|
|
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อเพิ่มผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียน เรื่อง อัตราการเกิดปฏิกิริยาเคมี 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้เกมเป็นฐาน เรื่อง อัตราการเกิดปฏิกิริยาเคมี และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้เกมเป็นฐาน เรื่อง อัตราการเกิดปฏิกิริยาเคมี ประชากร ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 แผนการเรียนวิทยาศาสตร์-คณิตศาสตร์ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2567 โรงเรียนเขาสมิงวิทยาคม ฯ กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 แผนการเรียนวิทยาศาสตร์-คณิตศาสตร์ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2567 โรงเรียนเขาสมิงวิทยาคม ฯ จำนวน 81 คน ได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง โดยเครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ รูปแบบการจัดการเรียนการสอนโดยใช้เกมเป็นฐาน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง อัตราการเกิดปฏิกิริยาเคมี (แนวคิดในการเกิดปฏิกิริยาเคมีและปัจจัยที่มีผลต่ออัตรา) จำนวน 20 ข้อ และแบบประเมินความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้เกมเป็นฐาน เรื่อง อัตราการเกิดปฏิกิริยาเคมี จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าร้อยละ คะแนนเฉลี่ย (x̄) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และ สถิติการทดสอบ t-test(Dependent Sample) ผลการศึกษาปรากฏ ดังนี้
1. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง อัตราการเกิดปฏิกิริยาเคมี ของนักเรียนเพิ่มสูงขึ้น
2. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้เกมเป็นฐาน เรื่อง อัตราการเกิดปฏิกิริยาเคมี พบว่า นักเรียนกลุ่มตัวอย่างที่เรียนโดยใช้เกมเป็นฐาน เรื่อง อัตราการเกิดปฏิกิริยาเคมี มีคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียนและหลังเรียนเท่ากับ 6.75 และ 13.05 ตามลำดับ จากคะแนนเต็ม 20 คะแนน โดยคะแนนผลสัมฤทธิ์ดังกล่าวพบว่า ผลการทดสอบหลังเรียนสูงกว่าผลการทดสอบก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้เกมเป็นฐาน เรื่อง อัตราการเกิดปฏิกิริยาเคมี พบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้เกมเป็นฐาน อยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.12
|
โพสต์โดย ป๋อม : [15 ก.ย. 2567 (11:31 น.)] อ่าน [751] ไอพี : 27.145.170.152
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 3,271 ครั้ง
| เปิดอ่าน 7,997 ครั้ง
| เปิดอ่าน 51,002 ครั้ง
| เปิดอ่าน 27,609 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,126 ครั้ง
| เปิดอ่าน 7,847 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,178 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,986 ครั้ง
| เปิดอ่าน 19,760 ครั้ง
| เปิดอ่าน 91,562 ครั้ง
| เปิดอ่าน 69,662 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,589 ครั้ง
| เปิดอ่าน 25,220 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,558 ครั้ง
| เปิดอ่าน 21,969 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 20,243 ครั้ง
| เปิดอ่าน 18,895 ครั้ง
| เปิดอ่าน 20,453 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,607 ครั้ง
| เปิดอ่าน 23,768 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|