ชื่อเรื่องวิจัย : การพัฒนาทักษะการคิดคำนวณ โดยการจัดการเรียนรู้แบบเอ็กซ์พลิซิทควบคู่กับ
การใช้แบบฝึกทักษะ เรื่องจำนวนเชิงซ้อน รายวิชาวงจรไฟฟ้า นักเรียนระดับชั้น
ประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 1 สาขาวิชาอิเล็กทรอนิกส์ วิทยาลัยการอาชีพนครปฐม
ผู้วิจัย : นางรัศมี กาสินพิลา
หน่วยงาน : วิทยาลัยการอาชีพนครปฐม อำเภอ สามพราน จังหวัด นครปฐม
สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา
ปีที่ศึกษา : ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2567
คำสำคัญ : โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ ความสามารถในการแก้ปัญหาโจทย์คณิตศาสตร์ การจัดการ
เรียนรู้ด้วยวิธีการสอนแบบเอ็กซ์พลิซิท ความพึงพอใจต่อการเรียนวิชาวงจรไฟฟ้า เรื่อง
จำนวนเชิงซ้อน
บทคัดย่อ
การวิจัยในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อปฏิบัติพัฒนาทักษะการคิดคำนวณ โดยการจัดการเรียนรู้แบบเอ็กซ์พลิซิทควบคู่กับการใช้แบบฝึกทักษะ เรื่องจำนวนเชิงซ้อน รายวิชาวงจรไฟฟ้า นักเรียนระดับชั้นประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 1 สาขาวิชาอิเล็กทรอนิกส์ วิทยาลัยการอาชีพนครปฐม ศึกษาระดับความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้วิธีการสอนแบบเอ็กซ์พลิซิทในการแก้โจทย์ปัญหาเรื่อง จำนวนเชิงซ้อน และเปรียบเทียบทักษะการคิดคำนวณ หลังการปฏิบัติกับก่อนปฏิบัติการและเปรียบเทียบผลการพัฒนาทักษะการคิดคำนวณ หลังการปฏิบัติกับเกณฑ์ที่วิทยาลัยตั้งไว้ ร้อยละ ๘๐ การดำเนินการวิจัยใช้กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนที่ลงทะเบียนเรียน รายวิชา วงจรไฟฟ้า วิทยาลัยการอาชีพนครปฐม ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2567 จำนวน 24 คน โดยใช้วิธีการเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1)แผนการจัดการเรียนรู้แบบเอ็กซ์พลิซิท จำนวน 1 แผน จำนวน 15 ชั่วโมง 2)แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียน และหลังเรียนจำนวน 10 ข้อ 3)แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้วิธีการสอนแบบเอ็กซ์พลิซิทในการแก้โจทย์ปัญหาเรื่อง จำนวนเชิงซ้อนเป็นมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ จำนวน 2 ด้าน คือ ด้านบรรยากาศในการเรียนวิชาวงจรไฟฟ้า จำนวน 5 ข้อ และด้านกิจกรรมการจัดการเรียนการสอนวิชาวงจรไฟฟ้า จำนวน 5 ข้อ
ผลการวิจัยพบว่า 1) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนโดยการจัดการเรียนรู้แบบเอ็กซ์พลิซิทควบคู่กับการใช้แบบฝึกทักษะ เรื่องจำนวนเชิงซ้อน รายวิชาวงจรไฟฟ้า นักเรียนระดับชั้นประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 1 สาขาวิชาอิเล็กทรอนิกส์ วิทยาลัยการอาชีพนครปฐม หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน และมีคะแนนความ ก้าวหน้าทางการเรียนจากคะแนน เต็ม 10 ส่วนใหญ่ได้คะแนน 5-9 จำนวน 17 คน คิดเป็นร้อยละ 70.83 2) ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้วิธีการสอนแบบเอ็กซ์พลิซิทควบคู่กับการใช้แบบฝึกทักษะ เรื่องจำนวนเชิงซ้อน รายวิชาวงจรไฟฟ้า นักเรียนระดับชั้นประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 1 สาขาวิชาอิเล็กทรอนิกส์ วิทยาลัยการอาชีพนครปฐม ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2567 โดยภาพรวมพบว่า อยู่ในระดับ มาก มีค่าเฉลี่ย 3.86