โครงการโครงการปลอดบุหรี่ บุหรี่ไฟฟ้า กัญชา และเครื่องดิ่มแอลกอฮอล์ ของโรงเรียนหนองม่วงหนองแวง ได้
ดำเนินการตามกระบวนการบริหารจัดการที่ปรับประยุกต์ขึ้น โดยใช้นวัตกรรมการปฏิบัติงานที่เป็นเลิศ (Best
Practice) คือ ส่งเสริมคุณธรรม นำกีฬา ต่อต้านปลอดบุหรี่ บุหรี่ไฟฟ้า กัญชา และเครื่องดิ่มแอลกอฮอล์ โดยใช้ STAR NMW โมเดล ด้วยจากสถานการณ์ปัจจุบันที่เด็ก เยาวชน และนักเรียน มีความสุ่มเสี่ยงที่จะเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับสิ่งเสพติดหรือสิ่งยั่วยุต่าง ๆ ทั้งในและนอกสถานศึกษา โรงเรียนหนองม่วงหนองแวงจึงได้กำหนดแนวทางการป้องกันและพัฒนาคุณภาพชีวิตและทักษะของนักเรียนโดยใช้วงจร PDCA เป็นกิจกรรมพื้นฐานในการพัฒนาประสิทธิภาพและคุณภาพของการดำเนินงานดังนี้
S = Sport กิจกรรมหรือการเล่นที่จัดขึ้นเพื่อใช้เวลาว่างโดยการเล่นกีฬา เกิดความสนุกเพลิดเพลิน ได้ออกกำลัง ออกแรง มีความผ่อนคลาย ความเคร่งเครียดทางจิต เกิดทักษะมีความสามารถ เป็นทีมนักกีฬาในแข่งขัน เช่น การแข่งขันกีฬาภายในโรงเรียน การแข่งขันกีฬาในระดับตำบล ซึ่งอยู่ภายใต้กติกา นำไปสู่การพัฒนาทักษะสู่นักกีฬามืออาชีพ โดยนักเรียนได้เป็นผู้ส่งมือปฏิบัติจริง มุ่งเน้นให้มีทักษะชีวิต และไม่มั่วสุ่มยาเสพติด
T : Team การทำงานเป็นทีมช่วยการปฏิบัติงานในสถานศึกษาให้ประสบความสำเร็จ บรรลุตามวัตถุประสงค์และเป้าหมายที่วางไว้ ผู้บริหารเป็นบุคคลสำคัญในการสร้างทีมที่มีประสิทธิภาพ ส่งเสริมการทำงานเป็นทีม ให้การยกย่อง ชมเชยครูและบุคลการในทุกสถานที่ เพื่อสร้างความภาคภูมิใจแก่ครูและบุคลากรของสถานศึกษา พร้อมทั้งมีการปรึกษาหารือถึงแนวทางการปรับปรุงแก้ไขส่วนที่มีปัญหา เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้และร่วมกันขับเคลื่อนการพัฒนาโรงเรียนสีขาวให้มีประสิทธิผลและประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น และผลักดันให้ได้รับรางวัลที่สูงขึ้นไป โดยมีขึ้นตอนการปรับปรุงการดำเนินงานดังนี้
๑. สรุปและรายงานผลการดำเนินงานสถานศึกษาสีขาว ปลอดยาเสพติดและอบายมุข ต่อสาธารณชนและผู้เกี่ยวข้องทราบ
๒. ปรับปรุงแก้ไข และพัฒนาการดำเนินงานให้เหมาะสมยิ่งขึ้น โดยอาศัยความร่วมมือของทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง
๓. ประชาสัมพันธ์ให้ผู้เกี่ยวข้องได้รับทราบ
๔. เผยแพร่สู่สาธารณะ
A = Activity กิจกรรมส่งเสริมเชิงสร้างสรรค์ ซึ่งเป็นกิจกรรมการเรียนการสอนเพื่อส่งเสริม ให้นักเรียนได้เรียนรู้และมีคุณธรรม เพื่อปลูกฝัง ป้องกัน และสร้างภูมิคุ้มกันที่ดีให้กับนักเรียน ด้วยการเรียนรู้จากการลงมือกระทำจากการปฏิบัติจริงของนักเรียน โดยมีครูเป็น ผู้ให้การแนะนำ สั่งสอน ฝึกฝน อบรม เป็นการสร้างนิสัยให้นักเรียนมีนิสัยใฝ่รู้ ใฝ่ทำดี และใฝ่รักษาสุขภาพ เมื่อนักเรียนมีคุณธรรม หรือคุณลักษณะที่ดีย่อมไม่นำความรู้ไปใช้ในทางมิชอบ ไม่สร้างความเดือดร้อน เบียดเบียน ตนเองและผู้อื่น และอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข พร้อมรับต่อการเปลี่ยนแปลงของสังคม โดยแบ่งเป็นกิจกรรมตามมาตร การ ๔ ด้าน ได้แก่
ด้านที่ ๑ มาตรการป้องกัน
๑. กิจกรรมโครงการอยู่อย่างไร ให้ห่างไกลยาเสพติด
๒. กิจกรรมวันวันต่อต้านยาเสพติด
๓. กิจกรรมค่ายคุณธรรม
๔. กิจกรรมโรงเรียนวิถีพุทธ (สวดมนต์ทุกวันศุกร์/ใส่ชุดวิถีพุทธ)
๕. กิจกรรมโรงเรียนคุณธรรม สพฐ.
๖. กิจกรรมลูกเสือต้านภัยยาเสพติด
๗. กิจกรรมกีฬาต่อด้านยาเสพติด
๘. กิจกรรมส่งเสริมการแสดงออกวันสำคัญ
๙. กิจกรรมชุมนุม
๑๐. กิจกรรมห้องเรียนสีขาว
ด้านที่ ๒ มาตรการค้นหา
๑. กิจกรรมระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน/การเยี่ยมบ้าน
๒. กิจกรรมสุ่มตรวจปัสสาวะหาสารเสพติด
ด้านที่ ๓ มาตรการรักษา
๑. กิจกรรมคลินิกเสมารักษ์/กิจกรรมแนะแนว
ด้านที่ ๔ มาตรการเฝ้าระวัง
๑. กิจกรรมครู D.A.R.E
๒. กิจกรรมลูกเสือเนตรนารีต้านภัยยาเสพติด
๓. กิจกรรมตู้แดงเสมารักษ์
R : Reflect (การสะท้อนผล) หมายถึง การนำผลการดำเนินงานทุกกิจกรรม ทุกโครงการ มาสะท้อน ความคิดที่ได้จากข้อค้นพบความคิดที่ได้เพื่อนำไปปรับปรุง พัฒนาต่อไป ซึ่งเป็นการทบทวนวิธีการทำงานทั้งด้าน ความสำเร็จ และปัญหาที่เกิดขึ้น เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้จากการทำกิจกรรม เพื่อแก้ปัญหาที่เกิดขึ้น หลังจากนั้นจึงได้จัดกิจกรรม เพื่อร่วมมือกันของนักเรียน ครู ผู้บริหาร หัวหน้าหน่วยงานที่ร่วมมือ ผู้นำชุมชน หรือผู้ที่เกี่ยวข้อง เพื่อแก้ปัญหาหรือพัฒนานักเรียน ซึ่งในขั้นตอน นี้รวมถึงการสรุปผลและรายงานผลการดำเนินงานด้วยเพื่อนำไปพัฒนาหรือ ขยายผลต่อไป
N = Network สร้างเครือข่าย โรงเรียนมีการสร้างเครือข่ายและทำบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ ร่วมกับโรงเรียนในเครือข่าย เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้และร่วมกันขับเคลื่อนการพัฒนาโรงเรียนสีขาวให้ มีประสิทธิผลและประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น และผลักดันให้ได้รับรางวัลที่สูงขึ้นไป จากนั้นยังรวมไปถึง การร่วมมือกันกับหน่วยงานภาครัฐ และภาคเอกชนที่มีส่วนร่วมในการขับเคลื่อนกิจกรรมของโรงเรียนสีขาวด้วย อาทิ เช่น สถานีตำรวจภูธรหันห้วยทราย โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลหนองคู องค์การบริหารส่วนตำบลเมืองโดน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน เป็นต้น
M = Moral คุณธรรม เป็นผลลัพธ์ที่ได้จากการเข้าร่วมกิจกรรมซึ่งแต่ละกิจกรรมจะปลูกฝังคุณธรรมให้กับนักเรียนอันเป็นพื้นฐานสำคัญ เพื่อให้ปลอดจากยาเสพติด และอบายมุขต่างๆ รวมไป ถึงการปฏิบัติตนให้อยู่ร่วมกับผู้อื่นในสังคมได้อย่างมีความสุข โดยมุ่งเน้นคุณธรรมพื้นฐาน ๘ ประการ ได้แก่ ขยัน ประหยัด ซื่อสัตย์ มีวินัย สุภาพ สะอาด สามัคคีและมีน้ำใจ
W = whole School Approach การพัฒนาโรงเรียน อย่างเป็นระบบด้วยการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วนของโรงเรียน (ผู้บริหารโรงเรียน ครูในโรงเรียน และบุคลากรภายในโรงเรียน และการมีส่วนร่วมของพ่อแม่ ผู้ปกครองอย่างแยบยล เพื่อยกระดับ คุณภาพการเรียนรู้ คุณลักษณะ และพฤติกรรมของนักเรียน