ครูผู้สอน นางวนัดดา เท้าไม้สน โรงเรียนบ้านระเวียง "รัตนกิจวิทยา" สพป.สุรินทร์ เขต ๒
๒. วัตถุประสงค์และเป้าหมายของผลงาน
๒.๑ จุดประสงค์ของการดำเนินงาน
การพัฒนาการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔ โรงเรียนบ้านระเวียง "รัตนกิจวิทยา" สพป.สุรินทร์ เขต ๒
เรื่อง การจำแนกพืช โดยใช้รูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ ด้วยเทคนิค ๕E
๒.๑.๑ เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔ เรื่อง การจำแนกพืช ให้สูงขึ้น
๒.๑.๒ เพื่อให้ผู้เรียนเกิดเจตคติที่ดีต่อการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
๓. กระบวนการผลิตผลงานหรือขั้นตอนการดำเนินงาน
การพัฒนาการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔
เรื่อง การจำแนกพืช โดยใช้รูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ ด้วยเทคนิค ๕E
มีขั้นตอนการดำเนินงานดังนี้
๓.๑ วิเคราะห์ปัญหาที่เกิดขึ้นกับผู้เรียน เพื่อจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เหมาะสมกับผู้เรียน
๓.๒ สร้างชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง การจำแนกพืช
๓.๓ จัดทำแผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง การจำแนกพืช โดยใช้รูปแบบการจัดกิจกรรมการ
เรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ ด้วยเทคนิค ๕E
๓.๔ ดำเนินการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อแก้ปัญหาและพัฒนา
๓.๕ เก็บรวบรวมข้อมูลและวิเคราะห์ข้อมูล
๓.๖ สรุปรายงานผลการดำเนินงาน จากคะแนนสอบ/ชิ้นงาน/ภาพกิจกรรม
๔. ผลการดำเนินงาน/ผลสัมฤทธิ์/ประโยชน์ที่ได้รับ
การพัฒนาการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔
เรื่อง การจำแนกพืช โดยใช้รูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ ด้วยเทคนิค ๕E
มีผลการดำเนินงานดังนี้
๔.๑ ครูผู้สอนและผู้เรียนได้พัฒนารูปแบบการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ ด้วยเทคนิค ๕E
๔.๒ ผู้เรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การจำแนกพืช สูงขึ้น
๔.๓ ผู้เรียนมีเจตคติที่ดีต่อการเรียนรู้ทางวิทยาศาสตร์
๔.๔ ผู้เรียนมีทักษะการทำงานเป็นกลุ่ม