ที่มาของปัญหา
การวิจัยครั้งนี้ทำให้ทราบถึงทักษะการวาดภาพของนักเรียนที่ได้รับการจัดกิจกรรมวาดภาพอิสระ เพื่อให้เป็นแนวทางสำหรับครู ผู้ปกครอง และผู้ที่เกี่ยวข้องกับนักเรียน ในการส่งเสริมและพัฒนาทักษะการวาดภาพ ตลอดจนการจัดกจกรรมศิลปะสรางสรรค์ให้มีความหลากหลายมากขึ้น
คำถามวิจัย
ถ้านักเรียนเข้าร่วมกิจกรรมวาดภาพอิสระ เด็กจะมีทักษะการวาดภาพดีขึ้นหรือไม่
วัตถุประสงค์การวิจัย
1.เพื่อเปรียบเทียบทักษะการวาดภาพของนักเรียนก่อนและหลัง ได้รับการจัดกิจกรรมวาดภาพ
อิสระ
2.เพื่อศึกษาการเปลี่ยนแปลงของทักษะการวาดภาพของนักเรียนที่ได้รับการจัดกิจกรรมวาดภาพอิสระ
กลุ่มเป้าหมาย
นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 โรงเรียนบดินทรวิเทศศึกษาบ้านฉาง ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2567
ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ
กิจกรรมวาดภาพอิสระเป็นกิจกรรมที่เปิดโอกาสให้นักเรียนได้วาดภาพตามความสนใจ ตามความคิดและจินตนาการของนักเรียนอย่างเต็มที่ การที่นักเรียนได้ทำหรือถ่ายทอดในสิ่งที่นักเรียนชอบหรือสนใจจึงเป็นการส่งเสริมศักยภาพที่สอดคล้องกับการการจัดการเรียนการสอนที่คำนึงถึงความแตกต่างระหว่าง บุคคลและเป็นการจัดกิจกรรมที่ถือได้ว่ายึดเด็กเป็นสำคัญ ทำให้นักเรียนเกิดทักษะทางการเรียนรู้และส่งเสริมพัฒนาการได้เป็นอย่างดี
ขอบเขตการวิจัย
1. เลือกกลุ่มเป้าหมายนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 จำนวน 25 คน
2. จัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์
3. ประเมินผลนักเรียนจากผลงานและการทำกิจกรรม
4. สรุปผลการประเมินจากแบบบันทึกพฤติกรรมเกี่ยวกับทักษะการวาดภาพ
5. รวบรวมข้อมูลสรุปผลการวิจัย
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย
1. กระดาษ a4
2. สีเทียน
3. สีไม้
ผลการวิจัย
นักเรียนที่ได้รับการจัดกิจกรรมวาดภาพอิสระ มีทักษะการวาดภาพสูงขึ้น
ข้อเสนอแนะ
ควรมีการศึกษา ถึงผลการจัดกิจกรรมการวาดภาพอิระของนักเรียนในเด็กผู้ชายและเด็กผู้หญิง