บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีความมุ่งหมาย ๑) เพื่อสร้างและพัฒนาสื่อการเรียนการสอนแบบ
ออนไลน์ (E-learning)เรื่องการออกแบบและเทคโนโลยี กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่๑ โรงเรียนขุขันธ์ อำเภอขุขันธ์ จังหวัดศรีสะเกษ๒)เพื่อเปรียบเทียบคะแนนทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน ด้วยสื่อการเรียนการสอนออนไลน์ (E-learning) เรื่องการออกแบบและเทคโนโลยี กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่๑ โรงเรียนขุขันธ์ อำเภอขุขันธ์ จังหวัดศรีสะเกษ ๓)เพื่อหาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนการสอนแบบออนไลน์ (E-learning)เรื่องการออกแบบและเทคโนโลยี กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่๑ โรงเรียนขุขันธ์ อำเภอขุขันธ์ จังหวัดศรีสะเกษ
กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษา เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ ภาคเรียนที่ ๑ ปีการศึกษา ๒๕๖๖ โรงเรียนขุขันธ์ ตำบลห้วยเหนือ อำเภอขุขันธ์ จังหวัดศรีสะเกษ จำนวน ๔๐ คน เป็นนักเรียนชาย ๖ คน และนักเรียนหญิง ๓๔ คน โดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้
ในการศึกษา ได้แก่ โดยใช้ สื่อการเรียนการสอนแบบออนไลน์ (E-learning) เรื่อง การออกแบบและ
เทคโนโลยี แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 30 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจต่อการ
เรียนด้วยการใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วน
เบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาปรากฏ ดังนี้
1. ครูมีสื่อการเรียนการสอนแบบออนไลน์ (E-learning) เรื่องเทคโนโลยีในชีวิตประจำวัน
กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่๑ โรงเรียนขุขันธ์
อำเภอขุขันธ์ จังหวัดศรีสะเกษ
2. เมื่อเปรียบเทียบคะแนนทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน ด้วยสื่อการเรียนการสอนออนไลน์ (E-learning) เรื่องการออกแบบและเทคโนโลยี กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่๑ โรงเรียนขุขันธ์ อำเภอขุขันธ์ จังหวัดศรีสะเกษพบว่านักเรียนมีคะแนนหลังเรียนเพิ่มสูงขึ้น
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนการสอนแบบออนไลน์ (E-learning)เรื่องเทคโนโลยีในชีวิตประจำวัน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่๑ โรงเรียนขุขันธ์ อำเภอขุขันธ์ จังหวัดศรีสะเกษ อยู่ในระดับดีมาก