4. ผลการดำเนินการ
ผลการดำเนินการตาม PRATOMVAI MODELสำหรับการพัฒนาทักษะ EF(Executive Function) ในเด็กปฐมวัยสามารถสรุปได้ตามลักษณะและเป้าหมายที่ตั้งไว้ ดังนี้:
1) การพัฒนาองค์รวมของทักษะ EF พบว่าการพัฒนาทักษะ EF (Executive Function) ในเด็กที่เข้าร่วมกิจกรรมมีความก้าวหน้าอย่างชัดเจน เช่น เด็กสามารถแสดงความสามารถในการยับยั้งชั่งใจได้ดีขึ้นและมีความยืดหยุ่นทางความคิดที่สูงขึ้น
ตัวอย่าง: เด็กสามารถรอคอยได้ในระยะเวลานานขึ้นและสามารถปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์ใหม่ๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
2) การเพิ่มความสนใจและความมีส่วนร่วมของเด็ก เด็กมีความสนุกสนานและมีส่วนร่วมในกิจกรรมที่ออกแบบมาเพื่อพัฒนาทักษะ EF (Executive Function)
ตัวอย่าง: เด็กแสดงความตื่นเต้นและมีส่วนร่วมในเกมที่ใช้การวางแผนและการคิดเชิงวิเคราะห์ เช่น การวางแผนขั้นตอนการทำอาหาร และการวางแผนในการค้นหาข้อมูลสับปะรด
3) การปรับปรุงระดับทักษะ EF ของเด็ก (เป้าหมายเชิงปริมาณ) เด็กจำนวน 80% ขึ้นไป แสดงการพัฒนาในทักษะ EF อย่างชัดเจนตามการประเมินก่อนและหลังการดำเนินกิจกรรม
ตัวอย่าง: คะแนนเฉลี่ยในการประเมินทักษะ EF(Executive Function) เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญหลังจากการดำเนินกิจกรรม
4) การมีส่วนร่วมในกิจกรรมการพัฒนา (เป้าหมายเชิงปริมาณ)เด็กมีส่วนร่วมในกิจกรรมการพัฒนาทักษะ EF อย่างน้อย 90% ของกิจกรรมที่จัดขึ้น
ตัวอย่าง: อัตราการเข้าร่วมกิจกรรมของเด็กสูง และเด็กมีส่วนร่วมในกิจกรรมต่างๆ
สรุปผลการดำเนินการ
การใช้ PRATOMVAI MODELส่งผลให้เด็กปฐมวัยมีความก้าวหน้าในการพัฒนาทักษะ EF (Executive Function) อย่างชัดเจน การติดตามผลและการประเมินผลทำให้สามารถปรับปรุงแผนการพัฒนาและกิจกรรมได้อย่างมีประสิทธิภาพ