ผู้ประเมิน ว่าที่พันตรีกรุณา สืบอุดม ตำแหน่ง ผู้อำนวยการสถานศึกษา
สถาบัน โรงเรียนเบญจมานุสรณ์ อำเภอเมือง จังหวัดจันทบุรี
ปีการศึกษา 2566
บทคัดย่อ
การประเมินโครงการครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินโครงการพัฒนาหลักสูตรและกระบวนการเรียนรู้สู่การเรียนรู้ฐานสมรรถนะ กิจกรรม BMS BIG CLASSROOM รากแก้วเบญจมา ปลูกปัญญานอกห้องเรียน ปีการศึกษา 2566 โดยใช้รูปแบบการประเมินโครงการแบบ CIPP Model
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นบุคลากรของโรงเรียนเบญจมานุสรณ์ จำนวน 732 คน จำแนกเป็นผู้บริหาร จำนวน 5 คน ครู จำนวน 80 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน
จำนวน 13 คน นักเรียน จำนวน 317 คน และผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 317 คน เครื่องมือที่ใช้
ในการเก็บและรวบรวมข้อมูล คือ แบบประเมินที่มีลักษณะเป็นมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 4 ฉบับ คือ (1) แบบประเมินด้านบริบท จำนวน 10 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ 0.97
(2) แบบประเมินด้านปัจจัยนำเข้า จำนวน 10 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ 0.98 (3) แบบประเมินด้านกระบวนการ จำนวน 15 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ 0.99 และ (4) แบบประเมินด้านผลผลิต จำนวน 10 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ 0.98 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ คะแนนเฉลี่ย (x ̅) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) โดยใช้เกณฑ์การประเมินที่เป็นคะแนนเฉลี่ย ระดับมากขึ้นไป
(x ̅ ≥ 3.50)
ผลการประเมินพบว่า
1. ผลการประเมินด้านบริบทของโครงการ ตามความคิดเห็นของผู้บริหาร ครู และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน เกี่ยวกับความต้องการและความจำเป็น ความเหมาะสม
ความสอดคล้องกับนโยบายของหน่วยงาน และความเป็นไปได้ของโครงการ ในภาพรวม
มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด ผ่านเกณฑ์การประเมิน
2. ผลการประเมินด้านปัจจัยนำเข้าของโครงการ ตามความคิดเห็นของผู้บริหาร
ครู และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน เกี่ยวกับความพร้อมของบุคลากร ความเพียงพอ
ของงบประมาณ วัสดุอุปกรณ์ อาคารสถานที่ การบริหารจัดการ และหน่วยงานที่สนับสนุนโครงการ ในภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด ผ่านเกณฑ์การประเมิน
3. ผลการประเมินด้านกระบวนการของโครงการ ตามความคิดเห็นของครู เกี่ยวกับ
การวางแผน การดำเนินการตามกรอบของการพัฒนาหลักสูตรและกระบวนการเรียนรู้สู่การเรียนรู้
ฐานสมรรถนะ กำกับติดตามการดำเนินงาน ในภาพรวมมีความเหมาะสม อยู่ในระดับมาก ผ่านเกณฑ์การประเมิน
4. ผลการประเมินด้านผลผลิตของโครงการ ตามความคิดเห็นของครู นักเรียน และผู้ปกครองนักเรียน เกี่ยวกับผลที่เกิดจากการดำเนินโครงการ ความสำเร็จของโครงการ ในภาพรวม
มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก ผ่านเกณฑ์การประเมิน