ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
Advertisement

การส่งเสริมการจัดการเรียนรู้เชิงรุกของครูโรงเรียนบ้านป่าบงแม่จัน โดยใช้กระบวนการนิเทศภายในแบบสังเกตการสอนและเยี่ยมชั้นเรียน

หลักการบริหาร PBMC Model ขับเคลื่อนโดยกระบวนการบริหารงานคุณภาพ PDCA ของวงจรเดมมิ่ง เพื่อดำเนินการนิเทศภายในแบบสังเกตการสอนและเยี่ยมชั้นเรียน

P - policy implementation : การนำนโยบายสู่การปฏิบัติ หมายถึง การแปลงนโยบายออกเป็นแผนงาน โครงการและมีการบริหารจัดการไปสู่การปฏิบัติในสถานศึกษาให้บรรลุความสำเร็จ ประกอบด้วย การสร้างการยอมรับในการนำนโยบายสู่การปฏิบัติ การจัดทำแผนปฏิบัติการ/โครงการ/กิจกรรมที่ตอบสนองต่อนโยบาย การกำหนดมาตรฐานการปฏิบัติงาน การกำหนดโครงสร้างองค์กร/ผู้รับผิดชอบ การจัดสรรงบประมาณและทรัพยากรให้เพียงพอ การกำกับติดตามและประเมินผล และการสร้างเครือข่ายสนับสนุนการปฏิบัติงาน

B - ฺBuid trust and collaborative : การสร้างความเชื่อมั่นและวัฒนธรรมแห่งการร่วมมือ หมายถึง การแสดงออกถึงความรู้ ความสามารถ ทักษะในการบริหารสถานศึกษาและการสร้างวัฒนธรรมแห่งการร่วมมือ เช่น มีความรู้ในหลักการบริหาร มีความสามารถในการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า ความสามารถในการอธิบายตอบข้อซักถาม มีทักษะด้านภาษาและการสื่อสาร มีกริยามารยาทที่ดี สามารถให้การบริการและตอบสนองความต้องการของผู้มีส่วนเกี่ยวข้องและมีรูปแบบวัฒนธรรมแห่งการร่วมมือในองค์กรจนนำไปสู่การปฏิบัติได้อย่างมีประสิทธิภาพ

M - Monitoring : การกำกับติดตาม หมายถึง กระบวนการเก็บข้อมูลในการดำเนินงานอย่างต่อเนื่อง เพื่อเป็นเครื่องบ่งชี้ความคืบหน้าและระดับความสำเร็จของการดำเนินงาน เพื่อรายงานให้กับผู้มีส่วนเกี่ยวข้องได้รับทราบ ประกอบด้วย การวางแผนการกำกับติดตาม การปฏิบัติตามแผนการกำกับติดตาม การประเมินและรายงานผลการกำกับติดตามและการเสริมสร้างขวัญกำลังใจในการปฏิบัติงานแก่ผู้มีส่วนร่วม

C - Coordination : การประสานงาน หมายถึง การทำให้ทุกคนที่เกี่ยวข้องกับแผนงานหรือกิจกรรมหนึ่งๆ ทำงานร่วมกันอย่างเป็นระบบระเบียบนำไปสู่การบริหารจัดการให้เกิดประสิทธิผลอย่างเป็นรูปธรรม เกิดประสิทธิภาพต่อองค์กรและบรรลุเป้าหมายขององค์กรที่วางไว้ โดยมีหลักการสำคัญในการประสานงาน คือ การจัดระบบและการแบ่งงาน คำนึงถึงเรื่องของจิตใจ รู้จังหวะและเวลาในการประสานงาน มีการสื่อสารวัตถุประสงค์ที่ชัดเจน ไวต่อปัญหาและการเปลี่ยนแปลง มีบทบาทในการควบคุม และประสานความคิดเห็นของผู้มีส่วนเกี่ยวข้องหลายฝ่ายให้สอดคล้องกัน

P ขั้นวางแผน (Plan) ใช้ P - policy implementation : การนำนโยบายสู่การปฏิบัติ เพื่อร่วมกันกําหนดจุดประสงค์ของการสังเกตการเรียนการสอน สิ่งที่ต้องการสังเกต เทคนิคหรือวิธีการสอนของผู้รับการสังเกต ธรรมชาติของวิชา นักเรียน ห้องเรียน วิธีการวัดและประเมินผลการสังเกต รวมถึงการทําความเข้าใจหรือคลี่คลายข้อสงสัยในเรื่องต่างๆที่อาจเกิดขึ้นในขั้นการสังเกต โดยวางเป้าหมายแห่งความสำเร็จ ไว้ดังนี้

๑.1 เชิงปริมาณ

๑.๑.๑ ครูร้อยละ ๙๐ ได้รับการนิเทศภายในโดยใช้กิจกรรมการสังเกตการสอนและเยี่ยมชั้นเรียน เพื่อพัฒนาคุณภาพการจัดการเรียนรู้เชิงรุก อย่างน้อยภาคเรียนละ ๒ ครั้ง

๑.๑.๒ ร้อยละ ๙๐ ของครูผู้สอนที่รับได้การนิเทศภายในโดยใช้กิจกรรมการสังเกตการสอนและเยี่ยมชั้นเรียน มีระดับคุณภาพการจัดการเรียนรู้เชิงรุกอยู่ในระดับ ดี ขึ้นไป

๑.๒ เชิงคุณภาพ

ครูโรงเรียนบ้านป่าบงแม่จัน สามารถออกแบบการจัดการเรียนรู้และจัดกิจกรรมการเรียนรู้เชิงรุกได้อย่างมีประสิทธิภาพและส่งผลให้ผู้เรียนเรียนรู้อย่างมีความสุข

D ขั้นลงมือปฏิบัติ (D0) ใช้ B - ฺBuid trust and collaborative : การสร้างความเชื่อมั่นและวัฒนธรรมแห่งการร่วมมือ และ C - Coordination : การประสานงาน เพื่อดำเนินการโดยผู้รับการสังเกตปฏิบัติการสอนในชั้นเรียนตามปกติ ผู้สังเกตปฏิบัติการสังเกตโดยบันทึกและเก็บรวบรวมข้อมูลลงในเครื่องมือตามที่ได้ประชุมหารือกันไว้ ซึ่งผู้สังเกตต้องปฏิบัติตามข้อตกลงในที่ประชุมกันอย่างเคร่งครัด อีกทั้งยังแสดงถึงความเคารพและซื่อสัตย์ต่อสิ่งที่ได้ตกลงไว้ในที่ประชุมอย่าง กัลยาณมิตรนิเทศอย่างแท้จริง และ M - Monitoring : การกำกับติดตาม ผู้สังเกตและผู้ถูกสังเกตร่วมกันสรุปผล โดยใช้ข้อมูลที่บันทึกไว้ในเครื่องมือมาประกอบ โดยตระหนักถึงจุดประสงค์ของการสังเกตที่วางแผนไว้ ระบุจุดเด่น จุดด้อยของการปฏิบัติการสอนในชั้นเรียนแล้วนําจุดด้อยที่ยังเป็นปัญหามาคิดหาวิธีปรับปรุงแก้ไขเปลี่ยนแปลงอย่างเหมาะสม เพื่อนําวิธีการหรือการเปลี่ยนแปลงที่ได้มาใช้พัฒนาเรียนการสอนครั้งต่อไป

C ขั้นวัดประเมินผล (Check) ใช้ M - Monitoring : การกำกับติดตาม ประเมินผลก่อนการสังเกตและหลังการสังเกต

A ขั้นปรับปรุงพัฒนา (Action) ใช้ B - ฺBuid trust and collaborative : การสร้างความเชื่อมั่นและวัฒนธรรมแห่งการร่วมมือ เพื่อนำผลการประเมิน ปัญหาอุปสรรค มาร่วม PLC เพื่อปรับปรุงและพัฒนา

๓. ผลลัพธ์การพัฒนาที่เกิดขึ้น

๓.๑ เชิงปริมาณ

๓.๑.๑ ครูร้อยละ ๑๐๐ ได้รับการนิเทศภายในโดยใช้กิจกรรมการสังเกตการสอนและเยี่ยมชั้นเรียน เพื่อพัฒนาคุณภาพการจัดการเรียนรู้เชิงรุก อย่างน้อยภาคเรียนละ ๒ ครั้ง

๓.๑.๒ ร้อยละ ๑๐๐ ของครูผู้สอนที่รับได้การนิเทศภายในโดยใช้กิจกรรมการสังเกตการสอนและเยี่ยมชั้นเรียน มีระดับคุณภาพการจัดการเรียนรู้เชิงรุกอยู่ในระดับ ดี ขึ้นไป

3.2 เชิงคุณภาพ

ครูโรงเรียนบ้านป่าบงแม่จัน สามารถออกแบบการจัดการเรียนรู้และจัดกิจกรรมการเรียนรู้เชิงรุกได้อย่างมีประสิทธิภาพและส่งผลให้ผู้เรียนเรียนรู้อย่างมีความสุข

โพสต์โดย คิมคิม : [17 ก.ย. 2567 (15:32 น.)]
อ่าน [62191] ไอพี : 134.236.138.185
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
Advertisement

 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 280,571 ครั้ง
ความถี่และความบ่อย(ภาษาอังกฤษ)
ความถี่และความบ่อย(ภาษาอังกฤษ)

เปิดอ่าน 18,676 ครั้ง
ที่แท้กลิ่นปากมันเกิดจากสาเหตุเหล่านี้นี่เอง
ที่แท้กลิ่นปากมันเกิดจากสาเหตุเหล่านี้นี่เอง

เปิดอ่าน 16,000 ครั้ง
เกิดทันไหม ประกาศผลเอ็นทรานซ์ ยุคเริ่มแรกและ ยุคปี 2530
เกิดทันไหม ประกาศผลเอ็นทรานซ์ ยุคเริ่มแรกและ ยุคปี 2530

เปิดอ่าน 28,887 ครั้ง
การนำรูปเรขาคณิตมาวางเรียงกันทำให้เกิดลวดลาย
การนำรูปเรขาคณิตมาวางเรียงกันทำให้เกิดลวดลาย

เปิดอ่าน 24,865 ครั้ง
"กำจัดจุดอ่อน" ผลงานทางวิชาการ สาขาภาษาไทย
"กำจัดจุดอ่อน" ผลงานทางวิชาการ สาขาภาษาไทย

เปิดอ่าน 85,729 ครั้ง
5 สายอาชีพควรเรียน เป็นที่ต้องการในอีก 5 ปี
5 สายอาชีพควรเรียน เป็นที่ต้องการในอีก 5 ปี

เปิดอ่าน 211,693 ครั้ง
ระบบย่อยอาหาร
ระบบย่อยอาหาร

เปิดอ่าน 31,198 ครั้ง
ต้นทองอุไร ไม้ดอกมงคล ปลูกง่าย โตไว
ต้นทองอุไร ไม้ดอกมงคล ปลูกง่าย โตไว

เปิดอ่าน 10,307 ครั้ง
เพราะเหตุใด? หนุ่มญี่ปุ่นจึงโพสต์เตือนคนไทย อาจแห้วงานเพราะเฟซบุ๊ก!
เพราะเหตุใด? หนุ่มญี่ปุ่นจึงโพสต์เตือนคนไทย อาจแห้วงานเพราะเฟซบุ๊ก!

เปิดอ่าน 9,264 ครั้ง
"กูเกิ้ล"ผุดนวัตกรรม แว่นเสมือนจริง-รถอัตโนมัติ!
"กูเกิ้ล"ผุดนวัตกรรม แว่นเสมือนจริง-รถอัตโนมัติ!

เปิดอ่าน 37,277 ครั้ง
ลักษณะบุคคลที่มีความสามารถทางด้านพหุปัญญา
ลักษณะบุคคลที่มีความสามารถทางด้านพหุปัญญา

เปิดอ่าน 16,690 ครั้ง
ไม่อยากเป็นโรคกระดูกพรุน น้ำมะเขือเทศช่วยได้
ไม่อยากเป็นโรคกระดูกพรุน น้ำมะเขือเทศช่วยได้

เปิดอ่าน 10,299 ครั้ง
แปลงความยากจน ให้เป็นต้นทุนแห่งการเรียนรู้
แปลงความยากจน ให้เป็นต้นทุนแห่งการเรียนรู้

เปิดอ่าน 19,580 ครั้ง
อ.เจษฎา ชี้พระนั่งในน้ำเดือด เป็นแค่กลทางวิทยาศาสตร์
อ.เจษฎา ชี้พระนั่งในน้ำเดือด เป็นแค่กลทางวิทยาศาสตร์

เปิดอ่าน 19,094 ครั้ง
สุดยอดภาพสัตว์ Photography จากการประกวด ภาพภ่ายสัตว์ป่า ปี2012
สุดยอดภาพสัตว์ Photography จากการประกวด ภาพภ่ายสัตว์ป่า ปี2012

เปิดอ่าน 55,126 ครั้ง
คู่มือประเมินสมรรถนะสำคัญของผู้เรียนฯ ตามหลักสูตรแกนกลางการฯ 2551 ชั้นป. 6
คู่มือประเมินสมรรถนะสำคัญของผู้เรียนฯ ตามหลักสูตรแกนกลางการฯ 2551 ชั้นป. 6
เปิดอ่าน 98,964 ครั้ง
การปฐมพยาบาลแผลถูกแมงป่องต่อย ตะขาบหรือแมงมุมกัด
การปฐมพยาบาลแผลถูกแมงป่องต่อย ตะขาบหรือแมงมุมกัด
เปิดอ่าน 17,177 ครั้ง
เลิกตามใจลูก ปลูกวินัยวัยเด็ก
เลิกตามใจลูก ปลูกวินัยวัยเด็ก
เปิดอ่าน 10,035 ครั้ง
ทำไมแมวไม่ชอบน้ำ
ทำไมแมวไม่ชอบน้ำ
เปิดอ่าน 37,873 ครั้ง
ย้อนอดีตสอนภาษาไทย : แจกลูก-สะกดคำ
ย้อนอดีตสอนภาษาไทย : แจกลูก-สะกดคำ

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
ติวสอบ GED
ติวสอบ SAT
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ