บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีจุดมุ่งหมายเพื่อ 1) เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมนำความรู้สู่การคิดสร้างสรรค์ตามกระบวนการ GPAS 5 Steps รายวิชาเคมี 3 รหัสวิชา ว30223 เรื่อง สมดุลเคมีนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชาเคมี 3 เรื่อง สมดุลเคมีโดยใช้ชุดกิจกรรมนำความรู้สู่การคิดสร้างสรรค์ตามกระบวนการ GPAS 5 Steps รายวิชาเคมี 3
รหัสวิชา ว30223 เรื่อง สมดุลเคมีนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชาเคมี 3 เรื่อง สมดุลเคมีโดยใช้ชุดกิจกรรมนำความรู้สู่การคิดสร้างสรรค์ตามกระบวนการ GPAS 5 Steps นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2567 จำนวน 109 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย 1) ชุดกิจกรรมนำความรู้สู่การคิดสร้างสรรค์ตามกระบวนการ GPAS 5 Steps รายวิชาเคมี 3 รหัสวิชา ว30223 เรื่อง สมดุลเคมี
นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 6 ชุด 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง สมดุลเคมี รายวิชาเคมี 3 ว30223 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เป็นแบบทดสอบปรนัยชนิด 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมนำความรู้สู่การคิดสร้างสรรค์ตามกระบวนการ GPAS 5 Steps รายวิชาเคมี 3 รหัสวิชา ว30223 เรื่อง สมดุลเคมีนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
เป็นมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 20 ข้อ
ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดกิจกรรมนำความรู้สู่การคิดสร้างสรรค์ตามกระบวนการ GPAS 5 Steps รายวิชาเคมี 3 รหัสวิชา ว30223 เรื่อง สมดุลเคมี นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5ที่พัฒนา ขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 85.06/86.59 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80
2. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนคะแนนทีเฉลี่ยของคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียน พบว่า มีคะแนนทีเฉลี่ยสูงขึ้น 17.15 คิดเป็นร้อยละ 41.40 โดยค่าเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน 10.77
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมนำความรู้สู่การคิดสร้างสรรค์ตามกระบวนการ GPAS 5 Steps รายวิชาเคมี 3 รหัสวิชา ว30223 เรื่อง สมดุลเคมี นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีระดับความพึงพอใจ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก
( ค่าเฉลี่ย = 4.20 , S.D. = 0.60)