ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
นวัตกรรมสร้างสรรค์คนดี

๑. ความสำคัญของผลงานนวัตกรรม

๑.๑ ความเป็นมาและความสำคัญของปัญหา

การดำเนินงานเพื่อสืบสานพระราชปณิธานเดินตามรอยเบื้องพระยุคลบาทของ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ ๙ เกี่ยวกับนักเรียนและครู ความว่า ครูต้อง สอนให้เด็กนักเรียนมีน้ำใจ เช่น คนเรียนเก่งช่วยติวเพื่อนที่เรียนล้าหลัง มิใช่สอนให้เด็กคิดแต่จะแข่งขันกับ เพื่อน ครูต้องมุ่งปลูกฝังความดีให้นักเรียน จะต้องอบรมเด็กทั้งในด้านจริยธรรมจรรยา และวัฒนธรรม รวมทั้งให้มีความสำนึกรับผิดชอบ ดังเช่น นพ.เกษม กล่าวว่า ตลอดรัชสมัย ๗๐ ปีในหลวงรัชกาลที่ ๙ ทรง เน้นย้ำเรื่องความซื่อสัตย์ สุจริต ยึดมั่นในหน้าที่ ในด้านการศึกษาได้พระราชทานพระราชดำรัส พระบรม

ราโชบายไว้มากมาย ทรงย้ำว่า “ประเทศชาติของเราจะเจริญหรือเสื่อมลงนั้น ย่อมขึ้นอยู่กับการศึกษาของ ประชาชนแต่ละคนเป็นสำคัญ การศึกษาอบรมในวันนี้จะเป็นเครื่องกำหนดอนาคตของชาติในวันหน้า” เพราะฉะนั้น การอบรมและสั่งสอนของครูจะต้องแยกกัน คือ สอนวิชาการให้เด็กมีความรู้ ทักษะพื้นฐาน รู้ เฉพาะทาง ขณะเดียวกันต้องปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรม วัฒนธรรมไทย มารยาทไทย ความรับผิดชอบต่อ หน้าที่และการเป็นพลเมืองดีซึ่งถือเป็นส่วนสำคัญเปรียบกับรากแก้วของต้นไม้ที่จะเกาะยึดให้ต้นไม้เติบโต มั่นคง ทั้งนี้ พระองค์ทรงเน้นย้ำเรื่องคุณธรรมอย่างมาก และตามพระราชประสงค์ของสมเด็จพระจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณบดินทรเทพยวรางกูร รัชกาลที่ ๑๐ ซึ่งมีพระราชกระแสรับสั่งให้ “ช่วยสร้างคนดีให้ บ้านเมือง”การเป็นพลเมืองดี หมายถึง การมีน้ำใจ มีความเอื้ออาทร ต้องทำงานอาสาสมัคร งานบำเพ็ญ ประโยชน์ “เห็นอะไรที่จะทำเพื่อบ้านเมืองได้ก็ต้องทำ” “จากพระบรมราโชวาทของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชบรมนาถบพิตร แด่มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ ตามคำพ่อสอน “ความรู้ตน” ความว่า “การรู้ตัวอยู่เสมอ จะทำให้เป็นคนมีระเบียบและคนที่มีระเบียบดีแล้วจะสามารถเล่าเรียน และทำการงานต่าง ๆ ได้โดยถูกต้องรวดเร็วจะเป็นคนที่จะสร้างความสำเร็จและความเจริญให้แก่ตนเอง แก่ ส่วนรวมในอนาคตได้อย่างแน่นอน” ยุคดิจิทัลเป็นยุคที่สะท้อนสภาวะของความไว เร็ว และแรง ดิจิทัลจึงเป็นภาพสะท้อน คุณสมบัติของเยาวชนในสังคมไทยยุคปัจจุบัน ซึ่งเป็นผู้ที่คิดไว และทำไว การตัดสินใจ หรือการแสดงออกที่ รวดเร็ว คล่องแคล่ว และว่องไว ใจเร็ว ด่วนได้ รอสิ่งใดสิ่งหนึ่งได้ไม่นาน การสนองความต้องการจึงต้อง เป็นไปด้วยความรวดเร็ว นอกจากนี้พฤติกรรมการแสดงออกจึงเป็นไปด้วยความรุนแรง ก้าวร้าว ขาดจิตวิญญาณของการตระหนักรู้และไม่ใส่ใจความรู้สึกนึกคิดของผู้คนที่อยู่รอบข้าง อันเนื่องมาจากการมีปฏิสัมพันธ์เทคโนโลยีที่ขาดจิตวิญญาณ นักเรียนขาดคุณธรรม จริยธรรม มีพฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์ ครูผู้สอนขาดความรู้ความเข้าใจในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนที่ส่งเสริมและพัฒนานักเรียนให้มี คุณธรรม จริยธรรม ดังนั้นข้าพเจ้าจึงมีความสนใจที่จะศึกษาพัฒนานวัตกรรม เรื่อง “วงล้อแห่งธรรมกับการจัดการเรียนรู้” ตามกรอบคิดการเรียนรู้ที่มีสติและสมาธิเป็นฐาน สำหรับนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓ โดยนำหลักคำสอนในพระพุทธศาสนา เรื่อง ศีล สมาธิ ปัญญา และเบญจธรรมเชื่อมโยงเข้ากับการใช้ชีวิตประจำวัน นำไปบูรณาการกับกลุ่มสาระการเรียนรู้อื่นๆ เช่นกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เป็นต้น เพื่อก่อให้เกิดนวัตกรรมที่มีประสิทธิภาพที่มีการนำหลักพุทธธรรมมาประยุกต์ใช้ในกระบวนการเรียนรู้ตามแผนการจัดการเรียนรู้ ทำให้เกิดความน่าสนใจต่อการเรียนของนักเรียน ส่งผลให้นักเรียนมีคุณธรรม จริยธรรม คุณลักษณะอันพึงประสงค์ สร้างภูมิคุ้มกันในการดำเนินชีวิต และสร้างนักเรียนให้เป็นคนดี คนเก่ง และมีความสุข ตามยุทธศาสตร์ชาติ ๒๐ ปีที่เน้นให้เยาวชนเป็นคนดี เก่ง และมีคุณภาพ มีความพร้อมทั้งกาย ใจ สติปัญญา มีพัฒนาการที่ดีรอบด้าน และมีสุขภาวะที่ดีในทุกช่วงวัย มีจิตสาธารณะ รับผิดชอบต่อสังคม และผู้อื่น มัธยัสถ์อดออม โอบอ้อมอารีมีวินัย รักษาศีลธรรม และเป็นพลเมืองดีของชาติอย่างยั่งยืนต่อไป

๑.๒ แนวคิดหลักการสำคัญ

การจัดการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓ มีความสำคัญอย่างมากในการเรียนเพราะเป็นพื้นฐานการเรียนในกลุ่มสาระการเรียนรู้อื่นๆ ด้านกระบวนการเรียนการสอนต้องเน้นในรูปของการปฏิบัติ Active Learning นักเรียนได้ฝึกอ่าน เขียน อย่างสม่ำเสมอ และมีนวัตกรรมอย่างหลากหลาย และมีความเหมาะสมกับวัย มาใช้ในการจัดการเรียนการสอน ทั้งนี้การจัดการเรียนการสอนจะสัมฤทธิ์ผลต้องมีการสร้างภูมิคุ้มกันและพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม นักเรียน ควบคู่ไปด้วยดังนั้นข้าพเจ้าจึงได้นำ “วงล้อแห่งธรรม”มาบรูรณาการกับการจัดการเรียนการสอน ตามกรอบคิดการเรียนรู้ที่มีสติและสมาธิเป็นฐาน เป็นลักษณะของการพัฒนาทักษะชีวิตที่ใช้หลักธรรมมาเป็นฐานในการเรียนรู้ แนวทางการปรับปรุงการจัดการเรียนการสอน มีกิจกรรมการเรียนรู้ที่ชัดเจน สนุกสนาน ให้ เด็ก ๆ ได้ใช้กระบวนการคิดระดับสูงที่สามารถเชื่อมโยงสิ่งที่เรียนรู้กับการดำเนินชีวิตประจำวัน เพื่อให้ผู้เรียนเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมให้เป็นผู้ที่มีคุณลักษณะของผู้ที่มีพฤติกรรมในการละอายชั่วกลัวบาป เป็นผู้มีเบญจศีล เบญจธรรมในตน ธำรงความเป็นคนไทยที่เป็นกำลัง สำคัญในการพัฒนาประเทศ ซึ่งถือเป็นคุณลักษณะของคนไทย ๔.๐ ที่สามารถสร้างความมั่นคง มั่งคั่ง และ ยั่งยืนให้กับประเทศ ตามเป้าหมายของมาตรฐานของชาติที่กำหนดไว้ ด้านกระบวนการเรียนการสอน สามารถนำมาบูรณาการร่วมกับโครงงานคุณธรรม สพฐ. โดยผ่านกระบวนการทั้งหมด ๖ ขั้นตอนของการเรียนรู้ สาระสำคัญของกระบวนการทั้ง ๖ ขั้นนั้น เน้นการมีสติ ดูกายใจ โดยในกิจกรรมการ เรียนการสอนใช้รูปแบบของการเน้น “ตัวรู้” ให้สัมพันธ์กับความรู้โดยการใช้สติและสมาธิเป็นฐานควบคู่ไป กับการใช้คำถามสะท้อนคิด (Reflection) ผ่านกิจกรรมที่หลากหลาย มีการปฏิบัติอย่างสม่ำเสมอ ฝึกทักษะ ชีวิตและการคิดที่จำเป็น เช่น การทำงานเป็นกลุ่ม แบ่งความรับผิดชอบเพื่อแสวงหาความรู้ให้ได้มาซึ่งคำตอบหรือข้อค้นพบต่าง ๆ ด้วยตนเองและกลุ่ม นอกจากนี้ยังมีการอภิปราย แสดงความคิดเห็นกันภายในกลุ่มบนพื้นฐานของข้อมูลที่ตนเองค้นพบด้วยเหตุผล อย่างมั่นใจเพื่อสรุปเป็นความรู้ของกลุ่ม ซึ่งสิ่งเหล่านี้แสดงให้เห็นว่านักเรียนเกิดการเรียนรู้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ค้นพบและรู้จักคุณค่าในตนเอง อันจะช่วยให้นักเรียนคิดเป็น ทำเป็นและแก้ปัญหาเป็น เป็นการพัฒนาทั้งบุคลิก พฤติกรรม จิตใจและปัญญา เป็นการส่งเสริมให้นักเรียนพัฒนาคุณธรรมและจริยธรรม รวมถึงการนำไปใช้ประโยชน์ในชีวิตประจำวัน

๒. จุดประสงค์และเป้าหมาย

๒.๑ จุดประสงค์

๒.๑.๑ เพื่อปลูกฝังให้นักเรียนมีคุณธรรม จริยธรรม มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ตาม สถานศึกษากำหนด

๒.๑.๒ เพื่อสร้างสร้างภูมิคุ้มกันในการดำเนินชีวิตให้กับนักเรียนโดยนำหลักคำสอนใน พระพุทธศาสนา เรื่อง ศีล สมาธิ ปัญญา และเบญจธรรมเชื่อมโยงเข้ากับการใช้ชีวิตประจำวันได้อย่างมี ความสุข

๒.๑.๓ เพื่อส่งเสริมให้ครูใช้กระบวนการเรียนรู้โดยใช้วงล้อแห่งธรรม เพื่อสร้างภูมิคุ้มกัน และพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมนักเรียน และเป็นผู้นำด้านการจัดการเรียนรู้

๒.๒ เป้าหมาย

เชิงปริมาณ

๒.๒.๑ นักเรียนโรงเรียนชุมชนวัดหนองตำลึง ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓/๔ ร้อยละ ๘๐ มีคุณธรรม จริยธรรม คุณลักษณะอันพึงประสงค์

๒.๒.๒ นักเรียนโรงเรียนชุมชนวัดหนองตำลึง ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓/๔ ร้อยละ ๘๐ มีภูมิคุ้มกันในการดำเนินชีวิตโดยนำหลักคำสอนในพระพุทธศาสนา เรื่อง ศีล สมาธิ ปัญญา

และเบญจธรรม มาปรับใช้ในชีวิตประจำวัน

๒.๒.๓ ครูใช้กระบวนการเรียนรู้โดยใช้วงล้อแห่งธรรม ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนที่ส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมนักเรียน และเป็นผู้นำด้านการจัดการเรียนรู้

เชิงคุณภาพ

- นักเรียนเกิดคุณลักษณะ หรือคุณธรรมหลักที่พึงประสงค์ ได้แก่ สติ เมตตา สุจริต เคารพ และสัจจะ ซึ่งเป็นหลักเบญจธรรมและมี “ตัวรู้” หรือ “สติ”เป็นภูมิคุ้มกัน ไม่หวั่นไหวต่อสิ่งยั่วยุที่เข้ามากระทบ สามารถใช้เทคโนโลยีอย่างรู้เท่าทัน และอยู่ร่วมกับผู้อื่นอย่างสันติสุขในสังคมยุคดิจิทัล

โพสต์โดย ทิพย์ : [8 ก.ย. 2567 (22:10 น.)]
อ่าน [963] ไอพี : 49.228.186.198
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 9,093 ครั้ง
ปฏิรูปผู้บริหารสถานศึกษาก่อน ผลจะย้อนมาถึงคุณภาพครู
ปฏิรูปผู้บริหารสถานศึกษาก่อน ผลจะย้อนมาถึงคุณภาพครู

เปิดอ่าน 13,546 ครั้ง
โลกออนไลน์แชร์คลิปดีๆ "ครูบุ๋ม" ชวนเด็กๆเต้น T26 ก่อนเรียนคาบแรก
โลกออนไลน์แชร์คลิปดีๆ "ครูบุ๋ม" ชวนเด็กๆเต้น T26 ก่อนเรียนคาบแรก

เปิดอ่าน 23,556 ครั้ง
ประวัติของทุเรียนในประเทศไทย
ประวัติของทุเรียนในประเทศไทย

เปิดอ่าน 33,674 ครั้ง
คำขวัญวันครู...พ.ศ.2522 - ปัจจุบัน
คำขวัญวันครู...พ.ศ.2522 - ปัจจุบัน

เปิดอ่าน 9,731 ครั้ง
ยุทธศาสตร์การกระจายอำนาจ...โรงเรียนนิติบุคคลที่มุ่งคุณภาพผู้เรียน
ยุทธศาสตร์การกระจายอำนาจ...โรงเรียนนิติบุคคลที่มุ่งคุณภาพผู้เรียน

เปิดอ่าน 57,792 ครั้ง
เกลือ
เกลือ

เปิดอ่าน 10,155 ครั้ง
เปิดม่านการศึกษา : 2 พ.ค. 59 : โดย...ครูแจ่ม
เปิดม่านการศึกษา : 2 พ.ค. 59 : โดย...ครูแจ่ม

เปิดอ่าน 1,463 ครั้ง
การหลับตา ช่วยให้จำสิ่งต่างๆได้ดีขึ้น
การหลับตา ช่วยให้จำสิ่งต่างๆได้ดีขึ้น

เปิดอ่าน 22,577 ครั้ง
มารู้จัก nano sim ...ซิมแบบใหม่ใน iPhone 5
มารู้จัก nano sim ...ซิมแบบใหม่ใน iPhone 5

เปิดอ่าน 11,339 ครั้ง
12 สุขลักษณะ การนอนที่ดี
12 สุขลักษณะ การนอนที่ดี

เปิดอ่าน 10,624 ครั้ง
ทานอาหารช่วยบำบัดความเครียด
ทานอาหารช่วยบำบัดความเครียด

เปิดอ่าน 12,397 ครั้ง
การศึกษาของเด็กไทยยุค Digital Society
การศึกษาของเด็กไทยยุค Digital Society

เปิดอ่าน 33,491 ครั้ง
"วาสนา" ดีจากไหน ลองดูที่ "เส้นวาสนา" จากลายมือกัน
"วาสนา" ดีจากไหน ลองดูที่ "เส้นวาสนา" จากลายมือกัน

เปิดอ่าน 15,408 ครั้ง
รวมสถานที่เที่ยวงานวันเด็กแห่งชาติปี 52
รวมสถานที่เที่ยวงานวันเด็กแห่งชาติปี 52

เปิดอ่าน 13,700 ครั้ง
ครูแท้แพ้ไม่เป็น ตอนที่1
ครูแท้แพ้ไม่เป็น ตอนที่1

เปิดอ่าน 33,398 ครั้ง
เจาะลึกนาซา องค์การด้านอวกาศเพื่อมวลมนุษยชาติ
เจาะลึกนาซา องค์การด้านอวกาศเพื่อมวลมนุษยชาติ
เปิดอ่าน 23,130 ครั้ง
สมจิตร จงจอหอ
สมจิตร จงจอหอ
เปิดอ่าน 18,856 ครั้ง
สิ่งของเสริมมงคลและตัวอย่างการแก้ไขฮวงจุ้ย
สิ่งของเสริมมงคลและตัวอย่างการแก้ไขฮวงจุ้ย
เปิดอ่าน 11,668 ครั้ง
4 พัฒนาการที่แม่ควรส่งเสริม
4 พัฒนาการที่แม่ควรส่งเสริม
เปิดอ่าน 8,029 ครั้ง
อ่านอะไร...คนไทย?
อ่านอะไร...คนไทย?

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
เครื่องมือวิทยาศาสตร์
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์
สพป.มุกดาหาร



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ