ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
ศึกษาการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการพัฒนาคุณภาพโรงเรียนขนาดเล็ก สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 2

ชื่องานวิจัย ศึกษาการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการพัฒนาคุณภาพโรงเรียนขนาดเล็ก

สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 2

ผู้วิจัย นายดนตรี มีเบ้า

หน่วยงาน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 2

ปี พ.ศ. 2563

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาสภาพการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการพัฒนาคุณภาพโรงเรียนขนาดเล็ก สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 2 2) ศึกษาปัญหาและความต้องการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการพัฒนาคุณภาพโรงเรียนขนาดเล็ก สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 2 กลุ่มประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษาและครูโรงเรียนขนาดเล็ก สังกัดเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 2 จำนวน 215 คน โดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามที่ผู้วิจัยได้สร้างขึ้น ข้อคำถามเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ รวมทั้งสิ้น 33 ข้อ และคำถามปลายเปิด (Open-ended Questionnaire) มีค่าดัชนีความสอดคล้องของแบบสอบถามการวิจัยอยู่ระหว่าง 0.80-1.00 ค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.96 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์เนื้อหา (Content analysis) ผลการวิจัยพบว่า

1.สภาพการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการพัฒนาคุณภาพโรงเรียนขนาดเล็ก สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 2 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก (µ = 4.36) เมื่อพิจารณารายด้านพบว่าด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด ได้แก่ การบริหารทั่วไป (µ= 4.58) รองลงมาได้แก่ การบริหารงานบุคคล (µ =4.33) และการบริหารวิชาการ (µ= 4.29) ส่วนด้านที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุดได้แก่ การบริหารงบประมาณ (µ=4.25)

2. ปัญหาและความต้องการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในโรงเรียนขนาดเล็ก สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรีเขต 2 พบว่า ผู้บริหารและครูส่วนใหญ่มองว่าปัญหาการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการพัฒนาโรงเรียนขนาดเล็ก ประกอบด้วย งบประมาณด้านการสนับสนุนเทคโนโลยีและบุคลากรไม่เพียงพอ การขาดแคลนวัสดุอุปกรณ์คอมพิวเตอร์และครูเอกคอมพิวเตอร์ที่จะมาพัฒนาระบบเทคโนโลยีให้ได้มาตรฐานรวมถึงการพัฒนาการเรียนการสอนให้กับผู้เรียน ระบบสัญญานอินเตอร์เน็ตไม่เสถียร ส่งผลต่อการปฏิบัติงานไม่เต็มประสิทธิภาพ ภาระงานครูมาก มีห้องเรียนจำกัด ครูไม่ครบชั้น การใช้ DLTV ในการจัดการเรียนการสอนยังมีปัญหาในด้านอุปกรณ์ ขาดการสนับสนุนในเรื่องของโปรแกรมสำเร็จรูปที่มีมาตรฐานในการดำเนินงานในแต่ละด้านที่จำเป็น บุคลากรในโรงเรียนบางส่วนยังขาดทักษะการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและขาดความต่อเนื่องของการส่งเสริมการฝึกอบรมการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ

ด้านความต้องการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในโรงเรียนขนาดเล็ก พบว่า ผู้บริหารและครูส่วนใหญ่มีความเห็นว่าความต้องการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการพัฒนาโรงเรียนขนาดเล็ก ประกอบด้วย การจัดระบบอินเตอร์เน็ตให้มีคุณภาพและมีประสิทธิภาพได้มาตรฐาน จัดสรรงบประมาณคอมพิวเตอร์ให้ครบตามจำนวนเด็กพร้อมปรับปรุงระบบอินเทอร์เน็ตให้มีความเร็วสูง จัดสรรงบประมาณในการซื้อวัสดุ ครุภัณฑ์ โปรแกรมสำเร็จรูปในการทำงาน การจัดหาระบบอินเตอร์เน็ตกับบริษัทที่ให้บริการที่ไม่ควรเปลี่ยนบ่อยควรใช้บริษัทเดิมอย่างต่อเนื่องทำให้การทำงานขาดประสิทธิภาพ ให้มีบุคลากรที่มีความรู้ความชำนาญในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในโรงเรียน ควรจัดอบรมให้ความรู้แก่บุคลากรทุกคนให้มีความรู้ความสามารถในการปฏิบัติงานด้านสารสนเทศภายในโรงเรียนและพัฒนาโรงเรียนขนาดเล็กในด้านต่าง ๆ ข้อมูลสารสนเทศควรให้เป็นฐานข้อมูลเดียวกันทุกหน่วยงาน และให้สำนักงานเขตพื้นที่มีเจ้าหน้าที่เข้ามาช่วยพัฒนาระบบเครือข่ายที่มีประสิทธิภาพในการจัดการเรียนการสอนรวมถึงการประสานการทำงานระหว่างสำนักงานเขตพื้นที่และกลุ่มโรงเรียนอย่างต่อเนื่อง

Title The study of using Information Technology in developing the quality

of small sized school under Chonburi Primary Educational Service

Area Office 2

Researcher Dontree Meebao

Affiliation Chonburi Primary Educational Service Area Office 2

Year 2020

Abstract

The purposes of this research were 1) To study of using information technology state in developing the quality of small sized school under Chonburi Primary Educational Service Area Office 2 2) To study problems and needs of using Information Technology in developing the quality of small sized school under Chonburi Primary Educational Service Area Office 2. The population group of this study was comprised of 215 which included administrators and government official teachers under Chonburi Primary Educational Service Area Office 2. The tool for collecting data was questionnaire with five rating scales which had Index of Congruence (IOC) between 0.80-1.00 and reliability 0.96. The statistic of analyzing data were percentage, mu, sigma and content analysis. The results were included as follows

1) Using information technology state in developing the quality of small sized school under Chonburi Primary Educational Service Area Office 2 was overall at a high level (µ= 4.36) Ranking in the order of mean from high to low as general administration (µ= 4.58) human resource administration (µ =4.33) academic administration (µ= 4.29) and budget administration (µ=4.25)

2) Problems and needs of using information technology in developing the quality of small sized school under Chonburi Primary Educational Service Area Office 2 were as follows that administrators and government official teachers indicated that the supporting budget is not enough for technology and personal development, lacks of computer materials and teachers in developing standard of technology system which included developing teaching for students. The signal of Internet network which is not work. There is a lot of teacher’s duty. The using of Distance Learning Television has the material problems and also lacks of supporting software. The school person lacks of using and continuing information technology skills

Needs of using information technology in developing the quality of small sized school under Chonburi Primary Educational Service Area Office 2 were as follow that administrators and government official teachers indicated that the setting of internet system should be quality ,effective and standardize.,allocating the computer by the amount of students with develop the internet system to be high speed,allocating the budget for buying materials and software. Finding and continuing the internet network company. Recruiting the expert technology staff for schools, Setting the seminar for school staffs and developing small sized school in every aspect. The information technology data should be the same database and the educational service area should have the information technology staff to develop the effective network for teaching which included the co-ordinating between the educational service area and school groups.

โพสต์โดย จ๋า : [10 ก.ย. 2567 (08:27 น.)]
อ่าน [1093] ไอพี : 110.171.112.139
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 56,520 ครั้ง
ดวงอาทิตย์ ส่องแสงได้อย่างไร
ดวงอาทิตย์ ส่องแสงได้อย่างไร

เปิดอ่าน 19,280 ครั้ง
พระลักษมี
พระลักษมี

เปิดอ่าน 1,653 ครั้ง
การหลับตา ช่วยให้จำสิ่งต่างๆได้ดีขึ้น
การหลับตา ช่วยให้จำสิ่งต่างๆได้ดีขึ้น

เปิดอ่าน 10,078 ครั้ง
ครูแท้แพ้ไม่เป็น ตอนที่2
ครูแท้แพ้ไม่เป็น ตอนที่2

เปิดอ่าน 10,690 ครั้ง
นาแปลงเดิม ปลูกด้วยวิธีเดิม ผลลัพธ์เหมือนเดิม
นาแปลงเดิม ปลูกด้วยวิธีเดิม ผลลัพธ์เหมือนเดิม

เปิดอ่าน 29,264 ครั้ง
5 วิธีชำระหนี้ กยศ. ให้หมดอย่างรวดเร็ว
5 วิธีชำระหนี้ กยศ. ให้หมดอย่างรวดเร็ว

เปิดอ่าน 13,255 ครั้ง
5 พฤติกรรมสุดฮิตของคนติด LINE ฉบับขายหัวเราะ ดูกันหรือยังครับ?
5 พฤติกรรมสุดฮิตของคนติด LINE ฉบับขายหัวเราะ ดูกันหรือยังครับ?

เปิดอ่าน 9,911 ครั้ง
7 วิธี น.ศ.จบใหม่ฝ่าวิกฤต หางานอย่างไรให้ ได้งาน !!
7 วิธี น.ศ.จบใหม่ฝ่าวิกฤต หางานอย่างไรให้ ได้งาน !!

เปิดอ่าน 38,144 ครั้ง
จริยธรรมที่เกี่ยวกับระบบสารสนเทศ
จริยธรรมที่เกี่ยวกับระบบสารสนเทศ

เปิดอ่าน 15,254 ครั้ง
อย่าลืมเป้าหมายการศึกษา : โดย ดร.กมล รอดคล้าย
อย่าลืมเป้าหมายการศึกษา : โดย ดร.กมล รอดคล้าย

เปิดอ่าน 116,968 ครั้ง
ความเชื่อของชาวอีสาน
ความเชื่อของชาวอีสาน

เปิดอ่าน 77,628 ครั้ง
การเรียนรู้ตลอดชีวิต คืออะไรและสำคัญตรงไหน แล้วเกี่ยวอะไรกับปรัชญาพิพัฒนาการนิยม
การเรียนรู้ตลอดชีวิต คืออะไรและสำคัญตรงไหน แล้วเกี่ยวอะไรกับปรัชญาพิพัฒนาการนิยม

เปิดอ่าน 13,000 ครั้ง
เทคนิค 6 ต. เพื่อสอบแอดมิชชั่นให้ "ติด"
เทคนิค 6 ต. เพื่อสอบแอดมิชชั่นให้ "ติด"

เปิดอ่าน 8,155 ครั้ง
ครูแท้แพ้ไม่เป็น ตอนที่8
ครูแท้แพ้ไม่เป็น ตอนที่8

เปิดอ่าน 44,942 ครั้ง
สร้างหุ่นจำลอง DNA ด้วยกระดาษ
สร้างหุ่นจำลอง DNA ด้วยกระดาษ

เปิดอ่าน 37,131 ครั้ง
 ศัพท์ภาษาอังกฤษน่ารู้สำหรับการกรอกใบสมัครงาน
ศัพท์ภาษาอังกฤษน่ารู้สำหรับการกรอกใบสมัครงาน
เปิดอ่าน 20,430 ครั้ง
ไผ่บงหวาน..บ้านนาทุ่ม สร้างรายได้เดือนละแสน
ไผ่บงหวาน..บ้านนาทุ่ม สร้างรายได้เดือนละแสน
เปิดอ่าน 23,304 ครั้ง
คณิตศาสตร์เกิดขึ้นได้อย่างไร
คณิตศาสตร์เกิดขึ้นได้อย่างไร
เปิดอ่าน 10,452 ครั้ง
9 มิ.ย.ของทุกปีเป็น "วันรัฐพิธี" ตามมติ ครม.
9 มิ.ย.ของทุกปีเป็น "วันรัฐพิธี" ตามมติ ครม.
เปิดอ่าน 3,217 ครั้ง
เปิดทริกเพิ่ม "ไอคิว" ลูก เริ่มได้ตั้งแต่ตั้งครรภ์-กินนมแม่-เล่นอิสระ
เปิดทริกเพิ่ม "ไอคิว" ลูก เริ่มได้ตั้งแต่ตั้งครรภ์-กินนมแม่-เล่นอิสระ

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
เครื่องมือวิทยาศาสตร์
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
โครงการบ้านเชียงใหม่
บ้านเชียงใหม่
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ