บทสรุปผู้บริหาร
การรายงานการนิเทศภายในสถานศึกษาเพื่อส่งเสริมความสามารถของครูในการพัฒนาผู้เรียนให้มีทักษะในศตวรรษที่ 21 โดยใช้กระบวนการนิเทศรูปแบบ PIDRE ของโรงเรียนวัดศาลาดิน(วิศิษฐ์ราษฎร์รังสรรค์) มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาการนิเทศภายในสถานศึกษาโดยใช้กระบวนการนิเทศรูปแบบ PIDRE เพื่อพัฒนากระบวนการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) สู่ครูมืออาชีพ และเพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนตามหลักสูตรสถานศึกษาสูงกว่าค่าเป้าหมายที่สถานศึกษากำหนด ใช้แนวคิดของ ADDIE Model มาประยุกต์ใช้ในการออกแบบโดยมีขั้นตอนดังนี้
ขั้นตอนที่ 1 การวิเคราะห์ (Analysis) โรงเรียนวัดศาลาดิน(วิศิษฐ์ราษฎร์รังสรรค์) ได้ทำการศึกษาสภาพปัจจุบันและความต้องการของรูปแบบนิเทศภายในสถานศึกษาเพื่อส่งเสริมความสามารถของครูในการพัฒนาผู้เรียนให้มีทักษะในศตวรรษที่ 21 และทำการกำหนดวัตถุประสงค์และเป้าหมายในการพัฒนารูปแบบการนิเทศภายในภายในสถานศึกษา เพื่อให้ได้รูปแบบที่เหมาะสมกับบริบทของสถานศึกษา
ขั้นตอนที่ 2 การออกแบบ (Design) รูปแบบการนิเทศภายในสถานศึกษาเพื่อส่งเสริมความสามารถของครูในการพัฒนาผู้เรียนให้มีทักษะในศตวรรษที่ 21 ของโรงเรียนวัดศาลาดิน(วิศิษฐ์ราษฎร์รังสรรค์) ใช้ทฤษฎีระบบร่วมกับวงจรคุณภาพ Deming Cycle และกระบวนการนิเทศการสอน (PIDRE) 5 ขั้นตอน มาเป็นกรอบแนวคิดที่สร้างสรรค์ในการพัฒนารูปแบบครั้งนี้
ขั้นตอนที่ 3 การพัฒนา (Development)
การสร้างรูปแบบการนิเทศภายในสถานศึกษาโดยใช้ รูปแบบการนิเทศภายในสถานศึกษาเพื่อส่งเสริมความสามารถของครูในการพัฒนาผู้เรียนให้มีทักษะในศตวรรษที่ 21 ของโรงเรียนวัดศาลาดิน (วิศิษฐ์ราษฎร์รังสรรค์) ได้ใช้ทฤษฎีระบบ (System Theory) ร่วมกับวงจรคุณภาพ (Deming Cycle) และกระบวนการนิเทศการสอน (PIDRE) 5 ขั้นตอนมาเป็นตัวกำหนดแนวการนิเทศภายในสถานศึกษา เมื่อได้รูปแบบที่ชัดเจนแล้วจึงจัดทำคู่มือการนิเทศภายในสถานศึกษา เพื่อใช้เป็นเครื่องมือในการพัฒนาประสิทธิภาพการจัดการเรียนรู้ของครู ซึ่งจะส่งผลโดยตรงต่อคุณภาพของผู้เรียนเป็นสำคัญ สร้างการเรียนรู้ที่เหมาะสมท่ามกลางการเปลี่ยนแปลงสู่การเรียนรู้ ส่งเสริมความสามารถของครูในการพัฒนาผู้เรียนให้มีทักษะในศตวรรษที่ 21
ขั้นตอนที่ 4 การนำไปใช้ (Implementation)
การนำรูปแบบการนิเทศภายในสถานศึกษาเพื่อส่งเสริมความสามารถของครูในการพัฒนาผู้เรียนให้มีทักษะในศตวรรษที่ 21 ของโรงเรียนวัดศาลาดิน(วิศิษฐ์ราษฎร์รังสรรค์) ไปใช้ โดยใช้กับกลุ่มตัวอย่างเพื่อตรวจสอบความเหมาะสมของรูปแบบขั้นต้น หลังจากนั้นจึงทำการปรับปรุงแก้ไขก่อนที่จะนำไปใช้กับกลุ่มเป้าหมายจริงเพื่อหาประสิทธิภาพของรูปแบบ และนำไปให้ผู้เชี่ยวชาญตรวจสอบความเหมาะสมและประสิทธิภาพ
ขั้นตอนที่ 5 การประเมินผล (Evaluation)
นำรูปแบบการนิเทศภายในสถานศึกษาเพื่อส่งเสริมความสามารถของครูในการพัฒนาผู้เรียนให้มีทักษะในศตวรรษที่ 21 ของโรงเรียนวัดศาลาดิน(วิศิษฐ์ราษฎร์รังสรรค์) ที่เสร็จสมบูรณ์ และผ่านการใช้งาน ประเมินความพึงพอใจต่อรูปแบบดังกล่าวเพื่อสะท้อนผลการใช้งาน
ผลการดำเนินการนิเทศภายในสถานศึกษาด้วย รูปแบบนิเทศภายในสถานศึกษาเพื่อส่งเสริมความสามารถของครูในการพัฒนาผู้เรียนให้มีทักษะในศตวรรษที่ 21 ของโรงเรียนวัดศาลาดิน(วิศิษฐ์ราษฎร์รังสรรค์) ประกอบด้วย 5 ขั้นตอน (การนิเทศรูปแบบ PIDRE) ดังนี้
ขั้นที่ 1 (Plan) วางแผนการดำเนินการนิเทศการสอนร่วมกับคณะผู้บริหารและผู้เกี่ยวข้อง ฝ่ายงาน
การนิเทศการสอนร่วมกับคณะกรรมการบริหารวิชาการร่วมกันวางแผนเพื่อพัฒนารูปแบบการนิเทศการสอน สำหรับการจัดการเรียนรู้อย่างเป็นระบบ มีประสิทธิภาพและไม่เพิ่มภาระให้แก่ครูและนักเรียน ในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ของครู โดยคลอบคลุมเป้าหมายในการนิเทศการสอนให้เหมาะสมกับการ จัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาสมรรถนะของนักเรียนและการจัดการเรียนรู้ Active Learning
ขั้นที่ 2 (Informing) ดำเนินการพัฒนาศักยภาพครูอย่างเป็นระบบผ่านการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ผู้นิเทศ ดำเนินการชี้แจงการนิเทศและแนวทางเพื่อการพัฒนาการจัดการเรียนรู้เชิงรุก Active Learning
ขั้นที่ 3 (Doing)
3.1 การแบ่งกลุ่มนิเทศการจัดการเรียนการสอน โดยผู้บริหาร และครูผู้ได้รับการมอบหมายเป็นผู้เข้าร่วมการแลกเปลี่ยนเรียนรู้การจัดการเรียนรู้ที่เหมาะสมและมีประสิทธิภาพ ในช่วงการดำเนินการจัดการเรียนการสอน โดยผู้บริหารร่วมสร้างปฏิสัมพันธ์เชิงบวกระหว่างครู ส่งเสริมให้เกิด การพูดคุย แลกเปลี่ยนแนวคิด หรือโดยบุคลิกท่วงท่าที่ก่อให้เกิดความไว้เนื้อเชื่อใจ เป็นการสร้างความคุ้นเคยแสดงออกซึ่งความเคารพนับถือ และให้เกียรติระหว่างกัน เป็นปัจจัยหนึ่งซึ่งก่อให้เกิดความสำเร็จในกิจกรรม ใด ๆ ที่ดำเนินการ
3.2 การเข้าสังเกตการสอน โดยผู้นิเทศโดยมีการสังเกตตามแบบประเมินการจัดการนิเทศการสอน ภายในโรงเรียนทั้ง 5 ประเด็นประกอบด้วย ด้านจุดประสงค์/เป้าหมายการจัดการเรียนรู้ ด้านเนื้อหา ด้านกิจกรรมการจัดการเรียนรู้ ด้านสื่อการเรียนรู้ ด้านการวัดและประเมินผล
3.3 ผู้บริหารติดตามและสนับสนุนการจัดกิจกรรมการนิเทศการสอนโดยสุ่มติดตามเพื่อดำเนินการ แสวงหาช่องทางที่เหมาะสมในการร่วมพัฒนาเติมเต็มประสิทธิภาพให้ประสบผลสำเร็จในการจัดการเรียนรู้ อย่างมีประสิทธิภาพ
ขั้นที่ 4 (Reinforcing) การแลกเปลี่ยนระหว่างผู้นิเทศกับผู้เข้ารับการนิเทศ ด้วยกระบวนการร่วม พัฒนาการจัดการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมและสร้างขวัญกำลังใจในการพัฒนาการจัดการเรียนรู้ให้เกิดประสิทธิภาพ และมีผลสัมฤทธิ์ที่ดี
ขั้นที่ 5 (Evaluating) สรุปผลการนิเทศและผู้บริหารร่วมกันดำเนินการวิเคราะห์ผล โดยฝ่ายงานนิเทศ การสอนสรุปผลการดำเนินการนิเทศตามตัวชี้วัดต่างๆ เพื่อนำผลการวิเคราะห์เสนอต่อผู้อำนวยการโรงเรียน และนำผลการนิเทศไปใช้ในการพัฒนาประสิทธิภาพของครูให้มีความชัดเจนในการจัดการเรียนรู้ เชิงรุก Active Learning ยิ่งขึ้น
ผลการนำรูปแบบนิเทศภายในสถานศึกษาเพื่อส่งเสริมความสามารถของครูในการพัฒนาผู้เรียนให้มีทักษะในศตวรรษที่ 21 ของโรงเรียนวัดศาลาดิน(วิศิษฐ์ราษฎร์รังสรรค์) ผู้บริหารและคณะครูทุกคนสามารถนำไปใช้ในการนิเทศภายในสถานศึกษาได้อย่างมีประสิทธิภาพ และสามารถจัดการความรู้ในกิจกรรมการเรียนการสอนให้เกิดการเรียนรู้และปฎิบัติได้อย่างมีประสิทธิภาพ ส่งผลให้การขับเคลื่อนและพัฒนาโรงเรียน วัดศาลาดิน(วิศิษฐ์ราษฎร์รังสรรค์) เกิดประสิทธิผลต่อการพัฒนาผู้เรียน ตลอดจนการพัฒนาให้เป็นสถานศึกษาแห่งการเรียนรู้ได้อย่างยั่งยืน ซึ่งเกิดก่อให้เกิดประสบการณ์การเรียนรู้ร่วมกันทั้งโรงเรียน ดังนี้
1. สถานศึกษามีรูปแบบนิเทศภายในสถานศึกษาเพื่อส่งเสริมความสามารถของครูในการพัฒนาผู้เรียนให้มีทักษะในศตวรรษที่ 21 ของโรงเรียนวัดศาลาดิน(วิศิษฐ์ราษฎร์รังสรรค์)
2. ครูและบุคลากรทางการศึกษา มีรูปแบบการปฏิบัติที่เป็นเลิศที่เป็นผลมาจากการนิเทศ มีวิธีการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนให้มีความหลากหลายและน่าสนใจ ส่งเสริม สนับสนุน และจัดการเรียนรู้โดย มุ่งผลสัมฤทธิ์ผู้เรียนให้มีทักษะในศตวรรษที่ 21 เพื่อความสำเร็จของโรงเรียน
3. ผู้เรียนมีคุณภาพตามหลักสูตร ผลลัพธ์การเรียนรู้บรรลุตามค่าเป้าหมายของสถานศึกษา