รายละเอียดเอกสารการนำเสนอผลงานนวัตกรรม
1. ความสำคัญของผลงานนวัตกรรมที่นำเสนอ
1.1 เหตุผลที่เกิดแรงบันดาลใจ ความจำเป็น ปัญหาหรือความต้องการที่จะทำผลงาน/นวัตกรรม
พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 และแก้ไขเพิ่มเติมฉบับที่ 2 พ.ศ. 2545 กำหนดจุดมุ่งหมายของการจัดการศึกษาเพื่อพัฒนาผู้เรียนให้เป็นคนดี คนเก่ง และสามารถดำรงชีวิตได้อย่างมีคุณภาพเป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ทั้งร่างกายจิตใจ สติปัญญา ความรู้ และคุณธรรม มีจริยธรรม และวัฒนธรรมในการดำรงชีวิต โรงเรียนในฐานะหน่วยงานทางสังคมที่มีความใกล้ชิดกับนักเรียนมากที่สุดจึงมีภารกิจที่สำคัญในการพัฒนานักเรียนทั้งทางด้านความรู้ และคุณธรรมจริยธรรม โดยอาศัยความร่วมมือในการพัฒนาจากทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ที่จะช่วยให้พฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์ของนักเรียน "ลดลง" และส่งเสริมให้เกิดพฤติกรรมที่พึงประสงค์ "เพิ่มขึ้น"ซึ่งนับเป็นการพัฒนาเยาวชน ผู้ปกครองและชุมชน ได้อย่างยั่งยืน โดยยึดหลักตามพระราชกระแสรับสั่งของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ว่า"ช่วยสร้างคนดีให้บ้านเมือง" และพระราชทานหลัก 3 ประการ ในเรื่องครูและนักเขียนว่า "ให้ครูรักเด็กและเด็กรักครู ให้ครูสอนให้เด็กมีน้ำใจต่อเพื่อนไม่ให้แข่งขันกันแต่ให้แข่งขันกับตัวเองและให้เด็กที่เรียนเก่งช่วยสอนเพื่อนที่เรียนช้ากว่า ให้ครูจัดกิจกรรมให้นักเรียนทำร่วมกัน เพื่อให้เห็นคุณค่าของความสามัคคี" สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานโดยสำนักพัฒนานวัตกรรมการจัดการศึกษา จึงจัดทำโครงการโรงเรียนคุณธรรม สพฐ.เป็นไปในทิศทางเดียวกัน มีเป้าหมาย มีผลลัพธ์และผลผลิตที่เกิดขึ้นกับนักเรียนอย่างชัดเจน
พร้อมทั้งเป้าหมายของการจัดการเรียนรู้ในศตวรรษที่ ๒๑ ผู้เรียนจึงต้องมีทักษะการเรียนรู้ ประกอบด้วยทักษะด้านการเรียนรู้และนวัตกรรม ทักษะสารสนเทศ สื่อ และเทคโนโลยี และ ทักษะ ชีวิตและการทำงาน ดังนั้นการเตรียมคนเพื่อให้สามารถเรียนรู้และดำเนินชีวิตท่ามกลางการ เปลี่ยนแปลงจึงเป็นสิ่งสำ คัญที่ทุกฝ่ายปรับตัวให้ได้อย่างเหมาะสม ครูผู้สอนจะต้องจัดกิจกรรมที่ พัฒนาและส่งเสริม ทักษะที่จำเป็นในการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ควบคู่กับการส่งเสริมให้ ผู้เรียนมีคุณธรรม จริยธรรม ซึ่งสิ่งที่จะเป็นพื้นฐานของนักเรียนในยุคปฏิรูปการศึกษา การพัฒนาการศึกษายั่งยืน และมีความมั่นคง คือ คุณธรรม ซึ่งโรงเรียนโคกเครือวิทยา ได้จัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่หลากหลายให้แก่นักเรียน เห็นสภาพปัญหาที่เกิดขึ้นกับผู้เรียน โดยการสังเกตพฤติกรรมของผู้เรียน ใช้แบบสังเกตพฤติกรรม พบว่า นักเรียนยังขาดคุณธรรมในด้านความรับผิดชอบและความซื่อสัตย์สุจริต จึงได้คิดค้นนวัตกรรมสร้างสรรค์คนดีขึ้น โดยใช้หลักกระบวนการพัฒนาจนเกิดเป็นนวัตกรรมอาศัยแนวคิดวงจร การควบคุมคุณภาพหรือวงจรเด็มมิ่ง (Deming Cycle) ประกอบไปด้วย 4 ขั้นตอน Plan-Do-Check -Act เป็นกระบวนการที่ใช้ปรับปรุงการทำงานขององค์กรอย่างเป็นระบบ โดยมีเป้าหมายเพื่อแก้ปัญหา และเกิดการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง (Continuous improvement) จุดเด่นคือเป็นกระบวนการที่ทำซ้ำๆ ได้เรื่อย ๆ จนกลายเป็น วงจร (Cycle) นั่นเองและใช้ HAPPY Model เป็นตัวขับเคลื่อนในการจัดกิจกรรม เพื่อปลูกฝังจิตสำนึกให้นักเรียนได้เรียนรู้อย่างมีความสุข สามารถดึงศักยภาพของตนเองออกมาได้ จากกิจกรรมที่จัดขึ้นเพื่อส่งเสริมให้นักเรียนกล้าคิดกล้าทำกล้าแสดงออกในสิ่งที่ดีและเหมาะสมกับวัยและพัฒนาการของนักเรียน สามารถดำเนินชีวิตได้อย่างปกติสุขในสังคมต่อไป
ในการสอนเรื่องคุณธรรมและจริยธรรมนักเรียนผ่านการจัดกิจกรรม คุณธรรมนำชีวี เป็นคนดี มีความสุข ด้วยนวัตกรรม HAPPY Model ทำให้นักเรียนเกิดคุณธรรมด้านความรับผิดชอบ ความมีวินัย ความและซื่อสัตย์ ฝึกให้ผู้เรียน รู้จักช่วยเหลือซึ่งกันและกัน เข้าใจภาวะความเป็นผู้นำ ผู้ตาม และค้นหาความรู้ความสามารถและศักยภาพของตนเอง จะช่วยให้ผู้เรียนได้หล่อหลอมความรัก มีความพร้อมที่จะเรียน และมีความสุขในการเรียนรู้
2.จุดประสงค์และเป้าหมาย
2.1วัตถุประสงค์
1) เพื่อให้นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนโคกเครือวิทยามีความรับผิดชอบมากขึ้น
2) เพื่อส่งเสริมศักยภาพให้เกิดกับนักเรียน
3) เพื่อให้นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนโคกเครือวิทยามีความซื่อสัตย์มากขึ้น
2.2 เป้าหมาย
- เชิงปริมาณ
1) นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 19 คน มีความรับผิดชอบมากขึ้น
2) นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 19 คน ได้รับการส่งเสริมศักยภาพ
3) นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 19 คน มีความซื่อสัตย์มากขึ้น
- เชิงคุณภาพ
นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีพฤติกรรมที่ดีขึ้นและได้เรียนรู้อย่างมีความสุข
3. กระบวนการผลิตนวัตกรรม
การผลิตนวัตกรรม คุณธรรมนำชีวีเป็นคนดี มีความสุข ด้วยนวัตกรรม HAPPY Model นั้น มีเหตุปัจจัยมาจากปัญหาการขาดความรับผิดชอบและความซื่อสัตย์ของนักเรียนในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2566 ซึ่งจะได้อธิบายตามลำดับขั้นตอนการผลิตนวัตกรรมดังนี้