|
|
ชื่องานวิจัย การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ด้วยการจัดการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน (PBL)
ผู้วิจัย นายณัฐวุฒิ เมียดกลม รหัสนักศึกษา 644143038
ปีการศึกษา 2567
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาคณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ด้วยการจัดการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน (PBL) 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาคณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน ด้วยการจัดการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน (PBL) กลุ่มเป้าหมายของการวิจัย คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2567 โรงเรียนหาดใหญ่รัฐประชาสรรค์ จำนวน 1 ห้องเรียน รวมเป็นนักเรียน จำนวน 38 คน โดยวิธีการสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาคณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ด้วยการจัดการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน (PBL) จำนวน 3 แผน แผนละ 1 ชั่วโมง 2) แบบวัดผลผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ด้วยการจัดการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน (PBL) ซึ่งเป็นแบบทดสอบ ปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก ให้มีคำตอบที่ถูกต้องที่สุดเพียงข้อเดียวให้ตรงกับจุดประสงค์การเรียนรู้ และครอบคุมเนื้อหาตามแผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 10 ข้อ และดำเนินการวิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบค่าที (dependent t-test)
ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาคณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ด้วยการจัดการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน (PBL) พบว่า คะแนนหลังของเรียนนักเรียนมีพัฒนาการเพิ่มขึ้นจากก่อนเรียนทุกคน โดยมีร้อยละพัฒนาการสัมพัทธ์เฉลี่ยเท่ากับ 63.03 คะแนนเฉลี่ยหลังเรียนเท่ากับ 7.66 คะแนนเฉลี่ยก่อนเรียนเท่ากับ 3.63 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานของร้อยละพัฒนาการสัมพัทธ์เท่ากับ 17.53 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานของคะแนนหลังเรียนเท่ากับ 0.97 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานของคะแนนก่อนเรียนเท่ากับ 1.07
2. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน ด้วยการจัดการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน (PBL) แตกต่างกันที่ระดับนัยสำคัญ .05 โดยที่คะแนนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนด้วยการจัดการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน (PBL)
คำสำคัญ : ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน การจัดการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน (PBL)
|
โพสต์โดย ์Nntw : [22 ก.ย. 2567 (16:13 น.)] อ่าน [721] ไอพี : 49.237.17.245
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 29,634 ครั้ง
| เปิดอ่าน 30,911 ครั้ง
| เปิดอ่าน 2,416 ครั้ง
| เปิดอ่าน 176,589 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,323 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,479 ครั้ง
| เปิดอ่าน 4,883 ครั้ง
| เปิดอ่าน 24,063 ครั้ง
| เปิดอ่าน 19,675 ครั้ง
| เปิดอ่าน 18,897 ครั้ง
| เปิดอ่าน 20,646 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,193 ครั้ง
| เปิดอ่าน 46,998 ครั้ง
| เปิดอ่าน 97,359 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,556 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 11,525 ครั้ง
| เปิดอ่าน 18,483 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,057 ครั้ง
| เปิดอ่าน 23,880 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,606 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|