การออกแบบกระบวนการรูปแบบการนิเทศภายในสถานศึกษาเพื่อส่งเสริมความสามารถของครูในการพัฒนาผู้เรียนให้มีทักษะในศตวรรษที่ 21 ของโรงเรียนมัธยมวัดบึงทองหลาง ได้ใช้แนวคิดของ ADDIE Model (Kevin Kruse ,2008) มาประยุกต์ใช้ในการออกแบบโดยมีขั้นตอนดังนี้
ขั้นตอนที่ 1 การวิเคราะห์ (Analysis)
ขั้นตอนที่ 2 การออกแบบ (Design)
รูปแบบการนิเทศภายในสถานศึกษาเพื่อส่งเสริมความสามารถของครูในการพัฒนาผู้เรียนให้มีทักษะในศตวรรษที่ 21 ของโรงเรียนมัธยมวัดบึงทองหลาง ใช้ทฤษฎีระบบ (Heylighen, 1998) ร่วมกับวงจรคุณภาพ Deming Cycle (Deming, 2004) และกระบวนการนิเทศการสอน (PIDRE) 5 ขั้นตอน (สงัด อุทรานันท์ ,2530) มาเป็นกรอบแนวคิดที่สร้างสรรค์ในการพัฒนารูปแบบในครั้งนี้
 
ขั้นตอนที่ 3 การพัฒนา (Development)
การสร้างรูปแบบการนิเทศภายในสถานศึกษาโดยใช้ รูปแบบการนิเทศภายในสถานศึกษาเพื่อส่งเสริมความสามารถของครูในการพัฒนาผู้เรียนให้มีทักษะในศตวรรษที่ 21 ของโรงเรียนมัธยมวัดบึงทองหลาง ได้ใช้ ทฤษฎีระบบ (System Theory) ร่วมกับวงจรคุณภาพ (Deming Cycle) และกระบวนการนิเทศการสอน (PIDRE) 5 ขั้นตอนมาเป็นตัวกำหนดแนวการนิเทศภายในสถานศึกษา เมื่อได้รูปแบบที่ชัดเจนแล้วจึงจัดทำคู่มือการนิเทศภายในสถานศึกษา เพื่อใช้เป็นเครื่องมือในการพัฒนาประสิทธิภาพการจัดการเรียนรู้ของครู ซึ่งจะส่งผลโดยตรงต่อคุณภาพของผู้เรียนเป็นสำคัญ สร้างการเรียนรู้ที่เหมาะสมท่ามกลางการเปลี่ยนแปลงสู่การเรียนรู้ ส่งเสริมความสามารถของครูในการพัฒนาผู้เรียนให้มีทักษะในศตวรรษที่ 21
ขั้นตอนที่ 4 การนำไปใช้ (Implementation)
การนำรูปแบบการนิเทศภายในสถานศึกษาเพื่อส่งเสริมความสามารถของครูในการพัฒนาผู้เรียนให้มีทักษะในศตวรรษที่ 21 ของโรงเรียนมัธยมวัดบึงทองหลาง ไปใช้ โดยใช้กับกลุ่มตัวอย่าง เพื่อตรวจสอบความเหมาะสมของรูปแบบขั้นต้น หลังจากนั้น จึงทำการปรับปรุงแก้ไขก่อน ที่จะนำไปใช้กับกลุ่มเป้าหมายจริง เพื่อหาประสิทธิภาพของรูปแบบ และนำไปให้ผู้เชี่ยวชาญตรวจสอบความเหมาะสมและประสิทธิภาพ
ขั้นตอนที่ 5 การประเมินผล (Evaluation)
นำรูปแบบการนิเทศภายในสถานศึกษาเพื่อส่งเสริมความสามารถของครูในการพัฒนาผู้เรียนให้มีทักษะในศตวรรษที่ 21 ของโรงเรียนมัธยมวัดบึงทองหลาง ที่เสร็จสมบูรณ์ และผ่านการใช้งานประเมินความพึงพอใจต่อรูปแบบดังกล่าวเพื่อสะท้อนผลการใช้งาน