ชื่อเรื่อง การพัฒนารูปแบบเสริมทักษะการเรียนรู้ (R2PCA) โดยใช้สื่อประสมชุด อ่านสนุก พาเขียนเพลินฝึกเสริมทักษะการอ่านและเขียนสะกดคำยาก กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
ผู้วิจัย นางสาวสุธีรา จรรยาคำนึง ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะครูชำนาญการพิเศษ
โรงเรียนบ้านนาเก็น สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต 4
ปีการศึกษา 2565
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนารูปแบบเสริมทักษะการเรียนรู้ (R2PCA) โดยใช้สื่อประสมชุด อ่านสนุกพาเขียนเพลินฝึกเสริมทักษะการอ่านและเขียนสะกดคำยาก กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนด้วยรูปแบบเสริมทักษะการเรียนรู้ (R2PCA) โดยใช้สื่อประสมชุด อ่านสนุกพาเขียนเพลินฝึกเสริมทักษะการอ่านและเขียนสะกดคำยาก 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนด้วยรูปแบบเสริมทักษะการเรียนรู้ (R2PCA) โดยใช้สื่อประสมชุด อ่านสนุกพาเขียนเพลินฝึกเสริมทักษะการอ่านและเขียนสะกดคำยาก กลุ่มเป้าหมาย คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านนาเก็น สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต 4 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2565 จำนวน 20 คน เครื่องมือที่ใช้ใน
การวิจัยประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้ 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจ
การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที (t test) และการวิเคราะห์เนื้อหา
ผลการวิจัยพบว่า
1. รูปแบบเสริมทักษะการเรียนรู้ (R2PCA) โดยใช้สื่อประสมชุด อ่านสนุกพาเขียนเพลินฝึกเสริมทักษะการอ่านและเขียนสะกดคำยาก กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีองค์ประกอบดังนี้ หลักการ วัตถุประสงค์ กระบวนการสอน และการปะเมินผล รูปแบบการเรียนการสอนที่พัฒนาขึ้น มีกระบวนการสอน 5 ขั้น ได้แก่ ขั้นที่ 1 ทบทวนเรื่องราว (Review the story) ขั้นที่ 2 นำเสนอเนื้อหา (Present content) ขั้นที่ 3 จัดกิจกรรมฝึกทักษะ (Practice activities) ขั้นที่
4 ตรวจสอบผลลัพธ์ (Check results) ขั้นที่ 5 ประเมินผลพร้อมนำไปใช้ (Assessment ready to use) โดยรูปแบบเสริมทักษะการเรียนรู้ (R2PCA) มีค่าประสิทธิภาพเท่ากับ 88.14/86.83 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนด้วยรูปแบบเสริมทักษะการเรียนรู้ (R2PCA) โดยใช้สื่อประสมชุด อ่านสนุกพาเขียนเพลินฝึกเสริมทักษะการอ่านและเขียนสะกดคำยาก หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการเรียนด้วยรูปแบบเสริมทักษะการเรียนรู้ (R2PCA) โดยใช้สื่อประสมชุด อ่านสนุกพาเขียนเพลินฝึกเสริมทักษะการอ่านและเขียนสะกดคำยาก อยู่ในระดับพึงพอใจมาก