|
|
การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ เรื่อง AI ใกล้ตัว วิชาเทคโนโลยี โดยใช้วัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น (7E) ร่วมกับรูปแบบผังกราฟิก (Graphic Organizer Instructional Model) เพื่อพัฒนาความสามารถในการคิดวิเคราะห์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาสภาพและความต้องการในการพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ เรื่อง AI ใกล้ตัว วิชาเทคโนโลยี โดยใช้วัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น (7E) ร่วมกับรูปแบบผังกราฟิก (Graphic Organizer Instructional Model) เพื่อพัฒนาความสามารถในการคิดวิเคราะห์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 2) เพื่อพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ เรื่อง AI ใกล้ตัว วิชาเทคโนโลยี โดยใช้วัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น (7E) ร่วมกับรูปแบบผังกราฟิก (Graphic Organizer Instructional Model) เพื่อพัฒนาความสามารถในการคิดวิเคราะห์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 3) เพื่อทดลองใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ เรื่อง AI ใกล้ตัว วิชาเทคโนโลยี โดยใช้วัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น (7E) ร่วมกับรูปแบบผังกราฟิก (Graphic Organizer Instructional Model) เพื่อพัฒนาความสามารถในการคิดวิเคราะห์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 และ 4) เพื่อประเมินผลการใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ เรื่อง AI ใกล้ตัว วิชาเทคโนโลยี โดยใช้วัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น (7E) ร่วมกับรูปแบบผังกราฟิก (Graphic Organizer Instructional Model) เพื่อพัฒนาความสามารถในการคิดวิเคราะห์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการพัฒนาครั้งนี้ ได้แก่ 1) ผู้บริหารและหัวหน้าฝ่ายบริหาร จำนวน 8 คน 2) หัวหน้ากลุ่มสาระ จำนวน 9 คน 3) ครูผู้สอนในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 รายวิชาเทคโนโลยี จำนวน 2 คน และ 4) นักเรียนโรงเรียนสีชมพูศึกษา อำเภอสีชมพู จังหวัดขอนแก่น ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2566 จำนวน 36 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) ตอนที่ 1 การวิจัย (การสํารวจ/ศึกษาข้อมูลพื้นฐาน) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) แบบสัมภาษณ์ความคิดเห็นต่อสภาพปัญหา และความต้องการในการพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ 2) แบบสอบถามความคิดเห็นต่อสภาพการจัดการเรียนรู้และความต้องการในการพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ 3) แบบสอบถามความคิดเห็นต่อสภาพการจัดการเรียนรู้ ตอนที่ 2 การพัฒนาออกแบบและพัฒนารูปแบบนวัตกรรม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้รายวิชาเทคโนโลยี จำนวน 14 แผน 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และ 3) แบบวัดความพึงพอใจที่มีต่อรูปแบบการจัดการเรียนรู้วิชาเทคโนโลยี จำนวน 20 ข้อ ตอนที่ 3 การนําไปใช้จริง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ รูปแบบการจัดการเรียนรู้ เรื่อง AI ใกล้ตัว วิชาเทคโนโลยี โดยใช้วัฏจักรการเรียนรู้ 5 ขั้น (5E) ร่วมกับรูปแบบผังกราฟิก (Graphic Organizer Instructional Model) เพื่อพัฒนาความสามารถในการคิดวิเคราะห์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ตอนที่ 4 การพัฒนา (ประเมินพัฒนาและปรับปรุง) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ 1) แบบวัดความพึงพอใจที่มีต่อรูปแบบการจัดการเรียนรู้วิชาเทคโนโลยี จำนวน 20 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล 1) สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์หาคุณภาพของเครื่องมือ ได้แก่ การหาค่าความเที่ยงตรง การหาระดับความยาก การหาค่าอำนาจจําแนก การหาค่าความเชื่อมั่น การหาค่าดัชนีความสอดคล้อง 2) สถิติพื้นฐาน ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าคะแนนเฉลี่ย และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลการศึกษาสภาพและความต้องการในการพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ เรื่อง AI ใกล้ตัว วิชาเทคโนโลยี โดยใช้วัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น (7E) ร่วมกับรูปแบบผังกราฟิก (Graphic Organizer Instructional Model) เพื่อพัฒนาความสามารถในการคิดวิเคราะห์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 พบว่า สภาพและความต้องการในการพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ในปัจจุบัน อยู่ในระดับปานกลางและมีความต้องการในการพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้อยู่ในระดับมาก
2. ผลการพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ เรื่อง AI ใกล้ตัว วิชาเทคโนโลยี โดยใช้วัฏจักรการเรียนรู้ 5 ขั้น (5E) ร่วมกับรูปแบบผังกราฟิก (Graphic Organizer Instructional Model) เพื่อพัฒนาความสามารถในการคิดวิเคราะห์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ผู้วิจัยได้สังเคราะห์รูปแบบการจัดการเรียนรู้วิชาเทคโนโลยีขึ้น โดยใช้ชื่อว่า รูปแบบ 7E จี.โอ.ไอ (7E GOI Model) มีขั้นตอน การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ 7 ขั้นตอน ดังนี้ 1) ขั้นทบทวนและสร้างประสบการณ์ 2) ขั้นแสวงหาความรู้ใหม่ 3) ขั้นการศึกษาทำความเข้าใจข้อมูลด้วยแผนภาพ 4. ขั้นการแลกเปลี่ยนความรู้ความเข้าใจกับกลุ่มด้วยผังกราฟิก 5) ขั้นการแสดงผลงาน 6. ขั้นการสรุปและการจัดระเบียบความรู้ด้วยผังกราฟิก และ 7) ขั้นการประยุกต์ใช้ความรู้ ผลการพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้มีคุณภาพและมีประสิทธิภาพ เท่ากับ E1/ E2 = 85.76/84.63 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ ที่กำหนดไว้คือ 80/80
3. ผลการทดลองใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ เรื่อง AI ใกล้ตัว วิชาเทคโนโลยี โดยใช้วัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น (7E) ร่วมกับรูปแบบผังกราฟิก (Graphic Organizer Instructional Model) เพื่อพัฒนาความสามารถในการคิดวิเคราะห์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนนักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสําคัญทางสถิติ ที่ระดับ .01
4. ผลการประเมินการใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ เรื่อง AI ใกล้ตัว วิชาเทคโนโลยี โดยใช้ วัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น (7E) ร่วมกับรูปแบบผังกราฟิก (Graphic Organizer Instructional Model) เพื่อพัฒนาความสามารถในการคิดวิเคราะห์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 พบว่า
4.1 นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้ โดยรูปแบบการจัดการเรียนรู้ เรื่อง AI ใกล้ตัว วิชาเทคโนโลยี โดยใช้วัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น (7E) ร่วมกับรูปแบบผังกราฟิก (Graphic Organizer Instructional Model) เพื่อพัฒนาความสามารถในการคิดวิเคราะห์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยภาพรวม อยู่ในระดับมากที่สุด
|
โพสต์โดย นพ : [23 ก.ย. 2567 (14:28 น.)] อ่าน [1031] ไอพี : 171.97.70.48
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 12,167 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 10,542 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 2,878 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 26,244 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 15,045 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 15,565 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 8,919 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 10,230 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 21,319 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 36,944 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 39,100 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 59,317 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 16,871 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 19,812 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 212,877 ครั้ง 
| |
|
เปิดอ่าน 8,595 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 12,564 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 20,964 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 12,876 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 50,374 ครั้ง 
|
|

เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|