ทคัดย่อ
งานวิจัยในชั้นเรียนเรื่อง การพัฒนาทักษะกีฬาทางกาย ด้วยวิธีการจัดการเรียนรู้แบบ active learning
ในวิชานันทนาการเพื่อคุณภาพชีวิต สำหรับนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.) ชั้นปีที่ 1
สาขาวิชาช่างเชื่อม จำนวน 7 คน มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนาทักษะกีฬาทางกาย ด้วยวิธีการจัดการ
เรียนรู้แบบ active learning ตามเกณฑ์ E1/E2 = 80/80 2) เพื่อศึกษาผลการพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์
การเรียนรู้ด้านกีฬา ด้วยวิธีการจัดการเรียนรู้แบบ active learning โดยเปรียบเทียบ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
ก่อนเรียน-หลังเรียน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้คือ การสุ่มแบบเจาะจง (Purposive Sampling) 1) เพื่อการหา
ประสิทธิภาพนวัตกรรม คือ นักศึกษาหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.) ชั้นปีที่ 1 ห้องปวส.
สาขาวิชาช่างเชื่อม จำนวน 7 คน 2) เพื่อการใช้นวัตกรรม คือ นักศึกษาหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ
ชั้นสูง(ปวส.) ชั้นปีที่ 1 สาขาวิชาช่างยนต์ จำนวน 7 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ 1) การพัฒนาทักษะ
กีฬาทางกาย ด้วยวิธีการจัดการเรียนรู้แบบ active learning 2) แบบทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชา
30000-1604วิชา วิชานันทนาการเพื่อคุณภาพชีวิต เป็นแบบเลือกตอบ ชนิด 4 ตัวเลือก จำนวน 10 ข้อ
วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติ การทดสอบค่าที (t- test แบบ Dependent ) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการ
เรียนรายวิชา 30000-1604 วิชา วิชานันทนาการเพื่อคุณภาพชีวิต
ผลการวิจัยปรากฎว่าการพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์การเรียนรู้ด้านกีฬา ด้วยวิธีการจัดการเรียนรู้
แบบ active learning ในรายวิชานันทนาการเพื่อคุณภาพชีวิตสำหรับนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ
ชั้นสูง (ปวส.) ชั้นปีที่ 1 สาขาวิชาช่างเชื่อม พบว่ามีประสิทธิภาพ E1= 80.00 และ E2 = 85.00 มากกว่า
เกณฑ์ที่กำหนด 80/80
ผลการใช้เอกสารประกอบการสอน
กลุ่มตัวอย่างที่เรียนด้วยวิธีการจัดการเรียนรู้แบบ active learning ในรายวิชานันทนาการเพื่อ
คุณภาพชีวิตสำหรับนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.) สาขาวิชาช่างเชื่อม มีผลสัมฤทธิ์
ทางการเรียนหลังเรียน (เฉลี่ย 8.50) สูงกว่าก่อนเรียน (เฉลี่ย 4.00 ) อย่างมีนัยสำคัญระดับ 0.05