หัวข้องานวิจัย การเพิ่มทักษะการไม่ตั้งใจเรียนให้กับนักเรียนรายวิชางานประดับยนต์ ปวช.3 กลุ่ม 3
แผนกช่างยนต์ ปีการศึกษา 1/2567 โดยใช้การเสริมแรงทางบวก
ผู้วิจัย นายจักรกริช อินแขก
ตำแหน่ง พนักงานราชการ (ครู)
สังกัด วิทยาลัยการอาชีพนครปฐม จังหวัดนครปฐม
สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษากระทรวงศึกษาธิการ
บทคัดย่อ
การวิจัยเรื่องศึกษาการการแก้ปัญหาพฤติกรรมที่ไม่พึ่งประสงค์ให้กับนักเรียนรายวิชางานประดับยนต์
ปวช.3 กลุ่ม 3 แผนกช่างยนต์ ปีการศึกษา 1/2567 โดยใช้การเสริมแรงทางบวก สามารถสรุป
ผลการวิจัยได้ดังนี้
ผลการวิจัยพบว่านักศึกษามีการแก้ปัญหาพฤติกรรมที่ไม่พึ่งประสงค์ให้กับนักเรียนรายวิชางานประดับ
ยนต์ ปวช.3 กลุ่ม 3 แผนกช่างยนต์ ปีการศึกษา 1/2567 โดยใช้การเสริมแรงทางบวกที่ถูกต้องและแม่นยำมากขึ้น
โดยรวมอยู่ในระดับมากเมื่อพิจารณาเป็นรายข้ออยู่ในระดับมากทุกข้อดังนี้ความสนใจการใช้การเสริมแรงทางบวก
โดยสรุปจากการสังเกตและทดสอบการใช้ใช้การเสริมแรงทางบวก เพื่อสร้างพฤติกรรมของผู้เรียนให้มีความ
กระตือรือร้นและมีความเอาใจใส่ต่อการเรียนครูผู้สอนต้องสร้างจิตสำนึกให้กับผู้เรียนอยู่เสมอตลอดจนการใช้
รูปแบบการจัดการเรียนการสอนที่มีความหลากหลายเพื่อมิให้ผู้เรียนเกิดความเบื่อหน่ายและมีความสนใจมากขึ้น
การจัดกิจกรรมการเรียนการสอนด้วยระบบใบงานเป็นอีกหนึ่งวิธีการสอนมีส่วนสำคัญในการปรับพฤติกรรมของ
ผู้เรียนให้เกิดความกระตือรือร้นและเอาใจใส่ต่อการเรียนการสอนเป็นอย่างดี
ผลจากการแก้ปัญหาพฤติกรรมที่ไม่พึ่งประสงค์ให้กับนักเรียนรายวิชางานประดับยนต์ปวช.3 กลุ่ม 3 แผนก
ช่างยนต์ ปีการศึกษา 1/2567 โดยใช้การเสริมแรงทางบวก ของกลุ่มตัวอย่างซึ่งเป็นนักศึกษาระดับ ปวช.3 กลุ่ม 3
สาขาวิชาช่างยนต์ วิทยาลัยการอาชีพนครปฐม จำนวน 19 คนนักศึกษาสามารถผ่านเกณฑ์การประเมินได้จำนวน
19 คน คิดเป็นร้อยละ 100 ของนักศึกษาที่เข้าร่วมกิจกรรมจับคู่ฝึกปฏิบัติ