ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
Advertisement

การนิเทศภายในสถานศึกษาเพื่อส่งเสริมความสามารถของครูในการพัฒนาผู้เรียนให้มีทักษะในศตวรรษที่ 21 โดยใช้กระบวนการนิเทศรูปแบบ PIDRE

บทสรุปผู้บริหาร

การรายงานการนิเทศภายในสถานศึกษาเพื่อส่งเสริมความสามารถของครูในการพัฒนาผู้เรียนให้มีทักษะในศตวรรษที่ 21 โดยใช้กระบวนการนิเทศรูปแบบ PIDRE ของโรงเรียนวัดศาลาดิน(วิศิษฐ์ราษฎร์รังสรรค์) มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาการนิเทศภายในสถานศึกษาโดยใช้กระบวนการนิเทศรูปแบบ PIDRE เพื่อพัฒนากระบวนการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) สู่ครูมืออาชีพ และเพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนตามหลักสูตรสถานศึกษาสูงกว่าค่าเป้าหมายที่สถานศึกษากำหนด ใช้แนวคิดของ ADDIE Model มาประยุกต์ใช้ในการออกแบบโดยมีขั้นตอนดังนี้

ขั้นตอนที่ 1 การวิเคราะห์ (Analysis) โรงเรียนวัดศาลาดิน(วิศิษฐ์ราษฎร์รังสรรค์) ได้ทำการศึกษาสภาพปัจจุบันและความต้องการของรูปแบบนิเทศภายในสถานศึกษาเพื่อส่งเสริมความสามารถของครูในการพัฒนาผู้เรียนให้มีทักษะในศตวรรษที่ 21 และทำการกำหนดวัตถุประสงค์และเป้าหมายในการพัฒนารูปแบบการนิเทศภายในภายในสถานศึกษา เพื่อให้ได้รูปแบบที่เหมาะสมกับบริบทของสถานศึกษา

ขั้นตอนที่ 2 การออกแบบ (Design) รูปแบบการนิเทศภายในสถานศึกษาเพื่อส่งเสริมความสามารถของครูในการพัฒนาผู้เรียนให้มีทักษะในศตวรรษที่ 21 ของโรงเรียนวัดศาลาดิน(วิศิษฐ์ราษฎร์รังสรรค์) ใช้ทฤษฎีระบบร่วมกับวงจรคุณภาพ Deming Cycle และกระบวนการนิเทศการสอน (PIDRE) 5 ขั้นตอน มาเป็นกรอบแนวคิดที่สร้างสรรค์ในการพัฒนารูปแบบครั้งนี้

ขั้นตอนที่ 3 การพัฒนา (Development)

การสร้างรูปแบบการนิเทศภายในสถานศึกษาโดยใช้ “รูปแบบการนิเทศภายในสถานศึกษาเพื่อส่งเสริมความสามารถของครูในการพัฒนาผู้เรียนให้มีทักษะในศตวรรษที่ 21 ของโรงเรียนวัดศาลาดิน (วิศิษฐ์ราษฎร์รังสรรค์)” ได้ใช้ทฤษฎีระบบ (System Theory) ร่วมกับวงจรคุณภาพ (Deming Cycle) และกระบวนการนิเทศการสอน (PIDRE) 5 ขั้นตอนมาเป็นตัวกำหนดแนวการนิเทศภายในสถานศึกษา เมื่อได้รูปแบบที่ชัดเจนแล้วจึงจัดทำคู่มือการนิเทศภายในสถานศึกษา เพื่อใช้เป็นเครื่องมือในการพัฒนาประสิทธิภาพการจัดการเรียนรู้ของครู ซึ่งจะส่งผลโดยตรงต่อคุณภาพของผู้เรียนเป็นสำคัญ สร้างการเรียนรู้ที่เหมาะสมท่ามกลางการเปลี่ยนแปลงสู่การเรียนรู้ ส่งเสริมความสามารถของครูในการพัฒนาผู้เรียนให้มีทักษะในศตวรรษที่ 21

ขั้นตอนที่ 4 การนำไปใช้ (Implementation)

การนำรูปแบบการนิเทศภายในสถานศึกษาเพื่อส่งเสริมความสามารถของครูในการพัฒนาผู้เรียนให้มีทักษะในศตวรรษที่ 21 ของโรงเรียนวัดศาลาดิน(วิศิษฐ์ราษฎร์รังสรรค์) ไปใช้ โดยใช้กับกลุ่มตัวอย่างเพื่อตรวจสอบความเหมาะสมของรูปแบบขั้นต้น หลังจากนั้นจึงทำการปรับปรุงแก้ไขก่อนที่จะนำไปใช้กับกลุ่มเป้าหมายจริงเพื่อหาประสิทธิภาพของรูปแบบ และนำไปให้ผู้เชี่ยวชาญตรวจสอบความเหมาะสมและประสิทธิภาพ

ขั้นตอนที่ 5 การประเมินผล (Evaluation)

นำรูปแบบการนิเทศภายในสถานศึกษาเพื่อส่งเสริมความสามารถของครูในการพัฒนาผู้เรียนให้มีทักษะในศตวรรษที่ 21 ของโรงเรียนวัดศาลาดิน(วิศิษฐ์ราษฎร์รังสรรค์) ที่เสร็จสมบูรณ์ และผ่านการใช้งาน ประเมินความพึงพอใจต่อรูปแบบดังกล่าวเพื่อสะท้อนผลการใช้งาน

ผลการดำเนินการนิเทศภายในสถานศึกษาด้วย “รูปแบบนิเทศภายในสถานศึกษาเพื่อส่งเสริมความสามารถของครูในการพัฒนาผู้เรียนให้มีทักษะในศตวรรษที่ 21 ของโรงเรียนวัดศาลาดิน(วิศิษฐ์ราษฎร์รังสรรค์)” ประกอบด้วย 5 ขั้นตอน (การนิเทศรูปแบบ PIDRE) ดังนี้

ขั้นที่ 1 (Plan) วางแผนการดำเนินการนิเทศการสอนร่วมกับคณะผู้บริหารและผู้เกี่ยวข้อง ฝ่ายงาน

การนิเทศการสอนร่วมกับคณะกรรมการบริหารวิชาการร่วมกันวางแผนเพื่อพัฒนารูปแบบการนิเทศการสอน สำหรับการจัดการเรียนรู้อย่างเป็นระบบ มีประสิทธิภาพและไม่เพิ่มภาระให้แก่ครูและนักเรียน ในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ของครู โดยคลอบคลุมเป้าหมายในการนิเทศการสอนให้เหมาะสมกับการ จัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาสมรรถนะของนักเรียนและการจัดการเรียนรู้ Active Learning

ขั้นที่ 2 (Informing) ดำเนินการพัฒนาศักยภาพครูอย่างเป็นระบบผ่านการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ผู้นิเทศ ดำเนินการชี้แจงการนิเทศและแนวทางเพื่อการพัฒนาการจัดการเรียนรู้เชิงรุก Active Learning

ขั้นที่ 3 (Doing)

3.1 การแบ่งกลุ่มนิเทศการจัดการเรียนการสอน โดยผู้บริหาร และครูผู้ได้รับการมอบหมายเป็นผู้เข้าร่วมการแลกเปลี่ยนเรียนรู้การจัดการเรียนรู้ที่เหมาะสมและมีประสิทธิภาพ ในช่วงการดำเนินการจัดการเรียนการสอน โดยผู้บริหารร่วมสร้างปฏิสัมพันธ์เชิงบวกระหว่างครู ส่งเสริมให้เกิด การพูดคุย แลกเปลี่ยนแนวคิด หรือโดยบุคลิกท่วงท่าที่ก่อให้เกิดความไว้เนื้อเชื่อใจ เป็นการสร้างความคุ้นเคยแสดงออกซึ่งความเคารพนับถือ และให้เกียรติระหว่างกัน เป็นปัจจัยหนึ่งซึ่งก่อให้เกิดความสำเร็จในกิจกรรม ใด ๆ ที่ดำเนินการ

3.2 การเข้าสังเกตการสอน โดยผู้นิเทศโดยมีการสังเกตตามแบบประเมินการจัดการนิเทศการสอน ภายในโรงเรียนทั้ง 5 ประเด็นประกอบด้วย ด้านจุดประสงค์/เป้าหมายการจัดการเรียนรู้ ด้านเนื้อหา ด้านกิจกรรมการจัดการเรียนรู้ ด้านสื่อการเรียนรู้ ด้านการวัดและประเมินผล

3.3 ผู้บริหารติดตามและสนับสนุนการจัดกิจกรรมการนิเทศการสอนโดยสุ่มติดตามเพื่อดำเนินการ แสวงหาช่องทางที่เหมาะสมในการร่วมพัฒนาเติมเต็มประสิทธิภาพให้ประสบผลสำเร็จในการจัดการเรียนรู้ อย่างมีประสิทธิภาพ

ขั้นที่ 4 (Reinforcing) การแลกเปลี่ยนระหว่างผู้นิเทศกับผู้เข้ารับการนิเทศ ด้วยกระบวนการร่วม พัฒนาการจัดการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมและสร้างขวัญกำลังใจในการพัฒนาการจัดการเรียนรู้ให้เกิดประสิทธิภาพ และมีผลสัมฤทธิ์ที่ดี

ขั้นที่ 5 (Evaluating) สรุปผลการนิเทศและผู้บริหารร่วมกันดำเนินการวิเคราะห์ผล โดยฝ่ายงานนิเทศ การสอนสรุปผลการดำเนินการนิเทศตามตัวชี้วัดต่างๆ เพื่อนำผลการวิเคราะห์เสนอต่อผู้อำนวยการโรงเรียน และนำผลการนิเทศไปใช้ในการพัฒนาประสิทธิภาพของครูให้มีความชัดเจนในการจัดการเรียนรู้ เชิงรุก Active Learning ยิ่งขึ้น

ผลการนำรูปแบบนิเทศภายในสถานศึกษาเพื่อส่งเสริมความสามารถของครูในการพัฒนาผู้เรียนให้มีทักษะในศตวรรษที่ 21 ของโรงเรียนวัดศาลาดิน(วิศิษฐ์ราษฎร์รังสรรค์) ผู้บริหารและคณะครูทุกคนสามารถนำไปใช้ในการนิเทศภายในสถานศึกษาได้อย่างมีประสิทธิภาพ และสามารถจัดการความรู้ในกิจกรรมการเรียนการสอนให้เกิดการเรียนรู้และปฎิบัติได้อย่างมีประสิทธิภาพ ส่งผลให้การขับเคลื่อนและพัฒนาโรงเรียน วัดศาลาดิน(วิศิษฐ์ราษฎร์รังสรรค์) เกิดประสิทธิผลต่อการพัฒนาผู้เรียน ตลอดจนการพัฒนาให้เป็นสถานศึกษาแห่งการเรียนรู้ได้อย่างยั่งยืน ซึ่งเกิดก่อให้เกิดประสบการณ์การเรียนรู้ร่วมกันทั้งโรงเรียน ดังนี้

1. สถานศึกษามีรูปแบบนิเทศภายในสถานศึกษาเพื่อส่งเสริมความสามารถของครูในการพัฒนาผู้เรียนให้มีทักษะในศตวรรษที่ 21 ของโรงเรียนวัดศาลาดิน(วิศิษฐ์ราษฎร์รังสรรค์)

2. ครูและบุคลากรทางการศึกษา มีรูปแบบการปฏิบัติที่เป็นเลิศที่เป็นผลมาจากการนิเทศ มีวิธีการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนให้มีความหลากหลายและน่าสนใจ ส่งเสริม สนับสนุน และจัดการเรียนรู้โดย มุ่งผลสัมฤทธิ์ผู้เรียนให้มีทักษะในศตวรรษที่ 21 เพื่อความสำเร็จของโรงเรียน

3. ผู้เรียนมีคุณภาพตามหลักสูตร ผลลัพธ์การเรียนรู้บรรลุตามค่าเป้าหมายของสถานศึกษา

โพสต์โดย May_BL : [9 ก.ย. 2567 (19:33 น.)]
อ่าน [59752] ไอพี : 184.22.146.92
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
Advertisement

 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 27,871 ครั้ง
คำขอมับัตรประจำตัวหรือขอบัตรประจำตัวใหม่ ตาม พ.ร.บ.บัตรประจำตัวเจ้าหน้าที่ของรัฐ พ.ศ.2542
คำขอมับัตรประจำตัวหรือขอบัตรประจำตัวใหม่ ตาม พ.ร.บ.บัตรประจำตัวเจ้าหน้าที่ของรัฐ พ.ศ.2542

เปิดอ่าน 3,721 ครั้ง
Computer Graphic คืออะไร
Computer Graphic คืออะไร

เปิดอ่าน 16,685 ครั้ง
อยากรวย! ต้องขยันอ่านหนังสือ เคล็ดลับความรวยที่ไม่ค่อยมีใครบอก!!
อยากรวย! ต้องขยันอ่านหนังสือ เคล็ดลับความรวยที่ไม่ค่อยมีใครบอก!!

เปิดอ่าน 12,615 ครั้ง
‘หมอธี’ เดินหน้าล้างบาง ‘กระทรวงครู’ ขจัด ‘เหลือบริ้นไร’ วงการศึกษาไทย
‘หมอธี’ เดินหน้าล้างบาง ‘กระทรวงครู’ ขจัด ‘เหลือบริ้นไร’ วงการศึกษาไทย

เปิดอ่าน 19,565 ครั้ง
ดอกไม้ 5 ชนิด พิชิตโรค
ดอกไม้ 5 ชนิด พิชิตโรค

เปิดอ่าน 4,282 ครั้ง
นัยสำคัญยุทธศาสตร์การศึกษาในพลวัตศตวรรษที่ 21 สู่การเป็นประชาคมอาเชียน อย่างยั่งยืนสำหรับการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานไทย
นัยสำคัญยุทธศาสตร์การศึกษาในพลวัตศตวรรษที่ 21 สู่การเป็นประชาคมอาเชียน อย่างยั่งยืนสำหรับการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานไทย

เปิดอ่าน 17,505 ครั้ง
แนวทางดำเนินงานโครงการน้อมนำพระบรมราโชบายด้านการศึกษาในหลวงรัชกาลที่ 10 สู่การปฏิบัติ
แนวทางดำเนินงานโครงการน้อมนำพระบรมราโชบายด้านการศึกษาในหลวงรัชกาลที่ 10 สู่การปฏิบัติ

เปิดอ่าน 15,823 ครั้ง
"นอนน้อย" ทำสมองฝ่อ จริงหรือ?!
"นอนน้อย" ทำสมองฝ่อ จริงหรือ?!

เปิดอ่าน 3,895 ครั้ง
อาการปวดท้องบ่งบอกโรค
อาการปวดท้องบ่งบอกโรค

เปิดอ่าน 16,891 ครั้ง
คลิปโชว์การปอกมะพร้าวแบบกินได้ทั้งลูก
คลิปโชว์การปอกมะพร้าวแบบกินได้ทั้งลูก

เปิดอ่าน 11,033 ครั้ง
สร้างนวัตกรรมเพื่อคนไทย ใช้ "ปัญญา" แก้ "ปัญหา"
สร้างนวัตกรรมเพื่อคนไทย ใช้ "ปัญญา" แก้ "ปัญหา"

เปิดอ่าน 15,255 ครั้ง
7 เรื่องผิดพลาดในการใช้เงิน ที่ทำให้คุณไม่รวยสักที
7 เรื่องผิดพลาดในการใช้เงิน ที่ทำให้คุณไม่รวยสักที

เปิดอ่าน 15,342 ครั้ง
บูชาแล้วรวย
บูชาแล้วรวย

เปิดอ่าน 15,137 ครั้ง
"กาบา (GABA)" สารอาหารในเมล็ดข้าว
"กาบา (GABA)" สารอาหารในเมล็ดข้าว

เปิดอ่าน 13,442 ครั้ง
สี่ข้อควรระวังเพื่อการใช้ smartphone ที่ปลอดภัยกว่า
สี่ข้อควรระวังเพื่อการใช้ smartphone ที่ปลอดภัยกว่า

เปิดอ่าน 25,867 ครั้ง
สารพัดคุณประโยชน์จาก"ผักบุ้ง" เสริมสุขภาพ-กันโรคยิ่งทานยิ่งดี
สารพัดคุณประโยชน์จาก"ผักบุ้ง" เสริมสุขภาพ-กันโรคยิ่งทานยิ่งดี
เปิดอ่าน 10,284 ครั้ง
ออกกำลังกายตามอารมณ์
ออกกำลังกายตามอารมณ์
เปิดอ่าน 23,335 ครั้ง
3G สามจี หรือ ทรีจี
3G สามจี หรือ ทรีจี
เปิดอ่าน 34,441 ครั้ง
สมุนไพรใกล้บ้าน มารู้จัก "เจตมูลเพลิง" กันดีกว่า
สมุนไพรใกล้บ้าน มารู้จัก "เจตมูลเพลิง" กันดีกว่า
เปิดอ่าน 16,674 ครั้ง
คลิปแนะนำวิธีระบายความร้อนรถตากแดดแบบเร่งด่วน แบบนี้ต้องลอง
คลิปแนะนำวิธีระบายความร้อนรถตากแดดแบบเร่งด่วน แบบนี้ต้องลอง

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
ติวสอบ GED
ติวสอบ SAT
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ