|
|
งานวิจัยนี้มีความมุ่งหมายของการวิจัย คือ 1) เพื่อพัฒนาบทเรียนออนไลน์ เพื่อเสริมทักษะการใช้สมบัติของรูปสามเหลี่ยมที่คล้ายกันในการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้แอปพลิเคชัน Edpuzzle 2) เพื่อเปรียบเทียบคะแนนจากการเรียนรู้การใช้สมบัติของรูปสามเหลี่ยมที่คล้ายกันในการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์ ผ่านบทเรียนออนไลน์ โดยใช้แอปพลิเคชัน Edpuzzle ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กับเกณฑ์ร้อยละ 70 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ต่อบทเรียนออนไลน์ 4) เพื่อศึกษาคุณลักษณะและค่านิยมที่ดีตามที่สถานศึกษากำหนดของนักเรียน 5) เพื่อศึกษาพัฒนาการของทักษะกระบวนการทางคณิตศาสตร์ของนักเรียน และ 6) เพื่อศึกษาสมรรถนะทางคณิตศาสตร์ของนักเรียน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/2, 3/4 และ 3/5 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2567 โรงเรียนเขาสมิงวิทยาคม จงจินต์รุจิรวงศ์อุปถัมภ์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาจันทบุรี ตราด จำนวน 97 คน ใช้วิธีการเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ คือ 1) บทเรียนออนไลน์ เพื่อเสริมทักษะการใช้สมบัติของรูปสามเหลี่ยมที่คล้ายกันในการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 2) แบบทดสอบ 3) แบบประเมินความพึงพอใจ 4) แบบประเมินคุณลักษณะและค่านิยมที่ดีตามที่สถานศึกษากำหนด 5) แบบประเมินทักษะกระบวนการทางคณิตศาสตร์ 6) แบบประเมินสมรรถนะทางคณิตศาสตร์ ตัวแปรที่ศึกษา ประกอบด้วย ตัวแปรอิสระ คือ บทเรียนออนไลน์ เพื่อเสริมทักษะการใช้สมบัติของรูปสามเหลี่ยมที่คล้ายกันในการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์ ตัวแปรตาม คือ 1) คะแนนจากแบบทดสอบ 2) คะแนนความพึงพอใจของนักเรียน 3) คะแนนคุณลักษณะและค่านิยมที่ดีตามที่สถานศึกษากำหนดของนักเรียน 4) คะแนนพัฒนาการของทักษะกระบวนการทางคณิตศาสตร์ของนักเรียน และ 5) คะแนนสมรรถนะทางคณิตศาสตร์ของนักเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ยเลขคณิต ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าร้อยละและค่าสถิติที (t-test for one samples) วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูป
ผลการวิจัยปรากฏว่า
1. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่เรียนรู้การใช้สมบัติของรูปสามเหลี่ยมที่คล้ายกันในการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์ ผ่านบทเรียนออนไลน์ โดยใช้แอปพลิเคชัน Edpuzzle มีคะแนนจากการทดสอบสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
2. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีความพึงพอใจต่อบทเรียนออนไลน์ เพื่อเสริมทักษะการใช้สมบัติของรูปสามเหลี่ยมที่คล้ายกันในการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์ โดยใช้แอปพลิเคชัน Edpuzzle อยู่ในระดับมากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ยคะแนนความพึงพอใจอยู่ที่ 4.52 มีค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเฉลี่ยเท่ากับ .83
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่เรียนรู้การใช้สมบัติของรูปสามเหลี่ยมที่คล้ายกันในการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์ ผ่านบทเรียนออนไลน์ โดยใช้แอปพลิเคชัน Edpuzzle ร้อยละ 85.82 มีคุณลักษณะและค่านิยมที่ดีตามที่สถานศึกษากำหนด
4. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่เรียนรู้การใช้สมบัติของรูปสามเหลี่ยมที่คล้ายกันในการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์ ผ่านบทเรียนออนไลน์ โดยใช้แอปพลิเคชัน Edpuzzle ร้อยละ 77.06 มีพัฒนาการของทักษะกระบวนการทางคณิตศาสตร์ที่ดีขึ้น
5. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่เรียนรู้การใช้สมบัติของรูปสามเหลี่ยมที่คล้ายกันในการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์ ผ่านบทเรียนออนไลน์ โดยใช้แอปพลิเคชัน Edpuzzle ร้อยละ 76.81 มีสมรรถนะทางคณิตศาสตร์ตั้งแต่ระดับ 3 ขึ้นไป จากทั้งหมด 6 ระดับ
|
โพสต์โดย ปัทมา อนันต์ : [14 ก.ย. 2567 (18:04 น.)] อ่าน [746] ไอพี : 27.145.164.190
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 17,064 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,817 ครั้ง
| เปิดอ่าน 20,087 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,873 ครั้ง
| เปิดอ่าน 32,613 ครั้ง
| เปิดอ่าน 7,817 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,033 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,160 ครั้ง
| เปิดอ่าน 18,821 ครั้ง
| เปิดอ่าน 27,268 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,537 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,208 ครั้ง
| เปิดอ่าน 33,494 ครั้ง
| เปิดอ่าน 58,874 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,847 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 9,607 ครั้ง
| เปิดอ่าน 25,426 ครั้ง
| เปิดอ่าน 3,392 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,103 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,607 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|