ชื่องานวิจัย การศึกษาประสิทธิผลของรูปแบบการเรียนการสอนตามแนวคิด Active Learning
ร่วมกับเทคนิคการวาดภาพแบบ Doodle Art เพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์
ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนขยายโอกาสอำเภอดอนเจดีย์
ชื่อผู้วิจัย นางนิสากร คุณโท
หน่วยงาน โรงเรียนบ้านหนองสานแตร
ปีที่ทำวิจัย 2567
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาประสิทธิผลของรูปแบบการเรียนการสอนตามแนวคิด Active Learning ร่วมกับเทคนิคการวาดภาพแบบ Doodle Art เพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนขยายโอกาส อำเภอดอนเจดีย์ 2) เพื่อหาประสิทธิภาพแผนการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิด Active Learning ร่วมกับเทคนิคการวาดภาพแบบ Doodle Art รายวิชาเพิ่มเติม ศ21201 วาดภาพลายเส้นสร้างสรรค์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ตามเกณฑ์ประสิทธิภาพ E1/E2 เท่ากับ 80/80 3) เพื่อเปรียบเทียบค่าเฉลี่ยคะแนนความคิดสร้างสรรค์ของนักเรียนกับเกณฑ์ร้อยละ 70 ใช้รูปแบบการวิจัยแบบผสมผสาน ใช้ทั้งเชิงปริมาณ และเชิงคุณภาพ เครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล 3 ชนิด ประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้ แบบทดสอบวัดความคิดสร้างสรรค์ และแบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนต่อรูปแบบการเรียนการสอน กลุ่มตัวอย่าง เป็น นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านหนองสานแตร ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2567 จำนวน 13 คน ได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง วิธีการดำเนินการวิจัย จัดการสอนโดยใช้แผนการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิด Active Learning ร่วมกับเทคนิคการวาดภาพแบบ Doodle Art หลังเรียนเก็บรวบรวมข้อมูลด้วยแบบทดสอบวัดความคิดสร้างสรรค์ แบบวัดครั้งเดียว และใช้แบบประเมินความพึงพอใจต่อรูปแบบการเรียนการสอน วิเคราะห์ข้อมูล โดยใช้วิธีการทางสถิติ ด้วยโปรแกรมสำเร็จรูปทางสถิติ SPSS หาค่าประสิทธิภาพ E1/E2 ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ทดสอบค่าที (t-test)
สรุปผลการวิจัย ผลการวิจัยครั้งนี้พบว่า
1. รูปแบบการเรียนการสอนตามแนวคิด Active Learning ร่วมกับเทคนิคการวาดภาพแบบ Doodle Art เพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนขยายโอกาส อำเภอดอนเจดีย์ มีประสิทธิผล สามารถส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ของนักเรียน ทำให้นักเรียน มีค่าเฉลี่ยคะแนนความคิดสร้างสรรค์เท่ากับ 54.00 คะแนน และมีความคิดสร้างสรรค์อยู่ในระดับสูง และมีความพึงพอใจต่อรูปแบบการเรียนการสอน อยู่ในระดับมาก
2. แผนการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิด Active Learning ร่วมกับ เทคนิคการวาดภาพแบบ Doodle Art รายวิชาเพิ่มเติม ศ21201 วาดภาพลายเส้นสร้างสรรค์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพ E1/E2 เท่ากับ 80.23/80.32
3. เปรียบเทียบค่าเฉลี่ยคะแนนความคิดสร้างสรรค์ของนักเรียนกับเกณฑ์ร้อยละ 70 แตกต่างกันที่ระดับนัยสำคัญ 0.01 (sig = 0.00 < α = 0.00)
ข้อเสนอแนะสำหรับการนำผลการวิจัยไปใช้
1. นำผลการวิจัยไปใช้พัฒนาการจัดการเรียนการสอนเพื่อแก้ปัญหาความคิดสร้างสรรค์ของนักเรียน
2. นำผลการวิจัยไปใช้ในการสร้างองค์ความรู้ใหม่ นำไปอ้างอิงหรือนำไปเป็นข้อมูลพื้นฐานสำหรับการศึกษาต่อไป
3. นำผลการวิจัยไปใช้ประโยชน์ต่อการพัฒนาวิชาชีพ ใช้เป็นผลงานวิชาการเพื่อขอเลื่อนวิทยฐานะให้สูงขึ้น
ข้อเสนอแนะสำหรับการทำวิจัยครั้งต่อไป
ควรศึกษาวิจัยรูปแบบการเรียนการสอนตามแนวคิด Active Learning ร่วมกับเทคนิคการวาดภาพแบบอื่นๆเพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ และพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน
คำสำคัญ: การสอนตามแนวคิด Active Learning, การวาดภาพ Doodle Art, ความคิดสร้างสรรค์