ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
การพัฒนารูปแบบการบริหารการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมด้วยกระบวนการสร้างคนดีให้ชุมชนของโรงเรียนสบปราบพิทยาคม

ชื่อผู้วิจัย นายศานติกรศิ์ วงค์เขียว

ปีการศึกษา 2566

บทคัดย่อ

งานวิจัยในครั้งนี้เป็นการวิจัยและพัฒนา (Research and Development) มีจุดมุ่งหมายเพื่อพัฒนารูปแบบการบริหารการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมด้วยกระบวนการสร้างคนดีให้ชุมชนของโรงเรียนสบปราบพิทยาคม วิธีการดำเนินการวิจัยแบ่งออกเป็น 4 ขั้นตอน ได้แก่ ขั้นตอนที่ 1 ศึกษาสภาพปัญหาและแนวทางการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมด้วยกระบวนการสร้างคนดีให้ชุมชนของโรงเรียนสบปราบพิทยาคม โดยการสังเคราะห์แนวคิดและทฤษฎีที่เกี่ยวข้อง สัมภาษณ์ผู้อำนวยการโรงเรียนหรือรองผู้อำนวยการโรงเรียนและครูที่รับผิดชอบงานคุณธรรมจริยธรรมในโรงเรียนที่มีการปฏิบัติที่เป็นเลิศ (Best Practice) สอบถามความคิดเห็นจากผู้ที่มีส่วนได้ส่วนเสีย และสัมภาษณ์ผู้ทรงคุณวุฒิ ขั้นตอนที่ 2 การพัฒนารูปแบบการบริหารการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมด้วยกระบวนการสร้างคนดีให้ชุมชนของโรงเรียนสบปราบพิทยาคม โดยการสัมมนาอิงผู้เชี่ยวชาญ (Connoisseurship) ขั้นตอนที่ 3 การทดลองใช้รูปแบบการบริหารการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมด้วยกระบวนการสร้างคนดีให้ชุมชนของโรงเรียนสบปราบพิทยาคม โดยการทดลองใช้กับครูโรงเรียนสบปราบพิทยาคม มีการสอบถามความคิดเห็นของครูเกี่ยวกับการปฏิบัติตามรูปแบบและประเมินคุณลักษณะคนดีของชุมชน ได้แก่ ด้านเหตุผลเชิงจริยธรรม ด้านทัศนคตเชิงจริยธรรม และด้านพฤติกรรมเชิงจริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนสบปราบพิทยาคม จำนวน790คน และขั้นตอนที่ 4 การประเมินผลรูปแบบการบริหารการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมด้วยกระบวนการสร้างคนดีให้ชุมชนของโรงเรียนสบปราบพิทยาคม โดยครูประเมินความเป็นไปได้และความเป็นประโยชน์ และครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้ปกครอง และผู้นำชุมชน ประเมินความพึงพอใจที่มีต่อรูปแบบการบริหารการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมด้วยกระบวนการสร้างคนดีให้ชุมชนของโรงเรียนสบปราบพิทยาคม ปีการศึกษา 2566 และสถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน

ผลการวิจัย พบว่า

1. ผลการศึกษาสภาพปัญหาและแนวทางการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมด้วยกระบวนการสร้างคนดีให้ชุมชน ดังนี้ 1) นักเรียนบางส่วนมีปัญหาพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมในชุมชน ได้แก่ 1.ไม่สุภาพอ่อนน้อม ไม่เคารพเคารพผู้ใหญ่ 2.สร้างความเดือนร้อนให้ชุมชน 3.ยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติด การพนัน อบายมุข 4. ไม่จิตสาธารณะ จิตอาสา ช่วยเหลือผู้อื่นและชุมชน 5. ไม่ร่วมทำกิจกรรมชุมชน ไม่มีส่วนร่วมอนุรักษ์วัฒนธรรม ประเพณี และภูมิปัญญาท้องถิ่นน้อย และ7) เข้าวัดวันพระไม่สม่ำเสมอต่อเนื่อง และ2) แนวทางการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมด้วยกระบวนการสร้างคนดีให้ชุมชน โดยมีกระบวนการซึ่งแบ่งออกเป็น 3 ระยะ ได้แก่ ระยะที่ 1 เตรียมการ ได้แก่ การวิเคราะห์บริบท การกำหนดเป้าหมายร่วมกัน การจัดทำข้อตกลงร่วมกัน การบันทึกข้อตกลง(MOU) และการประกาศเจตนารมณ์ ระยะที่ 2 ปฏิบัติการ ได้แก่ 1) การสร้างความตระหนักและความเข้าใจ 2) การคัดเลือกครูแกนนำ นักเรียนแกนนำ 3) กำหนดเป้าหมายและจัดทำแผนปฏิบัติการ 4) การเป็นแบบอย่างที่ดีซึ่งกันและกัน 5) การสร้างความร่วมมือและสร้างเครือข่าย 6) การบูรณาการคุณธรรมจริยธรรมในการเรียนการสอน 7) การส่งเสริมสนับสนุนด้วยกิจกรรม/โครงงาน/โครงการ และปฏิบัติในสถานที่จริง 8) การเสริมแรงเสริมกำลังใจ 9)การสร้างทัศนคติ/วิธีคิดเชิงบวก 10 ) การนิเทศติดตาม 11) การทบทวนหลังเสร็จสิ้นกิจกรรม ประเมินผล และรายงานความก้าวหน้า 12) แลกเปลี่ยนเรียนรู้และสรุปรายงานผล และ13) เผยแพร่ประชาสัมพันธ์ ส่งเสริมความดีให้องค์กรอื่น และระยะที่ 3 สะท้อนคิด ได้แก่ ทบทวนสิ่งที่เกิดขึ้นหลังปฏิบัติการเสร็จสิ้น การสะท้อนผลการดำเนินงาน และการปรับเปลี่ยนและวางแผนนำความรู้ใหม่ไปใช้

2. ผลการพัฒนารูปแบบและคู่มือการใช้รูปแบบการบริหาร ดังนี้

2.1 รูปแบบการบริหารการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมด้วยกระบวนการสร้างคนดีให้ชุมชนของโรงเรียนสบปราบพิทยาคม มี 4 องค์ประกอบ ได้แก่ 1) ทิศทาง 2) ระบบและกลไก 3) กระบวนการ และ4) ผลลัพธ์ ซึ่งผลการตรวจสอบความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด และผลการประเมินความเป็นไปได้และความเป็นประโยชน์ทั้งสองด้านอยู่ในระดับมากที่สุด

2.2 คู่มือการใช้รูปแบบการบริหารการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมด้วยกระบวนการสร้างคนดีให้ชุมชนของโรงเรียนสบปราบพิทยาคม มีองค์ประกอบสำคัญ ดังนี้ ส่วนที่ 1 บทนำ ประกอบด้วย บริบทของโรงเรียน และความเป็นมาและความสำคัญ ส่วนที่ 2 วัตถุประสงค์ของคู่มือ ส่วนที่ 3 แนวทางการดำเนินการตามรูปแบบ ประกอบด้วย ทิศทาง กลไกและรูปแบบ และกระบวนการ และส่วน

ที่ 4 แนวทางการวัดเชิงจริยธรรมคุณลักษณะคนดีของชุมชน (ผลลัพธ์)ประกอบด้วย วิธีการวัดเชิงจริยธรรม เครื่องมือวัดเชิงจริยธรรม และการวัดและประเมินผลเชิงจริยธรรม ซึ่งผลการตรวจสอบความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด และผลการประเมินความเป็นไปได้และความเป็นประโยชน์ทั้งสองด้านอยู่ในระดับมากที่สุด

3. ผลทดลองใช้รูปแบบการบริหารการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมด้วยกระบวนการสร้างคนดีให้ชุมชนของโรงเรียนสบปราบพิทยาคม ดังนี้

3.1 ผลการปฏิบัติตามรูปแบบการบริหารการพัฒนาคุณธรรมด้วยกระบวนการสร้างคนดีให้ชุมชนของโรงเรียนสบปราบพิทยาคมของครูโรงเรียนสบปราบพิทยาคมอยู่ในระดับมากที่สุด

3.2 ผลการประเมินคุณลักษณะคนดีของชุมชน แบ่งออกเป็น 3 ด้าน คือ ด้านที่ 1 ด้านเหตุผลเชิงจริยธรรมอยู่ในระดับมากที่สุด ด้านที่ 2 ด้านทัศนคติเชิงจริยธรรมอยู่ในระดับมาก และด้านที่ 3 พฤติกรรมเชิงจริยธรรมอยู่ในระดับมากที่สุด

4. ผลการประเมินรูปแบบการบริหารการพัฒนาคุณธรรมด้วยกระบวนการสร้างคนดีให้ชุมชนของโรงเรียนสบปราบพิทยาคม ดังนี้

4.1 ผลการประเมินความเป็นไปได้และความเป็นประโยชน์ของรูปแบบการบริหารการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมด้วยกระบวนการสร้างคนดีให้ชุมชนของโรงเรียนสบปราบพิทยาคมอยู่ในระดับมากที่สุด

4.2 ผลการประเมินความพึงพอใจที่มีต่อรูปแบบการบริหารการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมด้วยกระบวนการสร้างคนดีให้ชุมชนของโรงเรียนสบปราบพิทยาคมอยู่ในระดับมากที่สุด

คำสำคัญ : การพัฒนารูปแบบ , รูปแบบการบริหารการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรม , กระบวนการสร้างคนดีให้ชุมชน , โรงเรียนสบปราบพิทยาคม

โพสต์โดย W.Santikorn : [18 ก.ย. 2567 (13:59 น.)]
อ่าน [880] ไอพี : 159.192.137.202
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 41,929 ครั้ง
เพลง "อิ่มอุ่น"
เพลง "อิ่มอุ่น"

เปิดอ่าน 10,476 ครั้ง
ตรวจสอบคุณภาพยางรถ
ตรวจสอบคุณภาพยางรถ

เปิดอ่าน 7,668 ครั้ง
ทำอย่างไร?...ถึงจะทำให้คนในชาติเกิดค่านิยมไทย
ทำอย่างไร?...ถึงจะทำให้คนในชาติเกิดค่านิยมไทย

เปิดอ่าน 8,919 ครั้ง
บทบาทผู้นำองค์กร 2020
บทบาทผู้นำองค์กร 2020

เปิดอ่าน 129,729 ครั้ง
การเรียนการสอนผ่านเว็บ (Web-Based Instruction)
การเรียนการสอนผ่านเว็บ (Web-Based Instruction)

เปิดอ่าน 2,937 ครั้ง
เปิดเทอม On-site ห่างไกลโควิด-19 แนะวิธีตรวจ ATK เด็ก
เปิดเทอม On-site ห่างไกลโควิด-19 แนะวิธีตรวจ ATK เด็ก

เปิดอ่าน 11,841 ครั้ง
วิธีห่อของขวัญอย่างง่าย ต้อนรับ วันปีใหม่ 2558 ที่กำลังจะมาถึงนี้
วิธีห่อของขวัญอย่างง่าย ต้อนรับ วันปีใหม่ 2558 ที่กำลังจะมาถึงนี้

เปิดอ่าน 12,083 ครั้ง
เทคนิคบริหารหน้าท้องให้เพรียวสวย
เทคนิคบริหารหน้าท้องให้เพรียวสวย

เปิดอ่าน 79,651 ครั้ง
ครูไทย 4.0 ตอนที่ 1 : โดย ดิเรก พรสีมา อดีตประธานกรรมการคุรุสภา
ครูไทย 4.0 ตอนที่ 1 : โดย ดิเรก พรสีมา อดีตประธานกรรมการคุรุสภา

เปิดอ่าน 13,208 ครั้ง
ค้นพบโลกใบที่ 2 มีอุณหภูมิไม่ร้อนไม่หนาวจนมากเกินไป
ค้นพบโลกใบที่ 2 มีอุณหภูมิไม่ร้อนไม่หนาวจนมากเกินไป

เปิดอ่าน 6,613 ครั้ง
ผลการสอบไม่สามารถบอกได้ทุกอย่าง
ผลการสอบไม่สามารถบอกได้ทุกอย่าง

เปิดอ่าน 31,326 ครั้ง
ผักบำรุงสมอง
ผักบำรุงสมอง

เปิดอ่าน 15,544 ครั้ง
จดหมายฉบับที่ 47 ถึงนายกรัฐมนตรี+รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ
จดหมายฉบับที่ 47 ถึงนายกรัฐมนตรี+รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ

เปิดอ่าน 26,924 ครั้ง
"กระถางแก้มลิง" โฉมใหม่!! รดน้ำหนเดียวอยู่เป็นเดือน
"กระถางแก้มลิง" โฉมใหม่!! รดน้ำหนเดียวอยู่เป็นเดือน

เปิดอ่าน 30,696 ครั้ง
การบริหารจัดการโรงเรียนขนาดเล็กเพื่อการศึกษาคุณภาพ : ทีปกร จิร์ฐิติกุลชัย
การบริหารจัดการโรงเรียนขนาดเล็กเพื่อการศึกษาคุณภาพ : ทีปกร จิร์ฐิติกุลชัย

เปิดอ่าน 14,760 ครั้ง
รู้จัก รู้ใช้ ถุงลมนิรภัย
รู้จัก รู้ใช้ ถุงลมนิรภัย
เปิดอ่าน 39,497 ครั้ง
ดอกไม้ประจำชาติอาเซียน
ดอกไม้ประจำชาติอาเซียน
เปิดอ่าน 36,927 ครั้ง
เคยรู้บ้างมั้ยว่า GNU/GPL คืออะไร
เคยรู้บ้างมั้ยว่า GNU/GPL คืออะไร
เปิดอ่าน 11,014 ครั้ง
อาหารก่อมะเร็ง
อาหารก่อมะเร็ง
เปิดอ่าน 9,436 ครั้ง
โกจิเบอร์รี่ สุดยอดผลไม้ชะลอความแก่
โกจิเบอร์รี่ สุดยอดผลไม้ชะลอความแก่

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
เครื่องมือวิทยาศาสตร์
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
โครงการบ้านเชียงใหม่
บ้านเชียงใหม่
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ