รายงานวิจัยในชั้นเรียน
ชื่องานวิจัย ผลการจัดประสบการณ์โดยการใช้แรงเสริมในการพัฒนาทักษะการพูด
ชื่อผู้วิจัย ครูมานิดา จันทรา
ระดับชั้น อนุบาลปีที่ 2/1
ความเป็นมา
จากการจัดกิจกรรมประจำวัน เด็กในระดับนี้ต้องฝึกพัฒนาการครบทั้ง 4 ด้าน มีการสนทนาโต้ตอบในขณะร่วมกิจกรรม ครูได้สังเกต ด.ญ.พิชญาภา กุญสอน พูดไม่เป็นคำ ขณะตอบคำถามและบางครั้งพูดแล้วฟังจับใจความไม่ได้ ผู้วิจัยจึงสนใจในการทำวิจัยในครั้งนี้ เพื่อฝึกให้ ด.ญ.พิชญาภา กุญสอน รู้จักการพูดโต้ตอบเป็นประโยคและฟังคำสั่งจากนวัตกรรม เพื่อปรับเปลี่ยนพฤติกรรมให้ดีขึ้น
วัตถุประสงค์
1. เพื่อฝึกทักษะพัฒนาการในการฟังและการพูดอย่างต่อเนื่องในการสื่อสาร
ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ
1. ผู้เรียนพูดออกเสียงได้ชัดเจนขึ้น
2. ผู้เรียนสามารถพูดสื่อสารได้
ขอบเขตของการวิจัย
1. กลุ่มตัวอย่างการวิจัย ด.ญ.พิชญาภา กุญสอน นักเรียนชั้นอนุบาล 2/1 โรงเรียนบ้านโนนสังข์ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2567
2. เนื้อหากิจกรรม อ่านคำจากภาพ เล่าเรื่องสั้นจากภาพ
วิธีดำเนินการวิจัย
ประชากรที่ใช้ในการวิจัย ด.ญ.พิชญาภา กุญสอน นักเรียนชั้นอนุบาล 2/1 โรงเรียนบ้านโนนสังข์ ตำบลบัวเชด อำเภอบัวเชด จังหวัดสุรินทร์ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2567 โดยมีวิธีการดำเนินงานเพื่อการส่งเสริมพัฒนาทักษะในการพูดดังนี้
ที่
วัน เดือน ปี กิจกรรม หมายเหตุ
1. 10 - 14 มิ.ย.67 - ให้ผู้เรียนดูภาพ ไก่, หมู, เป็ดและให้ผู้เรียนอกเสียงตาม ยังไม่มีการจดบันทึก
(11.30 - 12.00) ภาพ เมื่อออกเสียงไม่ชัดเจนให้พูดตามครู
2. 17 - 21 มิ.ย.67 - ให้ผู้เรียนดูภาพ ช้าง, ม้า, ควาย, สุนัข และให้ผู้เรียนออก
(11.30 - 12.00) เสียงตามภาพ เมื่อออกเสียงไม่ชัดเจนให้พูดตามครู
3. 24 - 28 มิ.ย.67 - ให้ผู้เรียนดูภาพร่างกายและอวัยวะต่าง ๆ แล้วให้ผู้เรียน
(11.30 - 12.00) บอกชื่ออวัยวะต่าง ๆ
4. 1 - 5 ก.ค.67 - ให้ผู้เรียนดูของจริง แก้วน้ำ, แปรงสีฟัน, แป้ง แล้วบอก
(11.30 - 12.00) สิ่งของเหล่านั้น ออกเสียงไม่ชัดเจนให้พูดตามครู
5. 8 - 12 ก.ค.67 - ให้ผู้เรียนดูภาพเกี่ยวกับวันลอยกระทง แล้วให้ผู้เรียนชี้
บอกในภาพมีอะไรบ้าง ถ้าเด็กออกเสียงไม่ชัดเจนให้พูด
ตามครู
6. 15 - 19 ก.ค.67 - ให้ผู้เรียนดูภาพ ไก่, หมู, เป็ด และให้ผู้เรียนออกเสียง ครูจดบันทึก
ตามภาพ
7. 22 - 26 ก.ค.67 - ให้ผู้เรียนดูภาพ ช้าง, ม้า, ควาย สุนัข และให้ออกเสียง
ตามภาพ
8. 29-31ก.ค.1-2 ส.ค.67 - ให้ผู้เรียนดูภาพร่างกายและอวัยวะต่าง ๆ แล้วให้ผู้เรียนออกเสียงตามภาพ
9. 5-9 ส.ค.67 - ให้ผู้เรียนดูของจริง แก้วน้ำ, แปรงสีฟัน, แป้ง แล้วให้ผู้
เรียนออกเสียงตามภาพ
10. 12-16 ส.ค.67 - ให้ผู้เรียนดูภาพเกี่ยวกับวันลอยกระทง แล้วให้ผู้เรียนเล่า
ถึงเรื่องราวในภาพ
11. 19 23 ส.ค.67 - สรุปแบบบันทึกการออกเสียงพูด
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย
1. ภาพ
2. ของจริง
3. แบบบันทึกสังเกตพฤติกรรมทางด้านการออกเสียงพูด
ภาคผนวก