ชื่อเรื่องวิจัย การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและทักษะทางการคิด
ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบอริยสัจสี่เรื่องการเรียกชื่อ
สารประกอบอินทรีย์โดยใช้เทคนิคการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้
ผู้วิจัย นางดวงนภา พวงทอง
กลุ่มสาระการเรียนรู้ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
โรงเรียน คุรุประชาสรรค์
สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาอุทัยธานี ชัยนาท
วิจัยเมื่อ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2567
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การเรียกชื่อสารประกอบอินทรีย์ รายวิชาเคมี 5 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนเรื่องการเรียกชื่อสารประกอบอินทรีย์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 3) เพื่อพัฒนาทักษะทางการแก้ปัญหาเรื่องการเรียกชื่อสารประกอบอินทรีย์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 4) เพื่อศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อการเรียนเรื่องการเรียกชื่อสารประกอบอินทรีย์ รายวิชาเคมี 5 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มเป้าหมาย คือ นักเรียนที่กำลังศึกษาชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2566 จำนวน 75 คน ได้แก่ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/1 และ 6/2 ได้มาด้วยการเลือกแบบเจาะจง(Purposive Sampling Random) เนื่องจากผู้วิจัยได้รับมอบหมายให้ปฏิบัติการสอน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย 1) แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่องการเรียกชื่อสารประกอบอินทรีย์ รายวิชาเคมี 5 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 12 ชั่วโมง 2) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การเรียกชื่อสารประกอบอินทรีย์ รายวิชา เคมี 5 ว33235 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่องการเรียกชื่อสารประกอบอินทรีย์ รายวิชา เคมี 5 ว33235 4) แบบประเมินทักษะทางการคิด จำนวน 1 ฉบับ 5) แบบประเมินความคิดเห็นเรื่องการเรียกชื่อสารประกอบอินทรีย์ รายวิชา เคมี 5 ว33235 จำนวน 1 ฉบับ สถิติที่ใช้ในการวิจัย คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าดัชนีความสอดคล้อง ค่าประสิทธิภาพ ค่าความยาก ค่าอำนาจจำแนก ค่าความเชื่อมั่น
ผลการวิจัยพบว่า
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การเรียกชื่อสารประกอบอินทรีย์ รายวิชาเคมี 5 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 6 ให้มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ 82.08/81.57
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การเรียกชื่อสารประกอบอินทรีย์หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนเฉลี่ยเพิ่มขึ้น 18.99
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีทักษะทางการคิดในระดับดีขึ้นไปร้อยละ 100.00
4. นักเรียนมีความพึงพอใจในการจัดการเรียนการสอนใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องการเรียกชื่อสารประกอบอินทรีย์ อยู่ในระดับพึงพอใจดี