ชื่องานวิจัย ศึกษาการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการพัฒนาคุณภาพโรงเรียนขนาดเล็ก
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 2
ผู้วิจัย นายดนตรี มีเบ้า
หน่วยงาน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 2
ปี พ.ศ. 2563
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาสภาพการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการพัฒนาคุณภาพโรงเรียนขนาดเล็ก สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 2 2) ศึกษาปัญหาและความต้องการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการพัฒนาคุณภาพโรงเรียนขนาดเล็ก สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 2 กลุ่มประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษาและครูโรงเรียนขนาดเล็ก สังกัดเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 2 จำนวน 215 คน โดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามที่ผู้วิจัยได้สร้างขึ้น ข้อคำถามเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ รวมทั้งสิ้น 33 ข้อ และคำถามปลายเปิด (Open-ended Questionnaire) มีค่าดัชนีความสอดคล้องของแบบสอบถามการวิจัยอยู่ระหว่าง 0.80-1.00 ค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.96 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์เนื้อหา (Content analysis) ผลการวิจัยพบว่า
1.สภาพการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการพัฒนาคุณภาพโรงเรียนขนาดเล็ก สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 2 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก (µ = 4.36) เมื่อพิจารณารายด้านพบว่าด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด ได้แก่ การบริหารทั่วไป (µ= 4.58) รองลงมาได้แก่ การบริหารงานบุคคล (µ =4.33) และการบริหารวิชาการ (µ= 4.29) ส่วนด้านที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุดได้แก่ การบริหารงบประมาณ (µ=4.25)
2. ปัญหาและความต้องการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในโรงเรียนขนาดเล็ก สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรีเขต 2 พบว่า ผู้บริหารและครูส่วนใหญ่มองว่าปัญหาการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการพัฒนาโรงเรียนขนาดเล็ก ประกอบด้วย งบประมาณด้านการสนับสนุนเทคโนโลยีและบุคลากรไม่เพียงพอ การขาดแคลนวัสดุอุปกรณ์คอมพิวเตอร์และครูเอกคอมพิวเตอร์ที่จะมาพัฒนาระบบเทคโนโลยีให้ได้มาตรฐานรวมถึงการพัฒนาการเรียนการสอนให้กับผู้เรียน ระบบสัญญานอินเตอร์เน็ตไม่เสถียร ส่งผลต่อการปฏิบัติงานไม่เต็มประสิทธิภาพ ภาระงานครูมาก มีห้องเรียนจำกัด ครูไม่ครบชั้น การใช้ DLTV ในการจัดการเรียนการสอนยังมีปัญหาในด้านอุปกรณ์ ขาดการสนับสนุนในเรื่องของโปรแกรมสำเร็จรูปที่มีมาตรฐานในการดำเนินงานในแต่ละด้านที่จำเป็น บุคลากรในโรงเรียนบางส่วนยังขาดทักษะการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและขาดความต่อเนื่องของการส่งเสริมการฝึกอบรมการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
ด้านความต้องการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในโรงเรียนขนาดเล็ก พบว่า ผู้บริหารและครูส่วนใหญ่มีความเห็นว่าความต้องการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการพัฒนาโรงเรียนขนาดเล็ก ประกอบด้วย การจัดระบบอินเตอร์เน็ตให้มีคุณภาพและมีประสิทธิภาพได้มาตรฐาน จัดสรรงบประมาณคอมพิวเตอร์ให้ครบตามจำนวนเด็กพร้อมปรับปรุงระบบอินเทอร์เน็ตให้มีความเร็วสูง จัดสรรงบประมาณในการซื้อวัสดุ ครุภัณฑ์ โปรแกรมสำเร็จรูปในการทำงาน การจัดหาระบบอินเตอร์เน็ตกับบริษัทที่ให้บริการที่ไม่ควรเปลี่ยนบ่อยควรใช้บริษัทเดิมอย่างต่อเนื่องทำให้การทำงานขาดประสิทธิภาพ ให้มีบุคลากรที่มีความรู้ความชำนาญในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในโรงเรียน ควรจัดอบรมให้ความรู้แก่บุคลากรทุกคนให้มีความรู้ความสามารถในการปฏิบัติงานด้านสารสนเทศภายในโรงเรียนและพัฒนาโรงเรียนขนาดเล็กในด้านต่าง ๆ ข้อมูลสารสนเทศควรให้เป็นฐานข้อมูลเดียวกันทุกหน่วยงาน และให้สำนักงานเขตพื้นที่มีเจ้าหน้าที่เข้ามาช่วยพัฒนาระบบเครือข่ายที่มีประสิทธิภาพในการจัดการเรียนการสอนรวมถึงการประสานการทำงานระหว่างสำนักงานเขตพื้นที่และกลุ่มโรงเรียนอย่างต่อเนื่อง
Title The study of using Information Technology in developing the quality
of small sized school under Chonburi Primary Educational Service
Area Office 2
Researcher Dontree Meebao
Affiliation Chonburi Primary Educational Service Area Office 2
Year 2020
Abstract
The purposes of this research were 1) To study of using information technology state in developing the quality of small sized school under Chonburi Primary Educational Service Area Office 2 2) To study problems and needs of using Information Technology in developing the quality of small sized school under Chonburi Primary Educational Service Area Office 2. The population group of this study was comprised of 215 which included administrators and government official teachers under Chonburi Primary Educational Service Area Office 2. The tool for collecting data was questionnaire with five rating scales which had Index of Congruence (IOC) between 0.80-1.00 and reliability 0.96. The statistic of analyzing data were percentage, mu, sigma and content analysis. The results were included as follows
1) Using information technology state in developing the quality of small sized school under Chonburi Primary Educational Service Area Office 2 was overall at a high level (µ= 4.36) Ranking in the order of mean from high to low as general administration (µ= 4.58) human resource administration (µ =4.33) academic administration (µ= 4.29) and budget administration (µ=4.25)
2) Problems and needs of using information technology in developing the quality of small sized school under Chonburi Primary Educational Service Area Office 2 were as follows that administrators and government official teachers indicated that the supporting budget is not enough for technology and personal development, lacks of computer materials and teachers in developing standard of technology system which included developing teaching for students. The signal of Internet network which is not work. There is a lot of teachers duty. The using of Distance Learning Television has the material problems and also lacks of supporting software. The school person lacks of using and continuing information technology skills
Needs of using information technology in developing the quality of small sized school under Chonburi Primary Educational Service Area Office 2 were as follow that administrators and government official teachers indicated that the setting of internet system should be quality ,effective and standardize.,allocating the computer by the amount of students with develop the internet system to be high speed,allocating the budget for buying materials and software. Finding and continuing the internet network company. Recruiting the expert technology staff for schools, Setting the seminar for school staffs and developing small sized school in every aspect. The information technology data should be the same database and the educational service area should have the information technology staff to develop the effective network for teaching which included the co-ordinating between the educational service area and school groups.