หัวข้อการวิจัยในชั้นเรียน การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาเขียนแบบด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์
ของนักเรียนระดับชั้น ปวช. 2 สาขาวิชาช่างกลโรงงาน โดยใช้สื่อการสอน
แบบผสมผสาน
ผู้วิจัย ชวนินทร์ พิมพ์ณรงค์เดช
ปีที่วิจัย พ.ศ. 2567
บทคัดย่อ
การศึกษาวิจัยนี้เป็นการวิจัยเชิงวิจัยเชิงทดลองเพื่อจุดประสงค์ เพื่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชา
งานเครื่องมือกลเบื้องต้น หลังทดลองสื่อช่วยสอนให้กับหาประสิทธิภาพของสื่อภาพเคลื่อนไหวช่วยสอนในการวิจัยในครั้งนี้ได้แก่นักเรียนที่ลงทะเบียนเรียนวิชามองเห็นพื้นที่ที่สำคัญรหัสวิชา 20102-2002 เขียนแบบเครื่องกลด้วยคอมพิวเตอร์ ภาคเรียนที่ 1/2567 จากกลุ่มตัวอย่างที่วิจัยคือสื่อช่วยสอนการมองเห็นและเห็นได้ชัด
ซึ่งออกแบบและสร้างโดยครูผู้สอน แผนกวิชาช่างกลโรงงาน วิทยาลัยการอาชีพนครปฐม
ผลการวิจัยพบว่าการเปรียบเทียบผลสัมฤทธ์ิทางการเรียนโดยใช้ชุดการสอน วิชาเขียนแบบเครื่องกล
ด้วยคอมพิวเตอร์ รหัสวิชา 20102-2002 เรื่องเกลียวและงานกลึงเกลียว ระหว่างคะแนนการทดสอบก่อนเรียน และหลังเรียน พบว่า มีความแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 นั้น แสดงว่า ผู้เรียนมีคะแนน ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลัง เรียนสูงกว่าก่อนเรียน ทั้งนี้เพราะการจัดการเรียนการสอนโดยใช้ชุดการสอนนั้น
มีการจัดการเรียนการสอนอย่างเป็นขั้นตอนทั้งการใช้สื่อการถ่ายทอดเนื้อหาตลอดจนการใช้สื่อที่ หลากหลาย
ทั้งใบความรู้เนื้อหาและสื่อ Power Point ทำให้ดำเนินการสอนได้อย่างเหมาะสมซ่ึงสอดคล้องกับการศึกษา
ที่วิจัยชุดการสอน วิชาเขียนแบบเครื่องกลด้วยคอมพิวเตอร์ ผู้เรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 2
ช่างกลโรงงาน วิทยาลัยการอาชีพนครปฐม ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2567 พบว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ 0.05 และสอดคล้องกับงานวิจัย ชลอ การทวี งานวิจัย เรื่องการพัฒนาสื่อกลโรงงานช่วยสอน วิชาเขียนแบบเครื่องกลด้วยคอมพิวเตอร์ รหัสวิชา 20102 - 2002 สำหรับนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) วิทยาลัยการอาชีพนครปฐม พบว่า ผลสัมฤทธ์ิทางการเรียนของผู้เรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ 0.05