ชื่อเรื่อง รูปแบบการขับเคลื่อนการพัฒนาคุณภาพการศึกษา V-SURE Model
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 2
ผู้รายงาน นายนุกูล ชราศรี
รองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 2
ปีที่รายงาน 2567
_________________________________________________________________________
บทคัดย่อ
การศึกษานี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาสภาพการดำเนินการขับเคลื่อนการพัฒนาคุณภาพการศึกษา 2) สร้างและพัฒนารูปแบบการขับเคลื่อนการพัฒนาคุณภาพการศึกษาและ 3) ตรวจสอบรูปแบบการขับเคลื่อนการพัฒนาคุณภาพการศึกษา การดําเนินการวิจัยแบ่งเป็น 3 ระยะ ได้แก่ ระยะที่ 1 ศึกษาสภาพการดำเนินการขับเคลื่อนการพัฒนาคุณภาพการศึกษา โดยการศึกษาเอกสาร งานวิจัยที่เกี่ยวข้อง จากนั้นทําการสัมภาษณ์ผู้ทรงคุณวุฒิจํานวน 5 ท่าน และศึกษาสภาพ การขับเคลื่อนการพัฒนาคุณภาพการศึกษา โดยการวิจัยเชิงสํารวจ กลุ่มประชากรได้แก่ ผู้อำนวยการโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรีเขต 2 จํานวน 112 คน เครื่องมือ ที่ใช้ในการศึกษาระยะที่ 1 ได้แก่ แบบวิเคราะห์เอกสาร แบบสัมภาษณ์ การวิเคราะห์ข้อมูล ใช้การวิเคราะห์เนื้อหาและแบบสอบถามสภาพการขับเคลื่อนการพัฒนาคุณภาพการศึกษา ซึ่งเป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ วิเคราะห์ข้อมูลด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์สําเร็จรูป สถิติที่ใช้คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ระยะที่ 2 สร้างและพัฒนารูปแบบการขับเคลื่อนการพัฒนาคุณภาพการศึกษา ดําเนินการโดยนําข้อมูลที่ได้จากระยะที่ 1 เพื่อร่างรูปแบบและพัฒนารูปแบบโดยการสนทนากลุ่ม (Focus Group Discussion) จากความคิดเห็นของผู้ทรงคุณวุฒิ 9 ท่านและระยะที่ 3 ตรวจสอบรูปแบบการขับเคลื่อนการพัฒนาคุณภาพการศึกษา ดําเนินการโดยใช้วิธีการอ้างอิงผู้ทรงคุณวุฒิ การวิเคราะห์ข้อมูลใช้การวิเคราะห์ด้วยการแจกแจงความถี่และค่าร้อยละ
ผลการศึกษา พบว่า
1. สภาพการขับเคลื่อนการพัฒนาคุณภาพการศึกษา พบว่า สภาพการขับเคลื่อนการพัฒนาคุณภาพการศึกษาโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก (= 4.02, = 0.19) เรียงตามลำดับจากมากไปหาน้อย ดังนี้ ด้านการบริหารงานวิชาการ (= 4.43, = 0.35) ด้านการบริหารงบประมาณ (= 4.03, = 0.29) ด้านการบริหารงานบุคคล (= 3.88, = 0.27) และด้านการบริหารงานทั่วไป (= 3.75,  = 0.23) ตามลำดับ
2. ผลการสร้างและพัฒนารูปแบบการขับเคลื่อนการพัฒนาคุณภาพการศึกษา พบว่ารูปแบบการขับเคลื่อนการพัฒนาคุณภาพการศึกษา ประกอบด้วย 5 องค์ประกอบหลัก โดยผู้ทรงคุณวุฒิเห็นด้วยในทุกองค์ประกอบหลักและองค์ประกอบย่อย
3. ผลการตรวจสอบความถูกต้อง ความเหมาะสม ความเป็นไปได้ และความเป็นประโยชน์ของรูปแบบการขับเคลื่อนการพัฒนาคุณภาพการศึกษา พบว่า ผู้ทรงคุณวุฒิมีความคิดเห็นสอดคล้องกันว่ามีความถูกต้อง ความเหมาะสม ความเป็นไปได้และความเป็นประโยชน์ในทุกองค์ประกอบ คิดเป็นร้อยละ 100