บทคัดย่อ
ชื่อผลงาน การพัฒนาการนิเทศการภายในสถานศึกษา โดยใช้รูปแบบ PHOSAWAT Model และสร้างชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC) จากการศึกษา
ชั้นเรียน (Lesson Study) เพื่อพัฒนาการอ่านออก เขียนได้และส่งเสริมการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) ของโรงเรียนบ้านโพธิ์สวัสดิ์
ผู้เสนอผลงาน นางสาวสาวิตรี ศิริเวิน
ตำแหน่ง ผู้อำนวยการสถานศึกษา โรงเรียนบ้านโพธิ์สวัสดิ์ วิทยฐานะ ผู้อำนวยการชำนาญการพิเศษ
สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากำแพงเพชร เขต 1
การพัฒนาการนิเทศการภายในสถานศึกษา โดยใช้รูปแบบ PHOSAWAT Model
และสร้างชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC) จากการศึกษาชั้นเรียน (Lesson Study) เพื่อพัฒนาการอ่านออก
เขียนได้และส่งเสริมการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) ของโรงเรียนบ้านโพธิ์สวัสดิ์เล่มนี้ มีวัตถุประสงค์ ดังนี้
1) เพื่อพัฒนารูปแบบการนิเทศภายในสถานศึกษาของโรงเรียนบ้านโพธิ์สวัสดิ์ 2) เพื่อส่งเสริมกระบวนการ
นิเทศในสถานศึกษาให้มีประสิทธิภาพเพิ่มมากขึ้น 3) เพื่อพัฒนาการอ่านออกเขียนได้ของนักเรียนโรงเรียน บ้านโพธิ์สวัสดิ์ 4) เพื่อส่งเสริมให้ครูผู้สอนจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวทางของการจัดการเรียนรู้เชิงรุก ส่งผลให้เกิดผลลัพธ์ ดังต่อไปนี้
1. ผลที่เกิดขึ้นกับนักเรียน นักเรียนมีการพัฒนาทักษะการอ่านออก เขียนได้ เพิ่มมากขึ้น ทั้งนี้เพื่อให้นักเรียนทุกคนมีทักษะการเรียนรู้ที่จำเป็นตามกลุ่มสาระการเรียนรู้และเกิดการพัฒนาสมรรถนะที่สำคัญ 5 ประการอย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งได้แก่ 1) ความสามารถในการสื่อสาร 2) ความสามารถในการคิด
3) ความสามารถในการแก้ปัญหา 4) ความสามารถในการใช้ทักษะชีวิต 5) ความสามารถในการใช้เทคโนโลยี อีกทั้งนำไปสู่การยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้และส่งเสริมคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ทำให้ผู้เรียนได้รับประสบการณ์จากการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) ได้ลงมือปฏิบัติจริงในกิจกรรมการเรียนการสอนและการนิเทศตรวจเยี่ยมในชั้นเรียน
2. ผลที่เกิดขึ้นกับครู ครูผู้สอนมีจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวทางของการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) และมีการสร้างการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC) จากการศึกษาชั้นเรียน (Lesson Study) เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ด้านการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน เพื่อส่งเสริมและพัฒนาทักษะการอ่านออก เขียนได้ของนักเรียนและทักษะที่จำเป็นตามกลุ่มสาระการเรียนรู้ สามารถจัดการเรียนรู้ที่ส่งเสริมให้ผู้เรียนได้ลงมือปฏิบัติจริง และพัฒนาการอ่านออกเขียนได้ ของนักเรียนโรงเรียนบ้านโพธิ์สวัสดิ์ ให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
3. ผลที่เกิดขึ้นกับสถานศึกษา จากผลการดำเนินการนิเทศการภายในสถานศึกษา โดยใช้ โดยใช้รูปแบบ PHOSAWAT Model และสร้างชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC) จากการศึกษาชั้นเรียน (Lesson Study) เพื่อพัฒนาการอ่านออกเขียนได้และส่งเสริมการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) ของโรงเรียนบ้านโพธิ์สวัสดิ์ ทำให้ครูปรับวิธีการจัดการเรียนการสอน จากการสอนของครูที่สอนบรรยาย (Passive Learning) เป็นการสอนตามแนวทางการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) ผู้เรียนได้เรียนรู้จากการลงมอปฏิบัติจริง จึงช่วยทำให้ครูมีวิธีการสอนที่มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น จากผลการคัดกรองการอ่านออก เขียนได้ ของนักเรียนโรงเรียนบ้านโพธิ์สวัสดิ์ ทำให้มีนักเรียนผ่านการคัดกรองมากขึ้นในระดับดี ซึ่งจะส่งผลให้การยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้เพิ่มสูงขึ้น
4. ผลที่เกิดขึ้นกับชุมชน จากผลการดำเนินการนิเทศการภายในสถานศึกษาสถานศึกษา โดยใช้ โดยใช้รูปแบบ PHOSAWAT Model และสร้างชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC) จากการศึกษาชั้นเรียน (Lesson Study) เพื่อพัฒนาการอ่านออกเขียนได้และส่งเสริมการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) ของโรงเรียนบ้านโพธิ์สวัสดิ์ โดยดำเนินการนิเทศครูผู้สอนทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ทุกคนและทุกระดับชั้นตั้งแต่อนุบาล 1-ประถมศึกษาปีที่ 6 โดยมีการเชิญคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานของโรงเรียนบ้านโพธิ์สวัสดิ์เข้ามานิเทศและตรวจเยี่ยมชั้นเรียนและมีการบูรณาการแหล่งเรียนรู้ประวัติศาสตร์ในท้องถิ่น (ประวัติก๊อกแดงโพธิ์สวัสดิ์สู่เมืองกำแพงเพชร) ทำให้ผู้เรียนได้รับประสบการณ์ตรงจากแหล่งเรียนรู้ในชุมชน เกิดการเรียนรู้และเข้าใจสภาพชุมชนที่ตนอาศัยอยู่ได้อย่างแท้จริง ส่งเสริมให้ผู้เรียนได้รับการปลูกฝังให้มีความรู้ รักและภูมิใจในท้องถิ่นและประเทศชาติ ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้และตระหนักถึงคุณค่าทรัพยากรที่มีอยู่ในท้องถิ่นของตน