|
|
ชื่อเรื่อง การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้วิชาการออกแบบและเทคโนโลยีด้วยกระบวนการ
ออกแบบเชิงวิศวกรรมผสานแนวคิดการใช้ปรากฏการณ์เป็นฐานโดยใช้สื่อสังคม
สนับสนุน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผู้วิจัย นางกุลพัชร มูลทองหลาง
ปีที่วิจัย 2566
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนารูปแบบ ศึกษาผลการใช้รูปแบบที่ส่งผลต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ทักษะการแก้ปัญหาอย่างมีวิจารณญาณ แรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ทางการเรียน และประเมินประสิทธิภาพแผนการจัดการเรียนรู้ตามรูปแบบการจัดการเรียนรู้วิชาการออกแบบและเทคโนโลยีด้วยกระบวนการออกแบบเชิงวิศวกรรมผสานแนวคิดการใช้ปรากฏการณ์เป็นฐานโดยใช้สื่อสังคมสนับสนุน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ตามเกณฑ์ 80/80 กลุ่มตัวอย่างในการวิจัย ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนหนองไผ่วิทยานุสรณ์ องค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยภูมิ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2566 จำนวน 20 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วยรูปแบบการจัดการเรียนรู้วิชาการออกแบบและเทคโนโลยีด้วยกระบวนการออกแบบเชิงวิศวกรรมผสานแนวคิดการใช้ปรากฏการณ์เป็นฐานโดยใช้สื่อสังคมสนับสนุน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบประเมินทักษะการแก้ปัญหาอย่างมีวิจารณญาณ และแบบประเมินแรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ทางการเรียน วิเคราะห์ข้อมูลด้วยค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ประสิทธิภาพของกระบวนการ (E1) ประสิทธิภาพของผลลัพธ์ (E2) และสถิติทดสอบ t-test (Dependent Samples)
ผลการวิจัย แบ่งออก 3 ระยะ ดังนี้ ระยะที่ 1 ผลการประเมินคุณภาพและประโยชน์ของรูปแบบโดยผู้เชี่ยวชาญโดยรวมมีคุณภาพและประโยชน์อยู่ในระดับมาก ค่าเฉลี่ย 4.41 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.56 สามารถนำไปใช้ได้ ระยะที่ 2 ผลการเปรียบเทียบคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ผลการประเมินทักษะการแก้ปัญหาอย่างมีวิจารณญาณโดยรวม มีค่าเฉลี่ย 4.35 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.33 ผ่าน ตามเกณฑ์ที่กำหนด และผ่านคิดเป็นร้อยละ 100 ผลการประเมินแรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยรวม มีค่าเฉลี่ย 4.36 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.06 ผ่าน ตามเกณฑ์ที่กำหนดและผ่านคิดเป็นร้อยละ 100 ผลการประเมินประสิทธิภาพของแผนการจัดการเรียนรู้ตามรูปแบบ ประสิทธิภาพของกระบวนการ (E1) เท่ากับ 87.84 และประสิทธิภาพของผลลัพธ์ (E2) เท่ากับ 81.25 ดังนั้น แผนการจัดการเรียนรู้ตามรูปแบบการจัดการเรียนรู้วิชาการออกแบบและเทคโนโลยีด้วยกระบวนการออกแบบเชิงวิศวกรรมผสานแนวคิดการใช้ปรากฏการณ์เป็นฐานโดยใช้สื่อสังคมสนับสนุน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จึงมีประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 87.84/81.25 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด
|
โพสต์โดย kun : [16 ก.ย. 2567 (16:38 น.)] อ่าน [725] ไอพี : 110.77.242.115
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 10,237 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,014 ครั้ง
| เปิดอ่าน 946 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,897 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,523 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,675 ครั้ง
| เปิดอ่าน 57,304 ครั้ง
| เปิดอ่าน 8,575 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,035 ครั้ง
| เปิดอ่าน 3,576 ครั้ง
| เปิดอ่าน 79,708 ครั้ง
| เปิดอ่าน 21,898 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,099 ครั้ง
| เปิดอ่าน 23,054 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,188 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 27,785 ครั้ง
| เปิดอ่าน 28,782 ครั้ง
| เปิดอ่าน 91,842 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,146 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,870 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|