ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
: แนวทางการดำเนินงานของคณะกรรมการติดตาม ตรวจสอบ ประเมินผล และนิเทศการศึกษา (ก.ต.ป.น.) เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายโสธร เขต 1 ด้วย 5P3E โมเดลสู่เป้าหมายความเป็นเลิศ 5Q (Guidelines for the Oper

บทนำ

การศึกษาคือการสร้างคนให้มีความรู้ความสามารถมีทักษะพื้นฐานที่จำเป็นมีลักษณะนิสัยจิตใจที่ดีงาม การศึกษาช่วยให้คนเจริญงอกงาม ทั้งทางปัญญา จิตใจ ร่างกายและสังคม มีความพร้อมที่จะต่อสู้เพื่อตนเองและสังคม มีความพร้อมที่จะประกอบอาชีพการงานได้ การศึกษาจึงเป็นความจำเป็นของชีวิตนอกเหนือจากความจำเป็นด้านปัจจัยสี่เพราะปัจจัยสำคัญที่จะช่วยแก้ปัญหาทุก ๆ ด้านของชีวิตโดยเฉพาะโลdที่มีกระแสความเปลี่ยนแปลงทางด้านวิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยีอย่างรวดเร็ว ส่งผลกระทบให้วิถีการดำเนินชีวิตต้องเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วการศึกษายิ่งมีบทบาท และความจำเป็นมากขึ้นเพราะการศึกษาช่วยให้ทุกคนมีชีวิตที่ดีมีความสุข

การศึกษาเป็นสิทธิขั้นพื้นฐานของคนไทยทุกคนที่รัฐต้องจัดให้เพื่อพัฒนาคนทุกช่วงวัยให้มีความเจริญงอกงามทุกด้าน เพื่อเป็นทุนทางปัญญาที่สำคัญในการพัฒนาทักษะ คุณลักษณะและสมรรถนะในการประกอบอาชีพ และดำรงชีวิตร่วมกับผู้อื่นในสังคมได้อย่างมีความสุขอันจะนำไปสู่เสถียรภาพแลtความมั่นคงของสังคมและประเทศชาติ ที่ต้องพัฒนาให้เจริญก้าวหน้าให้ทัดเทียมนานาประเทศในเวทีโลกท่ามกลางกระแสการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วของโลกในศตวรรษทที่ 21 ที่สอดคล้องกับแผนพัฒนาศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2560 – 2579 ที่กำหนดเป้าหมายมุ่งจัดการศึกษาให้คนไทยทุกคนสามารถเข้าถึงโอกาสและความเสมอภาคในการศึกษาอย่างมีคุณภาพมีส่วนร่วมในการพัฒนาระบบการบริหารจัดการศึกษาให้มีประสิทธิภาพ ร่วมพัฒนากำลังคนให้มีสมรรถนะในการทำงาน การประกอบสัมมาอาชีพที่สอดคล้องกับศักยภาพ บริบท ชุมชน ท้องถิ่นของตนเอง และมีความพร้อมเข้าสู่ตลาดแรงงานคุณภาพได้อย่างแท้จริง ดังที่ พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 และที่แก้เพิ่มเติม(ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2545 พระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการกระทรวงศึกษาธิการ พ.ศ. 2546 กำหนดให้มีสภาการศึกษาและทำหน้าที่ จัดทำแผนการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2560 - 2579 ซึ่งเป็นแผนแม่บทของการจัดการศึกษาของชาติที่มีระยะยาว 20 ปี ซึ่งแผนดังกล่าวได้ให้ความสำคัญกับการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน เพื่อสร้างการรับรู้ ความเข้าใจ การยอมรับ และการเข้ามามีส่วนร่วมในกระบวนการบริหาร และการจัดการศึกษาให้มีคุณภาพที่สอดคล้องกับมาตรฐานคุณภาพชีวิตที่มีความมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืนในทุกสภาวการณ์ที่เผชิญอยู่สร้างสรรค์ทั้งกับตนเอง และสังคมโดยรวม

พระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการกระทรวงศึกษาธิการ พ.ศ. 2546 มาตรา 20 วรรค 3 และวรรค 4 กำหนดให้ระดับเขตพื้นที่การศึกษาให้เป็นการศึกษา วิเคราะห์ วิจัย นิเทศ ติดตาม และประเมินผลการบริหาร และการดำเนินการโดยมุ่งผลสัมฤทธิ์ของหน่วยงานและสถานศึกษาในสังกัดเขตพื้นที่การศึกษา เพื่อเตรียมการรับการนิเทศ ติดตาม และประเมินผลจากหน่วยงานภายนอกโดยมีคณะกรรมการ ก.ต.ป.น. มีบทบาทหน้าที่ทำงานร่วมกับสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาในการขับเคลื่อน และกำหนดนโยบาย เพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษาให้การจัดการศึกษามีการพัฒนาคุณภาพอย่างต่อเนื่องเป็นไปตามตัวชี้วัดและเกณฑ์การประเมินผลการดำเนินงานของคณะกรรมการติดตามตรวจสอบ ประเมินผลและนิเทศการศึกษา (ก.ต.ป.น.) มีขอบข่ายการติดตาม ตรวจสอบ ประเมินผล และนิเทศการศึกษตามกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการกระจายอำนาจการบริหารและการจัดการศึกษา พ.ศ. 2550 ออกเป็น 4 ด้าน ประกอบด้วย ด้านวิชาการ ด้านงบประมาณ ด้านการบริหารงานบุคคล และด้านการบริหารงานทั่วไป และระเบียบกระทรวงศึกษาธิการ ว่าด้วยการตรวจราชการ การติดตาม ตรวจสอบและประเมินผลการจัดการศึกษา พ.ศ. 2560 ส่วนที่ 4 การติดตาม ตรวจสอบ ประเมินผล และนิเทศการศึกษา ระดับเขตพื้นที่การศึกษา ข้อ 26 ให้คณะกรรมการติดตาม ตรวจสอบ ประเมินผลและนิเทศการศึกษาของเขตพื้นที่การศึกษามีอำนาจหน้าที่ 1) ส่งเสริม สนับสนุนให้มีการนำมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐานมากำหนดเป็นแนวทางในการติดตาม ประเมินผล ตรวจสอบ และนิเทศการบริหารและการดำเนินงานของหน่วยงานและสถานศึกษาในสังกัดเขตพื้นที่การศึกษา 2) กำหนดแนวทางการศึกษา วิเคราะห์ วิจัย การบริหารและการดำเนินงานของหน่วยงานและสถานศึกษาในสังกัดเขตพื้นที่การศึกษา 3) พิจารณาแผนการติดตาม ตรวจสอบ ประเมินผล และนิเทศการศึกษาโดยมุ่งผลสัมฤทธิ์ของหน่วยงานและสถานศึกษาในสังกัดเขตพื้นที่การศึกษา 4) ติดตาม ประเมินผล และนิเทศการบริหาร และการดำเนินงานตามแผนที่กำหนด 5) รับทราบผลการติดตาม ประเมินผล และการนิเทศการบริหารและการดำเนินการตามแผน และให้ข้อเสนอแนะเพื่อการปรับปรุงพัฒนาคุณภาพการศึกษาอย่างต่อเนื่อง 6) ส่งเสริมให้มีการประสานการติดตาม ตรวจสอบ ประเมินผล และนิเทศการศึกษากับคณะกรรมการ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง 7) แต่งตั้งคณะอนุกรรมการติดตาม ตรวจสอบ ประเมินผลการจัดการศึกษาตามความจำเป็น 8) ปฏิบัติงานอื่นใดตามที่ได้รับมอบหมาย

จากความความสำคัญ กฎหมาย ระเบียบที่เกี่ยวข้อง ตลอดทั้งอำนาจหน้าที่ของคณะกรรมการติดตาม ตรวจสอบ ประเมินผล และนิเทศการศึกษาของเขตพื้นที่การศึกษา (ก.ต.ป.น.) ดังกล่าวข้างต้น คณะกรรมการติดตาม ตรวจสอบ ประเมินผล และนิเทศการศึกษาของเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายโสธร เขต 1 (คณะที่ได้รับการแต่งตั้งระหว่างปีงบประมาณ พ.ศ. 2564 – 2566) ได้มีส่วนร่วมในการพัฒนาการบริหารจัดการศึกษาในสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายโสธร เขต 1 ให้เกิดความเข้มแข็งและมีประสิทธิภาพตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาจนมีผลการดำเนินงานเป็นที่ประจักษ์ (ผลการคัดเลือก ก.ต.ป.น.ต้นแบบระดับประเทศ รุ่นที่ 2 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายโสธร เขต 1 มีผลการประเมินได้ลำดับที่ 3 ร่วมระดับประเทศ) จากผลสำเร็จดังกล่าว ทำให้มีแนวทางการดำเนินงานเพื่อพัฒนาต่อยอดให้มีคุณภาพมากยิ่งขึ้น และเกิดความยั่งยืนในปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 – 2569 ตามวาระการปฏิบัติหน้าที่ของคณะกรรมการติดตาม ตรวจสอบ ประเมินผล และนิเทศการศึกษาของเขตพื้นที่การศึกษา (ก.ต.ป.น.) ชุดปัจจุบัน

เหลียวหลังแลหน้าการมีส่วนร่วมขับเคลื่อนการพัฒนาคุณภาพการศึกษาของ ก.ต.ป.น. เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายโสธร เขต 1 ปีงบประมาณ พ.ศ. 2564 – 2566

เหลียวหลัง

การดำเนินงานของคณะกรรมการติดตาม ตรวจสอบ ประเมินผล และนิเทศการศึกษา เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายโสธร เขต 1 ภายใต้นโยบาย จุดเน้น กระทรวงศึกษาธิการ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน และนโยบาย 5 จุดเน้นของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายโสธร เขต 1 ได้แก่ อ่านออก เขียนได้ คิดเป็น เห็นผลงาน ฐานคุณธรรม มีความโดดเด่นและเป็นเอกลักษณ์ของตนเอง ที่เอื้อให้เกิดปัจจัยด้านบุคคลที่เป็นคณะทำงาน กระบวนการทำงานที่เป็นระบบด้วยการวิจัยและนวัตกรรม และผลผลิตหรือเป้าหมายที่ชัดเจน ทำให้การขับเคลื่อนงานเพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษาโดยการมีส่วนร่วมของคณะกรรมการ ก.ต.ป.น. มีความเข้มแข็ง กล่าวคือ

1. คณะทำงาน ก.ต.ป.น. เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายโสธร เขต 1 ประกอบด้วย 1) คณะกรรมการ ก.ต.ป.น. ตามระเบียบและกฎหมายที่กำหนด จำนวน 9 คน 2) ผู้ทรงคุณวุฒิภายนอกที่มีความรู้ ความสามารถ และประสบการณ์ที่ได้รับการแต่งตั้ง จำนวน 5 คน 3) คณะอนุกรรมการ ก.ต.ป.น. (อ.ก.ต.ป.น.) ที่ได้รับการแต่งตั้งรับผิดชอบตามพื้นที่ทั้ง 4 อำเภอ จำนวน 36 คน นอกจากนั้นยังมีการแต่งตั้งคณะอนุกรรมการด้านต่าง ๆ ตามภารกิจที่ได้รับมอบหมาย อาทิ คณะอนุกรรมการศึกษา วิเคราะห์ วิจัย คณะอนุกรรมการจัดทำคู่มือ 5 จุดเน้น เป็นต้น คณะทำงานที่ได้รับการแต่งตั้งดังกล่าว มีองค์ประกอบมาจากบุคคลที่มีความรู้ความสามารถ และมีประสบการณ์จากหลายฝ่ายโดยเฉพาะคณะอนุกรรมการ ก.ต.ป.น. (อ.ก.ต.ป.น.) ถือว่าเป็นจุดเด่นทีมงาน/คณะทำงานที่ร่วมกันขับเคลื่อนคุณภาพการศึกษา

2. การนำนโยบายและจุดเน้นสู่การปฏิบัติ คณะกรรมการ ก.ต.ป.น.เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายโสธร เขต 1 ได้ศึกษานโยบายของกระทรวงศึกษาธิการ หน่วยงานต้นสังกัด และนโยบายจุดเน้นของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายโสธร เขต 1 ได้แก่ 1) อ่านออก 2) เขียนได้ 3) คิดเป็น 4) เห็นผลงาน 5) ฐานคุณธรรม ตลอดทั้งแนวทางการดำเนินงานของคณะกรรมการ ก.ต.ป.น. ตามตัวบ่งชี้และประเด็นการติดตามผลของสำนักติดตาม และประเมินผลการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐาน สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน มากำหนดทิศทางการติดตาม ตรวจสอบ ประเมินผล และนิเทศการศึกษา จัดทำแผนการติดตามฯ กำหนดรูปแบบการพัฒนาคุณภาพการศึกษาด้วยกระบวนการที่เหมาะสมตามบริบทของพื้นที่ สร้างและพัฒนานวัตกรรมประกอบการดำเนินงานอย่างเป็นระบบ

3. การกำหนดแนวทาง และการส่งเสริมให้มีการศึกษา วิเคราะห์ วิจัย ครอบคลุมภาระงาน 4 ด้าน ได้แก่ ด้านวิชาการ ด้านงบประมาณ ด้านการบริหารงานบุคคล และด้านการบริหารทั่วไป ทั้งในระดับสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา และสถานศึกษาในสังกัด โดยให้มีคณะทำงานที่แต่งตั้งเป็นคณะอนุกรรมการ ศึกษา วิเคราะห์ วิจัย 4 ด้าน เพื่อดำเนินการและส่งเสริม สนับสนุน การศึกษา วิเคราะห์ วิจัย

4. การขับเคลื่อนการพัฒนาคุณภาพการศึกษาด้วยกระบวนการวิจัยและนวัตกรรม

คณะกรรมการ ก.ต.ป.น. สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายโสธร เขต 1 ได้ขับเคลื่อนการพัฒนาคุณภาพการศึกษา ระหว่างปีงบประมาณ พ.ศ. 2564 – 2566 โดยการสร้างและพัฒนารูปแบบการติดตาม ตรวจสอบ ประเมินผล และนิเทศการศึกษาโดยการมีส่วนร่วมของคณะกรรมการ ก.ต.ป.น.,อ.ก.ต.ป.น.,และผู้ทรงคุณวุฒิภายนอกและผู้เกี่ยวข้องในการพัฒนาคุณภาพการศึกษาขับเคลื่อนด้วยกระบวนการวิจัยเรื่อง การส่งเสริมการมีส่วนร่วมในการพัฒนาคุณภาพการศึกษาของคณะกรรมการติดตาม ตรวจสอบ ประเมินผล และนิเทศการศึกษา (ก.ต.ป.น.) โดยใช้ 5P3E Model สู่ YASOTHON 1 EXCELLENCE ตามกรอบแนวคิดกระบวนการดำเนินงานการมีส่วนร่วมในการพัฒนาคุณภาพการศึกษา ดังแสดงในแผนภาพ

๔. ผลการดำเนินงาน/ผลสัมฤทธิ์/ประโยชน์ที่ได้รับ (ต่อ สพท. สถานศึกษา ครู บุคลากร และนักเรียนฯ)

๔.๑ ผลที่เกิดตามวัตถุประสงค์

๑) ระดับคุณภาพการบริหารจัดการงาน ๔ ด้าน และการนำนโยบายสู่การปฏิบัติของสถานศึกษา พบว่าการบริหารงานตามภารกิจ ๔ งาน มีผลการปฏิบัติในระดับดีมาก จำนวน ๑๖๙ โรงเรียนคิดเป็นร้อยละ ๙๑.๘๕ ระดับดี จำนวน ๑๕ โรงเรียน คิดเป็นร้อยละ ๘.๑๕ และไม่มีโรงเรียนใดมีผลการปฏิบัติในระดับปานกลาง พอใช้ และปรับปรุง และการนำนโยบาย/จุดเน้นสู่การปฏิบัติ มีผลการปฏิบัติในระดับดีมาก จำนวน ๑๗๑ โรงเรียน คิดเป็นร้อยละ ๙๒.๙๓ ระดับดี จำนวน ๑๓ โรงเรียน คิดเป็นร้อยละ ๗.๐๗ และไม่มีโรงเรียนใดมีผลการปฏิบัติในระดับปานกลาง พอใช้ และปรับปรุง

๒) ระดับการปฏิบัติในการนำคู่มือแนวทางการปฏิบัติแบบมีส่วนร่วมเพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษาด้วยยุทธศาสตร์ ๕ จุดเน้นของสถานศึกษา พบว่า

- ผลการวิเคราะห์ความคิดเห็น/ความพึงพอใจต่อการใช้คู่มือแนวทางการปฏิบัติแบบมีส่วนร่วมเพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษาด้วยยุทธศาสตร์ ๕ จุดเน้น (เล่ม ๑ จุดเน้น : อ่านออก เขียนได้)ในภาพรวมตามรายการประเมิน ๙ ข้อ มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ ๔.๔๕ ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ ๐.๕๖ อยู่ในระดับมาก

- ผลการวิเคราะห์ความคิดเห็น/ความพึงพอใจต่อการใช้คู่มือแนวทางการปฏิบัติแบบมีส่วนร่วมเพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษาด้วยยุทธศาสตร์ ๕ จุดเน้น (เล่ม ๒ จุดเน้น : คิดเป็น) ในภาพรวมมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ ๔.๔๒ อยู่ในระดับมาก

- ผลการวิเคราะห์ความคิดเห็น/ความพึงพอใจต่อการใช้คู่มือแนวทางการปฏิบัติแบบมีส่วนร่วมเพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษาด้วยยุทธศาสตร์ ๕จุดเน้น

(เล่ม ๓ จุดเน้น : เห็นผลงาน) ในภาพรวมมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ ๔.๔๔ อยู่ในระดับมาก

- ผลการวิเคราะห์ความคิดเห็น/ความพึงพอใจต่อการใช้คู่มือแนวทางการปฏิบัติแบบมีส่วนร่วมเพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษาด้วยยุทธศาสตร์ ๕ จุดเน้น (เล่ม ๔ จุดเน้น : ฐานคุณธรรม) ในภาพรวมมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ ๔.๔๖ อยู่ในระดับมาก

๓) ผลสรุปวิธีปฏิบัติที่เป็นเลิศ (Best Practice) ของสถานศึกษามีผลการปฏิบัติในระดับดีมาก จำนวน ๑๖๓ โรงเรียน คิดเป็นร้อยละ ๘๘.๕๙ ระดับดี จำนวน ๑๖ โรงเรียน คิดเป็นร้อยละ ๘.๖๙ ระดับปานกลาง จำนวน ๕ โรงเรียนคิดเป็นร้อยละ ๒.๗๒ และไม่มีโรงเรียนใดมีผลการปฏิบัติในระดับพอใช้ และปรับปรุง

๔) ผลการประเมินความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษา ครูผู้สอนและบุคลากรทางการศึกษาที่มีต่อกระบวนการมีส่วนร่วมของคณะ ก.ต.ป.น.,อ.ก.ต.ป.น., และผู้ทรงคุณวุฒิภายนอกในการพัฒนาคุณภาพการศึกษา พบว่าภาพรวม มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ ๔.๓๒ และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ ๐.๖๘ อยู่ในระดับมากเมื่อพิจารณา เป็นรายด้าน ดังนี้

- มีส่วนร่วมในการวางแผน (Planning Participation) มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ ๔.๓๖ อยู่ในระดับมาก

- มีส่วนร่วมในการปฏิบัติ (Implementing Participation) มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ ๔.๓๒ อยู่ในระดับมาก

- มีส่วนร่วมในการติดตาม กำกับ นิเทศ (Supervising Participation ) มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ ๔.๒๗ อยู่ในระดับมาก

- มีส่วนร่วมในการประเมินผล (Evaluating Participation) มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ ๔.๓๓ อยู่ในระดับมาก

- มีส่วนร่วมปรับปรุงและพัฒนา (Improving and Developing Participation) มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ ๔.๓๒ อยู่ในระดับมาก

๕) ผลการประเมินความพึงพอใจจากบุคลากรที่เกี่ยวข้อง ประกอบด้วย บุคลากรทางการศึกษา ผู้อำนวยการสถานศึกษา ครู นักเรียน และประธานคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน ๑๘๑ คนสรุปเป็นภาพรวม ทั้ง ๔ ด้าน พบว่าความพึงพอใจต่อการดำเนินงานของคณะกรรมการ ก.ต.ป.น.,อ.ก.ต.ป.น.,และผู้ทรงคุณวุฒิภายนอกของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายโสธร เขต ๑ มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ ๔.๗๒ อยู่ในระดับมากที่สุด

- ด้านวิชาการ พบว่า ผลการประเมินความพึงพอใจต่อการดำเนินงานของคณะกรรมการ ก.ต.ป.น., อ.ก.ต.ป.น., และผู้ทรงคุณวุฒิภายนอกของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายโสธร เขต ๑ โดยภาพรวม มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ ๔.๘๖ อยู่ในระดับมากที่สุด

- ด้านงบประมาณ พบว่า ผลการประเมินความพึงพอใจต่อการดำเนินงานของคณะกรรมการ ก.ต.ป.น., อ.ก.ต.ป.น., และผู้ทรงคุณวุฒิภายนอกของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายโสธร เขต ๑ โดยภาพรวมคิดเป็นร้อยละ ๙๒.๖๖ มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ ๔.๖๓ อยู่ในระดับมากที่สุด

- ด้านการบริหารงานบุคคล พบว่า ผลการประเมินความพึงพอใจต่อการดำเนินงานของคณะกรรมการ ก.ต.ป.น., อ.ก.ต.ป.น.,และผู้ทรงคุณวุฒิภายนอก สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายโสธร เขต ๑ มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ ๔.๕๓ อยู่ในระดับมากที่สุด

- ด้านการบริหารทั่วไป พบว่า ผลการประเมินความพึงพอใจต่อการดำเนินงานของคณะกรรมการ ก.ต.ป.น., อ.ก.ต.ป.น.,และผู้ทรงคุณวุฒิภายนอกของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายโสธร เขต ๑ มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ ๔.๖๔ อยู่ในระดับมากที่สุด

๖) ผลการประเมินคุณภาพภายในของสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายโสธร เขต ๑ ในระดับดีเลิศ และยอดเยี่ยม ปีการศึกษา ๒๕๖๕ และเปรียบเทียบค่าพัฒนา ปีการศึกษา ๒๕๖๔ - ๒๕๖๕ สรุปภาพรวมปีการศึกษา ๒๕๖๕ มีโรงเรียนที่มีผลการประเมินระดับดีเลิศและยอดเยี่ยม คิดเป็นร้อยละ ๗๐.๑๑

ทั้งมาตรฐานการศึกษาปฐมวัยและมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน มีรายละเอียด ดังนี้

- มาตรฐานการศึกษา ระดับปฐมวัย ภาพรวม ปีการศึกษา ๒๕๖๕ คิดเป็นร้อยละ ๗๒.๕๐

* มาตรฐานที่ ๑ คุณภาพของเด็กมีค่าพัฒนา +๔

* มาตรฐานที่ ๒ กระบวนการบริหารและการจัดการ มีค่าพัฒนา +๔

* มาตรฐานที่ ๓ การจัดประสบการณที่เน้นเด็กเป็นสำคัญ มีค่าพัฒนา +๖

- มาตรฐานการศึกษา ระดับขั้นพื้นฐาน ภาพรวมปีการศึกษา ๒๕๖๕ คิดเป็นร้อยละ ๖๗.๗๒

* มาตรฐานที่ ๑ คุณภาพของผู้เรียนมีค่าพัฒนา +๑๐

* มาตรฐานที่ ๒ กระบวนการบริหารและการจัดการ มีค่าพัฒนา +๑๑

* มาตรฐานที่ ๓ กระบวนการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ มีค่าพัฒนา +๓

๗) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ทักษะ สมรรถนะ และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของผู้เรียนปีการศึกษา ๒๕๖๕

- ผลการประเมินความสามารถด้านการอ่านของนักเรียน (Reading Test : RT) ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ การอ่านออกเสียง และการอ่านรู้เรื่องมีคะแนนเฉลี่ยร้อยละ ๗๗.๕๒ สูงกว่าระดับประเทศ (ระดับประเทศร้อยละ ๗๗.๒๘)

- ผลการประเมินคุณภาพนักเรียน (National Test : NT) ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓ ด้านคณิตศาสตร์และด้านภาษาไทย มีคะแนนเฉลี่ยร้อยละ ๕๗.๗๕ สูงกว่าระดับประเทศ (ระดับประเทศร้อยละ ๕๒.๕๐)

- ผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน(O-NET) ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ มีคะแนนเฉลี่ยรายวิชาคณิตศาสตร์ เท่ากับ ๒๙.๔๑ ซึ่งสูงกว่าระดับประเทศ (ระดับประเทศร้อยละ ๒๘.๐๖)

- ผลการประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนชั้น ป.๑ - ม.๓ ภาพรวมคิดเป็นร้อยละ ๑๐๐ และในระดับดีขึ้นไปคิดเป็นร้อยละ ๔๔.๔๘

๔.๒ ผลสัมฤทธิ์ของงาน

๔.๒.๑ นวัตกรรม

- คู่มือการติดตาม ตรวจสอบ ประเมินผลการบริหารจัดการศึกษาแบบมีส่วนร่วม ปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๕

- คู่มือแนวทางการปฏิบัติเพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษา ด้วยยุทธศาสตร์ ๕ จุดเน้น เล่มที่ ๑ อ่านออก เขียนได้ เล่มที่ ๒ คิดเป็น เล่มที่ ๓ เห็นผลงาน และ เล่มที่ ๔ ฐานคุณธรรม

- แบบติดตาม ตรวจสอบ ประเมินผลการบริหารจัดการศึกษาแบบมีส่วนร่วมภาคเรียนที่ ๑ปีการศึกษา ๒๕๖๕ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายโสธร เขต ๑

- แบบติดตามผลการใช้คู่มือแนวทางการปฏิบัติแบบมีส่วนร่วมเพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษาด้วยยุทธศาสตร์ ๕ จุดเน้น

- แบบสอบถามการมีส่วนร่วมของผู้ทรงคุณวุฒิและคณะอนุกรรมการติดตาม ตรวจสอบประเมินผล และนิเทศการศึกษา (อ.ก.ต.ป.น.) ที่ส่งผลต่อการพัฒนาคุณภาพการศึกษาสถานศึกษาในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายโสธร เขต ๑

- แบบนิเทศ ติดตามการเตรียมความพร้อมวันเปิดเรียน ภาคเรียนที่ ๒ ปีการศึกษา ๒๕๖๕ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายโสธร เขต ๑

- ชุดฝึกอบรมปฏิบัติการหลักสูตร ๔ ก้าว ๓ ชั่วโมงสู่การวิจัยในชั้นเรียนสำหรับครูยุคใหม่.." 4 Steps, 3 Periods to Classroom Action Research for New Era Teachers"…

- เอกสารประกอบการประชุมเชิงปฏิบัติการขับเคลื่อนคุณภาพการศึกษาของคณะกรรมการติดตาม ตรวจสอบ ประเมินผล และนิเทศการศึกษา (ก.ต.ป.น.) เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายโสธร เขต ๑ ประจำปีบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๖

- แบบนิเทศ ติดตามการเตรียมความพร้อมการเปิดภาคเรียนที่ ๑ ปีการศึกษา ๒๕๖๖ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายโสธร เขต ๑

๔.๒.๒ งานวิจัย/รายงานผลการดำเนินงาน

- รายงานผลการติดตาม ตรวจสอบ ประเมินผล และนิเทศการบริหารจัดการศึกษาของสถานศึกษาในสังกัด ประจำปีงบประมาณ ๒๕๖๕ ภาคเรียนที่ ๒ ปีการศึกษา ๒๕๖๔

- สรุปผลการดำเนินงานที่มีวิธีปฏิบัติที่เป็นเลิศ (Best Practice) ของสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายโสธร เขต ๑ จำนวน ๔๕ ผลงาน ประกอบด้วย วิธีปฏิบัติที่เป็นเลิศ ของสถานศึกษา ด้านเด็ก/ผู้เรียน จำนวน ๒๒ ผลงาน ด้านกระบวนการเรียนการสอน/การจัดประสบการณ์จำนวน ๑๑ ผลงาน และด้านการบริหารและการจัดการ จำนวน ๑๑ ผลงาน

- การวิจัยเรื่องการศึกษากระบวนการมีส่วนร่วมของคณะกรรมการ ก.ต.ป.น., อ.ก.ต.ป.น., และผู้ทรงคุณวุฒิภายนอก โดยใช้ 5P โมเดลที่ส่งผลต่อการพัฒนาคุณภาพการศึกษา สถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายโสธร เขต ๑ ภาคเรียนที่ ๑ ปีการศึกษา ๒๕๖๕

- รายงานผลการติดตาม ตรวจสอบประเมินผล และนิเทศการศึกษา คณะกรรมการติดตาม ตรวจสอบ ประเมินผล และนิเทศการศึกษา (ก.ต.ป.น.) ภาคเรียนที่ ๒ ปีการศึกษา ๒๕๖๕

- รายงานการประเมินความพึงพอใจต่อการดำเนินงานของคณะกรรมการ ก.ต.ป.น.,อ.ก.ต.ป.น., และผู้ทรงคุณวุฒิภายนอกสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายโสธร เขต ๑

- รายงานการวิจัยเรื่องการพัฒนาครูวิชาการโรงเรียนด้านการวิจัยปฏิบัติการในชั้นเรียน โดยใช้กระบวนการ SOFER สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายโสธร เขต ๑

- รายงานการวิจัยเรื่องการพัฒนาครูผู้สอนภาษาไทยชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑-๓

ในการแก้ปัญหาและพัฒนาทักษะการอ่านออกเขียนได้โดยใช้รูปแบบ DCFR

- วิธีปฏิบัติที่เป็นเลิศ (Best Practice) การส่งเสริมการมีส่วนร่วมในการพัฒนาคุณภาพการศึกษาของคณะกรรมการ ติดตาม ตรวจสอบ ประเมินผล และนิเทศการศึกษา (ก.ต.ป.น.) โดยใช้ 5P3E Model สู่ YASOTHON 1 EXCELLENCE”

- รายงานผลการดำเนินงานของคณะกรรมการติดตาม ตรวจสอบ ประเมินผล และนิเทศการศึกษา (ก.ต.ป.น.) เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายโสธร เขต ๑ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๔-๒๕๖๖

แลหน้าปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 - 2569

สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายโสธร เขต ๑ ได้กำหนดวิสัยทัศน์ที่ว่า “เป็นองค์กรได้มาตรฐาน การศึกษาได้คุณภาพ” ซึ่งสอดคล้องกับ นโยบาย จุดเน้น หลักการพัฒนาที่ยั่งยืน และการสร้างความสามารถในการแข่งขันของประเทศในอนาคตเพื่อมุ่งสู่ Thailand ๔.๐ จึงได้กำหนดกลยุทธ์ 5 ด้าน ได้แก่ 1) สร้างโอกาสทางการศึกษาให้ทั่วถึงเท่าเทียม เต็มตามศักยภาพ ๒) การจัดการศึกษาเพื่อความมั่นคงและปลอดภัย ๓) พัฒนาคุณภาพของผู้เรียนสู่คุณภาพแบบองค์รวม ๔) พัฒนาผู้บริหาร ครูและบุคลากรทางการศึกษาให้เป็นมืออาชีพ ๕) เพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการเน้นการมีส่วนร่วม สู่ ๕ มิติคุณภาพ (5Q) เพื่อเป็นเป้าหมายและแนวทางในการพัฒนาคุณภาพการศึกษาให้สำเร็จด้วยกระบวนการ PDCA ได้แก่ นักเรียนคุณภาพ (Quality Students:QSt) ครูและบุคลากรทางการศึกษาคุณภาพ (Quality Teachers and Educational Personnel:QT) ห้องเรียนคุณภาพ (Quality Classrooms:QC) สถานศึกษาคุณภาพ (Quality Schools:QSc) และสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาคุณภาพ (Quality Office:QO) และได้จัดทำเป็นคู่มือ จำนวน ๕ เล่ม ตาม 5 มิติคุณภาพ ให้สถานศึกษาในสังกัดและหน่วยงานทางการศึกษาใช้เป็นแนวทางในการพัฒนา การจัดการศึกษาให้ได้มาตรฐาน และมีคุณภาพโดยได้กำหนดกรอบแนวคิดในการพัฒนาคุณภาพการศึกษา ดังแผนภาพ

ภายใต้วิสัยทัศน์ กลยุทธ์ และเป้าหมายแนวทางการพัฒนาคุณภาพการศึกษา ๕ มิติคุณภาพ (5Q) ที่สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายโสธร เขต 1 ได้กำหนดเป็นทิศทางในการพัฒนาคุณภาพการศึกษาระหว่างปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 -2569 ซึ่งเป็นไปตามวาระการปฏิบัติหน้าที่ของคณะกรรมการติดตาม ตรวจสอบ ประเมินผล และนิเทศการศึกษาของเขตพื้นที่การศึกษา (ก.ต.ป.น.) ชุดปัจจุบันโดยการนำของนายพงษ์ศักดิ์ บรรใดทอง ประธานคณะกรรมการ ก.ต.ป.น. ได้ร่วมกันศึกษา วิเคราะห์นโยบายจุดเน้นในการพัฒนาคุณภาพการศึกษา และทบทวนผลการดำเนินงานที่ผ่านมาตามบทบาทหน้าที่ของคณะกรรมการ ก.ต.ป.น. สู่การกำหนดภาระงานเพื่อปรับปรุง พัฒนาต่อยอดให้ดีขึ้น และให้เกิดความยั่งยืน ตามแนวทางการมีส่วนร่วมในการพัฒนาคุณภาพการศึกษาของคณะกรรมการ ก.ต.ป.น. โดยใช้ 5P3E Model เพื่อขับเคลื่อน วิสัยทัศน์สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายโสธร เขต 1 “เป็นองค์กรได้มาตรฐาน การศึกษาได้คุณภาพ” เป้าหมาย 5 มิติคุณภาพ (5Q) และเพื่อให้สอดคล้องกับการรายงานผลการดำเนินงานของคณะกรรมการติดตาม ตรวจสอบ ประเมินผล และนิเทศการศึกษาของเขตพื้นที่การศึกษา (ก.ต.ป.น.) ปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 เป็นต้นไป มีสิ่งที่ทบทวน และปรับปรุงเพื่อให้เกิดความเหมาะสมสอดคล้องกับจุดที่พัฒนา ดังนี้

1. ให้ความสำคัญขอบข่ายการติดตาม ตรวจสอบ ประเมินผล และนิเทศการศึกษาตามกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการกระจายอำนาจการบริหารและการจัดการศึกษา พ.ศ. 2550 ทั้ง 4 ด้าน ได้แก่ ด้านวิชาการ ด้านงบประมาณ ด้านการบริหารงานบุคคล และด้านการบริหารทั่วไป

2. การมีส่วนร่วมในการขับเคลื่อนคุณภาพการศึกษาตามวิสัยทัศน์ “เป็นองค์กรได้มาตรฐาน การศึกษาได้คุณภาพ” และเป้าหมาย 5 มิติคุณภาพ (5Q) ของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายโสธร เขต 1 โดยการจัดทำ MOU ร่วมกันกับผู้บริหารสถานศึกษา และประธานเครือข่ายคุณภาพาการศึกษาซึ่งมีสาระสำคัญ ดังนี้

2.1 สถานศึกษาทุกแห่งของเครือข่ายคุณภาพการศึกษาในพื้นที่จะนำคู่มือ 1. QSt : นักเรียนคุณภาพ 2. QT : ครูและบุคลากรทางการศึกษาคุณภาพ 3. QC : ห้องเรียนคุณภาพ 4. QSc : สถานศึกษาคุณภาพ และ 5. QO : สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายโสธร เขต 1 จะนำคู่มือ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาคุณภาพสู่การปฏิบัติตามแนวทางการพัฒนาและประเมินผลการดำเนินงานตลอดปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 - 2569

2.2 คณะกรรมการติดตาม ตรวจสอบ ประเมินผล และนิเทศการศึกษา (ก.ต.ป.น.) เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายโสธร เขต 1 และคณะอนุกรรมการติดตาม ตรวจสอบ ประเมินผล และนิเทศการศึกษา (อ.ก.ต.ป.น.) จะให้การส่งเสริม สนับสนุน การพัฒนาคุณภาพการศึกษาของสถานศึกษาทุกแห่งในเครือข่ายคุณภาพการศึกษาในการนำคู่มือ 5 มิติคุณภาพ (5Q) สู่การปฏิบัติ ตลอดทั้งส่งเสริมการศึกษา วิเคราะห์ วิจัย เกี่ยวกับการนำคู่มือไปใช้ และการพัฒนางานตามภารกิจหลัก 4 ด้านในรูปแบบต่าง ๆ อย่างต่อเนื่อง

2.3 คณะกรรมการติดตาม ตรวจสอบ ประเมินผล และนิเทศการศึกษา (ก.ต.ป.น.) เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายโสธร เขต 1 และคณะอนุกรรมการติดตาม ตรวจสอบ ประเมินผล และนิเทศการศึกษา (อ.ก.ต.ป.น.) ให้ความร่วมมือ ร่วมปฏิบัติ กับเครือข่ายคุณภาพการศึกษาในการติดตาม ประเมินผล และจัดทำสรุปรายงานผลการพัฒนาคุณภาพของสถานศึกษาในการนำคู่มือ 5 มิติคุณภาพ (5Q) สู่การปฏิบัติ

๓. ให้ความสำคัญและดำเนินการอย่างต่อเนื่องในการส่งเสริม สนับสนุน การศึกษา วิเคราะห์ วิจัย งานตามภารกิจ 4 ด้าน ได้แก่ ด้านวิชาการ ด้านงบประมาณ ด้านการบริหารงานบุคคล และด้านการบริหารทั่วไป ทั้งระดับหน่วยงานสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา และสถานศึกษาในสังกัด

4. ปรับปรุงประกาศ คำสั่ง คณะอนุกรรมการติดตาม ตรวจสอบ ประเมินผล และนิเทศการศึกษา (อ.ก.ต.ป.น.) ที่รับผิดชอบพื้นที่อำเภอให้เหมาะสมจากบุคคลหลายฝ่ายที่มีส่วนเกี่ยวข้อง

5. ติดตาม ตรวจสอบ ประเมินผล และนิเทศการศึกษา โดยมุ่งผลสัมฤทธิ์ของหน่วยงานสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา และสถานศึกษาในสังกัดครอบคลุมนโยบาย จุดเน้น มีการสรุปรายงานรับทราบผลและให้ข้อเสนอแนะ

บทสรุป

การส่งเสริมการมีส่วนร่วมในการพัฒนาคุณภาพการศึกษาของคณะกรรมการติดตาม ตรวจสอบ ประเมินผล และนิเทศการศึกษา (ก.ต.ป.น.) โดยใช้ 5P3E Model สู่ YASOTHON 1 EXCELLENCE ระหว่างปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 – 2566 สู่วิสัยทัศน์สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายโสธร เขต 1 ที่กำหนดไว้ว่า“เป็นองค์กรได้มาตรฐาน การศึกษาได้คุณภาพ” และเป้าหมาย 5 มิติคุณภาพ (5Q) ปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 - 2569 สรุปได้ ดังนี้

1. มีเป้าหมายและยุทธศาสตร์ที่ชัดเจนในการพัฒนาคุณภาพการศึกษา สอดคล้องกับนโยบาย จุดเน้น วิสัยทัศน์ พันธกิจ ของหน่วยงานสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา และสถานศึกษาในสังกัดที่ชัดเจน

2. มีรูปแบบและกระบวนการดำเนินงานที่ชัดเจน ที่เน้นระบบ IPO ได้แก่ ๑) Input : ด้านปัจจัย ๒) Process : ด้านกระบวนการ และ ๓) Output : ด้านผลลัพธ์ เป็นกรอบแนวคิดในการดำเนินงาน

3. ใช้แผนเป็นเครื่องมือในการบริหารจัดการเพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษาโดยมุ่งผลสัมฤทธิ์ของหน่วยงานสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา และสถานศึกษาในสังกัด

4. เน้นกระบวนการมีส่วนร่วม5P ได้แก่ P1:ร่วมวางแผน (Planning Participation) P2:ร่วมปฏิบัติ(Implementing Participation) P3:ร่วมติดตาม นิเทศ(Supervising Participation) P4:ร่วมประเมินผล (Evaluating Participation) P5:ร่วมปรับปรุงและพัฒนา(Improving and Developing Participation)

5. ดำเนินงานการขับเคลื่อนคุณภาพการศึกษา และการนำนโยบายสู่การปฏิบัติ ตามอำนาจหน้าที่ของคณะกรรมการ ก.ต.ป.น.และครอบคลุมตัวบ่งชี้และประเด็นพิจารณาตามแบบรายงานผลการดำเนินงานของคณะกรรมการติดตาม ตรวจสอบ ประเมินผล และนิเทศการศึกษาของเขตพื้นที่การศึกษา (ก.ต.ป.น.) บรรลุตามเป้าหมาย และเกิดประสิทธิภาพ

เอกสารอ้างอิง

กระทรวงศึกษาธิการ. (2546) พระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการกระทรวงศึกษาธิการ

พ.ศ.2546 และ กฎกระทรวงการแบ่งส่วนราชการ. กรุงเทพฯ : โรงพิมพ์

องค์การรับส่งสินค้าและพัสดุภัณฑ์ (ร.ส.พ.),17.

สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน. (2566) สำนักติดตามและประเมินผลการจัด

การศึกษาขั้นพื้นฐาน(สตผ.) 2566.

สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา. (2560). แผนการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2560 – 2579.

กรุงเทพฯ : พริกหวานกราฟฟิค.

สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายโสธร เขต 1. (2566). การขับเคลื่อนนโยบายสู่การปฏิบัติ

ยโสธร เขต 1 “เป็นองค์กรได้มาตรฐาน การศึกษาได้คุณภาพ”

------------------. (2566) การรายงานผลการดำเนินงานของคณะกรรมการติดตาม ตรวจสอบ

ประเมินผลและนิเทศการศึกษาของเขตพื้นที่การศึกษา(ก.ต.ป.น.)

ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566.

โพสต์โดย daeng : [22 ก.ย. 2567 (07:54 น.)]
อ่าน [883] ไอพี : 202.29.213.162
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 12,287 ครั้ง
3 พื้นฐานเพื่อความมั่นคงทางการเงิน
3 พื้นฐานเพื่อความมั่นคงทางการเงิน

เปิดอ่าน 64,875 ครั้ง
กฏอัยการศึก ถูกประกาศใช้มาแล้ว 8 ครั้ง ประกาศโดย ผบ.ทบ.และสถานการณ์ใดบ้าง
กฏอัยการศึก ถูกประกาศใช้มาแล้ว 8 ครั้ง ประกาศโดย ผบ.ทบ.และสถานการณ์ใดบ้าง

เปิดอ่าน 18,215 ครั้ง
การวัดมุมในระนาบดิ่ง
การวัดมุมในระนาบดิ่ง

เปิดอ่าน 2,913 ครั้ง
CBD และ THC ในพืชกัญชา คืออะไร?
CBD และ THC ในพืชกัญชา คืออะไร?

เปิดอ่าน 13,633 ครั้ง
10 ทริคเพื่อสุขภาพประจำวัน รู้ไว้ได้ใช้แน่
10 ทริคเพื่อสุขภาพประจำวัน รู้ไว้ได้ใช้แน่

เปิดอ่าน 17,369 ครั้ง
วิธีการลบบาง URL ออกจากช่อง Address
วิธีการลบบาง URL ออกจากช่อง Address

เปิดอ่าน 12,626 ครั้ง
ทำไมต้องอ้วนเพราะเบียร์ ?
ทำไมต้องอ้วนเพราะเบียร์ ?

เปิดอ่าน 16,319 ครั้ง
ซักซ้อมความเข้าใจเรื่องอำนาจการอนุมัติสั่งซื้อสั่งจ้างตามระเบียบฯว่าด้วยการพัสดุ 2535 และที่แก้ไขฯ
ซักซ้อมความเข้าใจเรื่องอำนาจการอนุมัติสั่งซื้อสั่งจ้างตามระเบียบฯว่าด้วยการพัสดุ 2535 และที่แก้ไขฯ

เปิดอ่าน 20,599 ครั้ง
ปัญหาขาดแคลนครูในโรงเรียนขนาดเล็ก แก้ไขอย่างไรดี
ปัญหาขาดแคลนครูในโรงเรียนขนาดเล็ก แก้ไขอย่างไรดี

เปิดอ่าน 44,958 ครั้ง
สร้างหุ่นจำลอง DNA ด้วยกระดาษ
สร้างหุ่นจำลอง DNA ด้วยกระดาษ

เปิดอ่าน 13,432 ครั้ง
ฟังเพลงถูกใจเหมือนร่างกายได้ออกกำลังกาย
ฟังเพลงถูกใจเหมือนร่างกายได้ออกกำลังกาย

เปิดอ่าน 19,059 ครั้ง
การย้ายพนักงานงานราชการ
การย้ายพนักงานงานราชการ

เปิดอ่าน 7,288 ครั้ง
ไทยมีอัตราการเติบโตของการใช้อินเทอร์เน็ต สูงเป็นอันดับ 1 ของโลก
ไทยมีอัตราการเติบโตของการใช้อินเทอร์เน็ต สูงเป็นอันดับ 1 ของโลก

เปิดอ่าน 22,714 ครั้ง
ประโยชน์และโทษของ ชา
ประโยชน์และโทษของ ชา

เปิดอ่าน 11,102 ครั้ง
ชำแหละ "แชร์ลูกโซ่" ธุรกิจหลอกฟันเงิน
ชำแหละ "แชร์ลูกโซ่" ธุรกิจหลอกฟันเงิน

เปิดอ่าน 13,877 ครั้ง
เรื่องปูนๆ กับท่อปูนที่คุณอาจยังไม่รู้
เรื่องปูนๆ กับท่อปูนที่คุณอาจยังไม่รู้
เปิดอ่าน 14,731 ครั้ง
จัดตารางทานอาหาร ช่วยควบคุมน้ำหนัก
จัดตารางทานอาหาร ช่วยควบคุมน้ำหนัก
เปิดอ่าน 1,552 ครั้ง
การอาบน้ำเกิน 10 นาที สามารถทำลายเกราะป้องกันผิวหนังได้
การอาบน้ำเกิน 10 นาที สามารถทำลายเกราะป้องกันผิวหนังได้
เปิดอ่าน 4,627 ครั้ง
13 ตุลาคม ของทุกปี "วันนวมินทรมหาราช"
13 ตุลาคม ของทุกปี "วันนวมินทรมหาราช"
เปิดอ่าน 20,408 ครั้ง
พระศิวะ
พระศิวะ

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
เครื่องมือวิทยาศาสตร์
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
โครงการบ้านเชียงใหม่
บ้านเชียงใหม่
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ