ผลงานวิธีปฏิบัติที่เป็นเลิศ (Best Practice) ด้านการนิเทศภายในโรงเรียน การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการศึกษา RT/NT/O-NET ด้วยกระบวนการนิเทศ PIDRE
เป็นกระบวนการที่นำมาใช้เป็นแนวทางปฏิบัติในการนิเทศ โดยการได้รับความร่วมมือจากครูและบุคลากรทางการศึกษาในโรงเรียน มีการกำหนดเป้าหมาย จุดมุ่งหมาย ขอบข่ายการนิเทศ และกระบวนการนิเทศอย่างเป็นขั้นตอน ซึ่งกระบวนการนิเทศแบบ PIDRE มี ๕ ขั้นตอน คือ การวางแผนการนิเทศ (Planning) การให้ความรู้ก่อนดำเนินการนิเทศ (Informing)การดำเนินการปฏิบัติการนิเทศ (Doing) การสร้างเสริมกำลังใจให้แก่ผู้รับการนิเทศ (Reinforcing) และการประเมินผลการนิเทศ (Evaluating) ทั้งนี้ในการดำเนินการนิเทศด้วยกระบวนการนิเทศแบบ PIDRE ได้ดำเนินการโดยคำนึงถึงปัญหาความต้องการจำเป็นของโรงเรียนและความพร้อมของบุคลากรเป็นสำคัญ ด้วยเหตุผลข้างต้น จึงได้นำแนวคิดกระบวนการนิเทศแบบ PIDRE มาใช้ในการดำเนินงานการนิเทศภายในของโรงเรียนบ้านโคกระกาน้อย เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการศึกษา RT/NT/O-NET ส่งเสริมสนับสนุนให้โรงเรียน มีระบบการนิเทศภายในที่เข้มแข็ง พัฒนาการจัดการเรียนการสอนของครูให้มีคุณภาพ และโรงเรียนได้พัฒนาต่อยอดเป็นนวัตกรรมหรือวิธีปฏิบัติที่เป็นเลิศ (Best practices)
ผลการดำเนินงาน พบว่า
๑. ผลการประเมินความสามารถด้านการอ่านของผู้เรียน (RT) พบว่า ผู้เรียนมีคะแนนเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการศึกษา มีค่าพัฒนาเพิ่มขึ้นร้อยละ ๑๘.๕๒
๒. นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ มีผลการประเมินความสามารถด้านการอ่าน (RT) ปีการศึกษา ๒๕๖๖ เต็ม ๑๐๐ คะแนน จำนวน ๒ คน ได้แก่
เด็กหญิงกนต์รพี แกมรัมย์ และเด็กหญิงสุนิสา สนองเดช
๓. ผลการประเมินคุณภาพผู้เรียน (NT) ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓ พบว่า ผู้เรียนมีคะแนนเฉลี่ย ผลสัมฤทธิ์ทางการศึกษา มีค่าพัฒนาเพิ่มขึ้นร้อยละ ๔.๐๕
๔. ผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ พบว่า ผู้เรียนมีคะแนนเฉลี่ยของผลสัมฤทธิ์ทางการศึกษา
มีค่าพัฒนาเพิ่มขึ้นร้อยละ ๑๑.๐๙
๕. ครูและบุคลากรทางการศึกษาทุกคนได้รับการนิเทศและพัฒนาผ่านกระบวนการนิเทศ PIDRE ร้อยละ ๑๐๐
๖. โรงเรียนมีการนิเทศภายในอย่างเป็นระบบ มีความเข้มแข็ง และเกิดการเปลี่ยนแปลงในทางที่ดีขึ้น