร์ให้โลกรู้
31 คุณสมบัติของคนประสบความสำเร็จ ที่อยากแชร์ให้โลกรู้

เปิดอ่าน 23,733 ครั้ง
มอบอำนาจให้ รอง กพฐ.ทำสัญญาการผ่อนชำระหนี้ รับสภาพหนี้ การดำเนินคดีฯ
มอบอำนาจให้ รอง กพฐ.ทำสัญญาการผ่อนชำระหนี้ รับสภาพหนี้ การดำเนินคดีฯ

เปิดอ่าน 168,529 ครั้ง
ดาวน์โหลดที่นี่ แบบฝึกหัดเพื่อพัฒนาทักษะการคิดเลขเร็ว  ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 - 6 เริ่มใช้ภาคเรียนที่ 1/2559
ดาวน์โหลดที่นี่ แบบฝึกหัดเพื่อพัฒนาทักษะการคิดเลขเร็ว ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 - 6 เริ่มใช้ภาคเรียนที่ 1/2559

เปิดอ่าน 17,576 ครั้ง
"จันทรุปราคา"กับ"ทางช้างเผือก" 15มิถุนาฯ-ค่ำคืนมองฟ้าสุดอัศจรรย์
"จันทรุปราคา"กับ"ทางช้างเผือก" 15มิถุนาฯ-ค่ำคืนมองฟ้าสุดอัศจรรย์

เปิดอ่าน 1,024 ครั้ง
เตรียมพร้อม... เมื่อเข้าสตรีวัยทอง
เตรียมพร้อม... เมื่อเข้าสตรีวัยทอง

เปิดอ่าน 8,677 ครั้ง
โรงเรียนยุคมิลเลนเนียล
โรงเรียนยุคมิลเลนเนียล

เปิดอ่าน 42,076 ครั้ง
Verbs: Moods
Verbs: Moods

เปิดอ่าน 13,177 ครั้ง
หลักเกณฑ์ฯ เลื่อนวิทยฐานะครูใหม่ : ยิ่งแก้ ยิ่งวน
หลักเกณฑ์ฯ เลื่อนวิทยฐานะครูใหม่ : ยิ่งแก้ ยิ่งวน

เปิดอ่าน 36,781 ครั้ง
ขั้นตอนการใช้งานระบบลงทะเบียนและติดตามประเมินผลครูผู้เข้ารับการพัฒนา
ขั้นตอนการใช้งานระบบลงทะเบียนและติดตามประเมินผลครูผู้เข้ารับการพัฒนา
เปิดอ่าน 11,411 ครั้ง
ทำไมจึงตื่นเต้นกันนักหนาเมื่อญี่ปุ่นค้นพบ แหล่งแร่โลหะหายาก ที่เกาะมินามิโตริ โดย โกวิท วงศ์สุรวัฒน์
ทำไมจึงตื่นเต้นกันนักหนาเมื่อญี่ปุ่นค้นพบ แหล่งแร่โลหะหายาก ที่เกาะมินามิโตริ โดย โกวิท วงศ์สุรวัฒน์
เปิดอ่าน 16,997 ครั้ง
ทำไมไข่เยี่ยวม้าจึงมีสีดำ
ทำไมไข่เยี่ยวม้าจึงมีสีดำ
เปิดอ่าน 11,120 ครั้ง
คลิปสะเทือนวงการข่าว! "เตเต้-ปันปัน" นร.ศรีสะเกษ สวมบทผู้ประกาศ เป๊ะ ปังมาก
คลิปสะเทือนวงการข่าว! "เตเต้-ปันปัน" นร.ศรีสะเกษ สวมบทผู้ประกาศ เป๊ะ ปังมาก
เปิดอ่าน 19,737 ครั้ง
VDO ดร บุญลือ ทองอยู่ บรรยายเรื่องวิทยฐานะเชี่ยวชาญ เชี่ยวชาญพิเศษ
VDO ดร บุญลือ ทองอยู่ บรรยายเรื่องวิทยฐานะเชี่ยวชาญ เชี่ยวชาญพิเศษ

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
เครื่องมือวิทยาศาสตร์
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
โครงการบ้านเชียงใหม่
บ้านเชียงใหม่
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ