ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
การพัฒนาทักษะการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ ด้วยการจัดการเรียนรู้แบบเชิงรุก (Active Learning) โดยใช้การสอนแบบสร้างสรรค์เป็นฐาน (Creativity-Based Learning ) ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1

1. ที่มาและความสำคัญของนวัตกรรม

หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 (ฉบับปรับปรุง พ.ศ. 2560) ได้กำหนดคุณภาพของผู้เรียนที่จบการศึกษาขั้นพื้นฐาน 12 ปี ไว้ว่าจะต้องเป็นผู้มีความรู้ความเข้าใจในเนื้อหาสาระรายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน 2 รหัสวิชา อ 21102 มีทักษะกระบวนการ มีเจตคติที่ดีต่อรายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน 1 รหัสวิชา อ 21102 มีความตระหนักในคุณค่าของรายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน 2 รหัสวิชา อ 21102 และสามารถนำความรู้ไปใช้ในการพัฒนาคุณภาพชีวิต พอล คอลลาร์ด (Paul Collard) ผู้ก่อตั้ง Creativity, Culture and Education (CCE) การพัฒนากระบวนการเรียนรู้ที่ดี ควรเริ่มจากการพัฒนา “ความคิดสร้างสรรค์” ของเด็ก แต่การศึกษาไทยยังขาดการฝึกความคิดสร้างสรรค์ของนักเรียนทุกระดับ แม้ว่าเราจะพัฒนาเรื่องระบบการบริหาร คุณภาพวิชาการให้ดีขึ้นเท่าใด แต่ถ้าเด็กไม่ได้เรียนรู้ด้วยความสนุกและฝึกความคิดตัวเองให้กว้างไกลขึ้น แน่นอนว่าห้องเรียนนั้นคงขาดสีสัน เพชรเม็ดงามที่อยู่ในห้องเรียนนั้นก็อาจจะส่องประกายน้อยลงเรื่อย ๆ

2. วัตถุประสงค์และเป้าหมายการพัฒนาตามวัตถุประสงค์ของพื้นที่นวัตกรรมการศึกษา ตามมาตรา 5 แห่งพระราชบัญญัติพื้นที่นวัตกรรมการศึกษา พ.ศ. 2562

1. เพื่อการพัฒนาทักษะการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ ด้วยการจัดการเรียนรู้แบบเชิงรุก (Active Learning) โดยใช้การสอนแบบสร้างสรรค์เป็นฐาน (Creativity-Based Learning ) ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1

2. เพื่อส่งเสริมการจัดการเรียนรู้แบบเชิงรุก (Active Learning) โดยใช้การสอนแบบสร้างสรรค์เป็นฐาน (Creativity-Based Learning) สร้างความรู้ ความเข้าใจ ให้กับผู้เรียนอย่างคงทนถาวร

3. เพื่อจัดการเรียนรู้อย่างมีประสิทธิภาพและเกิดประสิทธิผลของการพัฒนานวัตกรรมและสื่อการเรียนรู้การจัดกระบวนการสอนของครูในศตวรรษที่ 21 เพื่อประโยชน์ต่อวงการศึกษาต่อไป

4. เพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียนด้านความคิดสร้างสรรค์ โดยคำนึงถึงความแตกต่างระหว่างบุคคล ให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้เต็มตามศักยภาพ

3. ขั้นตอนการดําเนินงาน

3. ขอบเขตของการดำเนินงาน

3.1 เป้าหมายของการดำเนินงาน

1. พัฒนาทักษะการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ ด้วยการจัดการเรียนรู้แบบเชิงรุก(Active Learning) โดยใช้การสอนแบบสร้างสรรค์เป็นฐาน (Creativity-Based Learning ) ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ร้อยละ 75

2. เพื่อส่งเสริมการจัดการเรียนรู้แบบเชิงรุก (Active Learning) โดยใช้การสอนแบบสร้างสรรค์เป็นฐาน (Creativity-Based Learning ) สร้างความรู้ ความเข้าใจ ให้กับผู้เรียนอย่างคงทนถาวร

3. เพื่อจัดการเรียนรู้อย่างมีประสิทธิภาพและเกิดประสิทธิผลของการพัฒนานวัตกรรมและสื่อการเรียนรู้การจัดกระบวนการสอนของครูในศตวรรษที่ 21 เพื่อประโยชน์ต่อวงการศึกษา ระดับดีมาก

4. เพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียนด้านความคิดสร้างสรรค์ โดยคำนึงถึงความแตกต่างระหว่างบุคคล ให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้เต็มตามศักยภาพอยู่ในระดับดีมาก

3.2 ขอบเขตของเนื้อหา

การพัฒนาทักษะการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ ด้วยการจัดการเรียนรู้แบบเชิงรุก(Active Learning) โดยใช้การสอนแบบสร้างสรรค์เป็นฐาน (Creativity-based learning ) ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1

3.3 ขอบเขตของระยะเวลา

ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2566

4. ผลสำเร็จของการสร้างหรือพัฒนานวัตกรรม

1. ผู้เรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 1 ห้อง รวมจำนวนนักเรียนทั้งหมด 36 จำนวน 1 ห้อง คน ที่เรียนรายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน2 รหัสวิชา อ 21102 ด้วยการจัดการเรียนรู้แบบเชิงรุก(ActiveLearning)โดยใช้การสอนแบบสร้างสรรค์เป็นฐาน(Creativity-based learning ) ส่งผลให้มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 1 ห้อง เปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดี มีคะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนร้อยละ 87.17

2.ผู้เรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่1จำนวน1ห้องรวมจำนวนนักเรียนทั้งหมด36คนที่เรียนในรายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน2รหัสวิชาอ21102มีความรู้ทักษะคุณลักษณะประจำวิชาคุณลักษณะอันพึงประสงค์และสมรรถนะที่สำคัญตามหลักสูตรสูงขึ้น

3. ผู้เรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่1จำนวน1ห้องรวมจำนวนนักเรียนทั้งหมด36คน ที่เรียนในรายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน2รหัสวิชาอ21102 ด้วยการจัดการเรียนรู้แบบเชิงรุก(Active Learning) โดยใช้การสอนแบบสร้างสรรค์เป็นฐาน (Creativity-based learning ) เป็นการเรียนรู้ในแบบกระบวนทัศน์ใหม่ เป็นการจัดการศึกษายุคฐานแห่งเทคโนโลยี หรือTechnology Based Paradigm ให้แก่ผู้เรียนในศตวรรษที่ 21

4.ได้แนวทางในการพัฒนาทักษะการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ ด้วยการจัดการเรียนรู้แบบเชิงรุก(Active Learning) โดยใช้การสอนแบบสร้างสรรค์เป็นฐาน(Creativity-based learning) ที่มีประสิทธิภาพและประสิทธิผลในการพัฒนาผลลัพธ์การเรียนรู้ตลอดมีแรงบันดาลใจมีความคิดสร้างสรรค์เกิดทักษะชีวิตทักษะกระบวนการคิดและทักษะด้านไอทีอยู่บนพื้นฐานแห่งการสร้างสรรค์ การคิดแบบมีวิจารณญาณ การสื่อสาร และการมีส่วนร่วมในการทำงาน

5. ปัจจัย/เงื่อนไขความสำเร็จ

1. สร้างแรงบันดาลใจ กระตุ้นความอยากรู้อยากเห็น Inspiration

2. เปิดโอกาสให้ค้นหา รวบรวมข้อมูล แยกแยะและนำมาสร้างเป็น ความรู ้ Self-study

4. ให้ผู้เรียนได้มีโอกาสหาทางแก้ปัญหา ด้วยตนเอง individual problem solving

5. ใช้ เกมส์ให้มีส่วนในการเรียนรู้ในห้องเรียน game-based learning.

6. ความเป็นประโยชน์คุ้มค่าของผลงาน/นวัตกรรม

ผลที่เกิดกับผู้เรียน

1. ผู้เรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1มีการพัฒนาผลลัพธ์การเรียนรู้ของผู้เรียนเรื่องการพัฒนาทักษะการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ ด้วยการจัดการเรียนรู้แบบเชิงรุก (Active Learning) โดยใช้การสอนแบบสร้างสรรค์เป็นฐาน (Creativity-Based Learning)

2. ผู้เรียนมีความสนใจและมีความสุขในการเรียนมากขึ้น ได้รับประสบการณ์ในการเรียนรู้ การพัฒนาผลลัพธ์การเรียนรู้ของผู้เรียนเรื่องการพัฒนาทักษะการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ ด้วยการจัดการเรียนรู้แบบเชิงรุก(Active Learning)โดยใช้การสอนแบบสร้างสรรค์เป็นฐาน (Creativity-Based Learning )

3. ได้แนวทางในการพัฒนากระบวนการจัดการเรียนรู้ผู้เรียนมีประสิทธิภาพในการใช้เทคโนโลยีค้นคว้าหาข้อมูลสู่ความเป็นนวัตกรรม

โพสต์โดย จารุณี บุญรอด : [15 ก.ย. 2567 (10:48 น.)]
อ่าน [759] ไอพี : 184.22.190.84
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 12,838 ครั้ง
คิดเอาเองว่าเครียด ร้ายหนักกว่าเครียดจริง
คิดเอาเองว่าเครียด ร้ายหนักกว่าเครียดจริง

เปิดอ่าน 16,032 ครั้ง
อาจารย์เฉลิมชัย "ระบบการศึกษาประเทศไทย"
อาจารย์เฉลิมชัย "ระบบการศึกษาประเทศไทย"

เปิดอ่าน 12,373 ครั้ง
ปฏิรูปการเรียนรู้...สู่...ห้องเรียน
ปฏิรูปการเรียนรู้...สู่...ห้องเรียน

เปิดอ่าน 30,324 ครั้ง
"เห็ดเผาะ" คืออะไร คุณรู้จักไหม?
"เห็ดเผาะ" คืออะไร คุณรู้จักไหม?

เปิดอ่าน 401,935 ครั้ง
เทคนิคการใส่เลขหน้าใน MS Word แบบไม่เริ่มต้นที่หน้าแรก
เทคนิคการใส่เลขหน้าใน MS Word แบบไม่เริ่มต้นที่หน้าแรก

เปิดอ่าน 45,979 ครั้ง
คุณค่าทางโภชนาการของ "ปลาดุกนา"
คุณค่าทางโภชนาการของ "ปลาดุกนา"

เปิดอ่าน 4,655 ครั้ง
ประวัติ ชัชชาติ สิทธิพันธ์ุ ผู้ชนะการเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร
ประวัติ ชัชชาติ สิทธิพันธ์ุ ผู้ชนะการเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร

เปิดอ่าน 42,968 ครั้ง
การเขียนเรื่องสั้นเบื้องต้น
การเขียนเรื่องสั้นเบื้องต้น

เปิดอ่าน 36,441 ครั้ง
ลายมือนักธุรกิจ
ลายมือนักธุรกิจ

เปิดอ่าน 12,206 ครั้ง
คลิปบรรยากาศพบกันระหว่าง สพฐ.และสภาการศึกษาทางเลือกไทยกรณียุบ ร.ร.ขนาดเล็ก
คลิปบรรยากาศพบกันระหว่าง สพฐ.และสภาการศึกษาทางเลือกไทยกรณียุบ ร.ร.ขนาดเล็ก

เปิดอ่าน 11,369 ครั้ง
หนังสือ 108 คำถาม พนักงานราชการ 2
หนังสือ 108 คำถาม พนักงานราชการ 2

เปิดอ่าน 37,089 ครั้ง
ประเภทของภาพกราฟิก
ประเภทของภาพกราฟิก

เปิดอ่าน 10,752 ครั้ง
ล้มต้นไม้มือเปล่า ผู้ชายคนนี้ ขวานไม่ต้อง
ล้มต้นไม้มือเปล่า ผู้ชายคนนี้ ขวานไม่ต้อง

เปิดอ่าน 15,382 ครั้ง
เด็กไทยเป็นอัจฉริยะ 4.0 ได้ง่าย ถ้าฝึกช่วงเรียนรู้ไว (3-6 ขวบ)
เด็กไทยเป็นอัจฉริยะ 4.0 ได้ง่าย ถ้าฝึกช่วงเรียนรู้ไว (3-6 ขวบ)

เปิดอ่าน 25,283 ครั้ง
8 วิธี การบริหารสมอง ให้สดชื่น
8 วิธี การบริหารสมอง ให้สดชื่น

เปิดอ่าน 19,299 ครั้ง
รัฐธรรมนูญชั่วคราว 2557 กับฉบับ 2549 เหมือน-ต่างกันตรงไหน
รัฐธรรมนูญชั่วคราว 2557 กับฉบับ 2549 เหมือน-ต่างกันตรงไหน
เปิดอ่าน 26,626 ครั้ง
โปรแกรม SnagIt
โปรแกรม SnagIt
เปิดอ่าน 14,436 ครั้ง
สดชื่นยามเช้าสำหรับคนนอนดึก
สดชื่นยามเช้าสำหรับคนนอนดึก
เปิดอ่าน 204,849 ครั้ง
บทบาทของครู
บทบาทของครู
เปิดอ่าน 11,988 ครั้ง
ร่างพระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการพลเรือน
ร่างพระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการพลเรือน

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
เครื่องมือวิทยาศาสตร์
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์
สพป.มุกดาหาร



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ