ชื่อเรื่อง รายงานการใช้สื่อนวัตกรรม ร้อยกระดุม ชุด นานาสัตว์ เพื่อพัฒนากล้ามเนื้อมัดเล็กของกลุ่มเด็กกล้ามเนื้อมัดเล็กไม่แข็งแรง ของนักเรียนเตรียมอนุบาล 1 ห้อง 1 โรงเรียนต้นกล้า จังหวัดเชียงใหม่
ชื่อผู้รายงาน นางสาว อรนุช พรหมเสน
ปีการศึกษา 2566
บทคัดย่อ
ความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็กได้ดีนั้นถือเป็นต้นทุนที่ดีที่สุดในการเรียนรู้ เนื่องจากช่วงวัยของเตรียมอนุบาลเด็ก
จะเริ่มอิสระในการสำรวจสิ่งต่างๆรอบตัว ใช้ประสาทการทำงานระหว่างกล้ามเนื้อ ตาและมือในการหยิบ จับ การช่วยเหลือตนเอง การค้นหาคำตอบต่างๆผ่านการเล่น ตลอดจนกิจกรรมต่างๆที่โรงเรียน การพัฒนากล้ามเนื้อมัดเล็กเป็นการพัฒนาการพื้นฐานของการเขียน ซึ่งมีวิธีการส่งเสริมความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็กได้โดยการฝึกฝนการทำงานโดยการใช้มือและนิ้วมือผ่านกิจกรรมต่างๆ เช่น การร้อยหลอด การปั้นดินน้ำมัน การใช้หมุด การติดกระดุม การวาดภาพระบายสี การขยำกระดาษ เป็นต้น ดังนั้นจึงมีความคิดว่าการใช้สื่อนวัตกรรม ร้อยกระดุม ชุด นานาสัตว์ จะช่วยพัฒนาให้กล้ามเนื้อมัดเล็กของนักเรียนมีความแข็งแรงขึ้น
จึงได้ใช้เครื่องมือสื่อนวัตกรรม ร้อยกระดุม ชุด นานาสัตว์ จะพัฒนาให้กลุ่มเด็กกล้ามเนื้อมัดเล็กไม่แข็งแรงมีพัฒนาการด้านกล้ามเนื้อมัดเล็กแข็งแรงได้หรือไม่
กลุ่มกล้ามเนื้อมัดเล็กที่ไม่แข็งแรงของนักเรียนชั้นเตรียมอนุบาล 1 ห้อง 1 โรงเรียนต้นกล้า จังหวัดเชียงใหม่ ได้ใช้สื่อนวัตกรรม ร้อยกระดุม ชุด นานาสัตว์ แล้วจะสามารถพัฒนากล้ามเนื้อมัดเล็กให้แข็งแรงขึ้น เนื่องจากกล้ามเนื้อมัดเล็กของนักเรียนไม่แข็งแรง ทำให้มีผลต่อการจับสี การลากเส้น การช่วยเหลือตนเองในระบบวิถีชีวิต หากนักเรียนมีกล้ามเนื้อมัดเล็กที่แข็งแรงก็จะส่งผลให้นักเรียนสามารถจับสีได้มั่นคงมากขึ้น และช่วยเหลือตนเองในระบบวิถีชีวิตได้ดียิ่งขึ้น
ผลการศึกษาพบว่าการวิเคราะห์ข้อมูลคะแนนตามแบบทดสอบความสามารถด้านกล้ามเนื้อมัดเล็กของด.ญเอลินญา สเลด เพื่อเปรียบเทียบการพัฒนากล้ามเนื้อมัดเล็กโดยการใช้สื่อนวัตกรรม ร้อยกระดุม ชุด นานาสัตว์
กิจกรรมร้อยหลอดสามารถทำได้ดีที่สุด คิดเป็นร้อยละ 68 มีค่าเฉลี่ย 3.40 และกิจกรรมปั้นดินน้ำมันทำได้น้อยที่สุด คิดเป็นร้อยละ 44 ค่าเฉลี่ย 2.20
มีผลสัมฤทธิ์แสดงให้เห็นว่า การใช้สื่อนวัตกรรม ร้อยกระดุม ชุด นานาสัตว์ ส่งผลให้ด.ญ. เอลินญา สเลด มีความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็กในการบังคับทิศทางและเสริมด้านประสาทตาและมือได้ดีขึ้น แต่ยังต้องส่งเสริมกิจกรรมที่ใช้แรงกล้ามเนื้อมือที่เยอะขึ้นอย่างกิจกรรมปั้นดินน้ำมันอย่างต่อเนื่อง