|
|
การจัดทำวิจัยฉบับนี้ มีจุดประสงค์เพื่อเพิ่มผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาการบัญชีเบื้องต้น เรื่อง การบันทึกรายการค้าในสมุดรายวันทั่วไป โดยใช้ชุดการสอนแผนผังวิเคราะห์รายการค้าและบัตรคำประกอบกับชุดแบบฝึกทักษะของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) ปีที่ 1 สาขาวิชาการบัญชี ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2567 เพื่อให้นักเรียนวิเคราะห์รายการค้าและบันทึกบัญชีได้ถูกต้องตามหลักการบัญชี โดยมีเครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลครั้งนี้คือ แผนการจัดการเรียนรู้รายวิชาการบัญชีเบื้องต้น แผนผังวิเคราะห์รายการค้า บัตรคำชื่อบัญชี แบบฝึกปฏิบัติ แบบทดสอบประจำหน่วย และผลสัมฤทธิ์ในการเรียนจากหน่วยการเรียนรู้ เรื่องการบันทึกรายการค้าในสมุดรายวันทั่วไป สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ Pre-test Post-test
ผลการวิจัย พบว่า นักเรียนทำการทดสอบการบันทึกรายการค้าของกิจการให้บริการก่อนใช้แผนผังวิเคราะห์รายการค้าและบัตรคำประกอบกับชุดแบบฝึกทักษะ มีการเปรียบเทียบคะแนนก่อนเรียนและ หลังเรียน นักเรียนทุกคนมีคะแนนเฉลี่ยก่อนการเรียนต่ำและคะแนนเกาะกลุ่มกัน (x ̅= 3.78, S.D. = 1.493) มีคะแนนเฉลี่ยหลังการเรียนสูงและคะแนนเกาะกลุ่มกัน (x ̅= 7.68, S.D. = 1.591) เมื่อทำการเปรียบเทียบคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียน พบว่า คะแนนสอบหลังการเรียน (x ̅= 7.68, S.D. = 1.591) สูงกว่าคะแนนสอบก่อนการเรียน (x ̅= 3.78, S.D. = 1.493) อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 (t=14.085, Sig.=0.00)
จึงเห็นได้ว่า การใช้ชุดการสอนแผนผังวิเคราะห์รายการค้าและบัตรคำประกอบกับชุดแบบฝึกทักษะของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) ปีที่ 1 สาขาวิชาการบัญชี ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2567 เพื่อพัฒนาการเรียนรู้วิชาการบัญชีเบื้องต้น นักเรียนมีความเข้าใจและสามารถวิเคราะห์รายการค้าและบันทึกบัญชีในสมุดรายวันทั่วไปได้ถูกต้องตามหลักการบัญชี มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเพิ่มมากขึ้น และจากการสังเกตพฤติกรรมการเรียน นักเรียนมีความกระตือรือร้น อีกทั้งยังเสริมสร้างบรรยากาศการเรียนการสอนที่ดี ทำให้การเรียนไม่น่าเบื่อ ส่งผลให้ผู้เรียนมีทัศนคติที่ดีต่อรายวิชาการบัญชีเบื้องต้น มีความสนใจในการเรียนมากขึ้นด้วย และส่งผลให้ผู้เรียนมีคะแนนเก็บสะสมระหว่างเรียนมากขึ้นจากเดิม การใช้แผนผังวิเคราะห์รายการค้าและบัตรคำประกอบกับชุดแบบฝึกทักษะสามารถนำไปใช้ในการจัดการเรียนการสอนในหน่วยการเรียนอื่น ๆ หรือวิชาอื่น ๆ ในสาขาวิชาการบัญชีได้อีกด้วย เพื่อให้นักเรียนมีความเข้าใจหลักการทางทฤษฎีได้ง่ายขึ้น ชัดเจนขึ้น มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่ดี
|
โพสต์โดย thada : [21 ก.ย. 2567 (15:38 น.)] อ่าน [915] ไอพี : 1.20.220.62
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 51,201 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 23,947 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 46,049 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 15,657 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 1,036 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 16,570 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 52,757 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 12,573 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 8,554 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 133,845 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 9,188 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 22,755 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 239,748 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 9,069 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 23,000 ครั้ง 
| |
|
เปิดอ่าน 15,493 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 57,089 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 15,462 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 118,306 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 21,947 ครั้ง 
|
|

เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|