ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
การพัฒนาการนิเทศการภายในสถานศึกษา โดยใช้รูปแบบ PHOSAWAT Model และสร้างชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC) จากการศึกษาชั้นเรียน (Lesson Study) เพื่อพัฒนาการอ่านออก เขียนได้และส่งเสริมการจัดการเรียนรู้เชิ

บทคัดย่อ

ชื่อผลงาน การพัฒนาการนิเทศการภายในสถานศึกษา โดยใช้รูปแบบ PHOSAWAT Model และสร้างชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC) จากการศึกษา

ชั้นเรียน (Lesson Study) เพื่อพัฒนาการอ่านออก เขียนได้และส่งเสริมการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) ของโรงเรียนบ้านโพธิ์สวัสดิ์

ผู้เสนอผลงาน นางสาวสาวิตรี ศิริเวิน

ตำแหน่ง ผู้อำนวยการสถานศึกษา โรงเรียนบ้านโพธิ์สวัสดิ์ วิทยฐานะ ผู้อำนวยการชำนาญการพิเศษ

สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากำแพงเพชร เขต 1

การพัฒนาการนิเทศการภายในสถานศึกษา โดยใช้รูปแบบ PHOSAWAT Model

และสร้างชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC) จากการศึกษาชั้นเรียน (Lesson Study) เพื่อพัฒนาการอ่านออก

เขียนได้และส่งเสริมการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) ของโรงเรียนบ้านโพธิ์สวัสดิ์เล่มนี้ มีวัตถุประสงค์ ดังนี้

1) เพื่อพัฒนารูปแบบการนิเทศภายในสถานศึกษาของโรงเรียนบ้านโพธิ์สวัสดิ์ 2) เพื่อส่งเสริมกระบวนการ

นิเทศในสถานศึกษาให้มีประสิทธิภาพเพิ่มมากขึ้น 3) เพื่อพัฒนาการอ่านออกเขียนได้ของนักเรียนโรงเรียน บ้านโพธิ์สวัสดิ์ 4) เพื่อส่งเสริมให้ครูผู้สอนจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวทางของการจัดการเรียนรู้เชิงรุก ส่งผลให้เกิดผลลัพธ์ ดังต่อไปนี้

1. ผลที่เกิดขึ้นกับนักเรียน นักเรียนมีการพัฒนาทักษะการอ่านออก เขียนได้ เพิ่มมากขึ้น ทั้งนี้เพื่อให้นักเรียนทุกคนมีทักษะการเรียนรู้ที่จำเป็นตามกลุ่มสาระการเรียนรู้และเกิดการพัฒนาสมรรถนะที่สำคัญ 5 ประการอย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งได้แก่ 1) ความสามารถในการสื่อสาร 2) ความสามารถในการคิด

3) ความสามารถในการแก้ปัญหา 4) ความสามารถในการใช้ทักษะชีวิต 5) ความสามารถในการใช้เทคโนโลยี อีกทั้งนำไปสู่การยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้และส่งเสริมคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ทำให้ผู้เรียนได้รับประสบการณ์จากการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) ได้ลงมือปฏิบัติจริงในกิจกรรมการเรียนการสอนและการนิเทศตรวจเยี่ยมในชั้นเรียน

2. ผลที่เกิดขึ้นกับครู ครูผู้สอนมีจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวทางของการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) และมีการสร้างการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC) จากการศึกษาชั้นเรียน (Lesson Study) เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ด้านการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน เพื่อส่งเสริมและพัฒนาทักษะการอ่านออก เขียนได้ของนักเรียนและทักษะที่จำเป็นตามกลุ่มสาระการเรียนรู้ สามารถจัดการเรียนรู้ที่ส่งเสริมให้ผู้เรียนได้ลงมือปฏิบัติจริง และพัฒนาการอ่านออกเขียนได้ ของนักเรียนโรงเรียนบ้านโพธิ์สวัสดิ์ ให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

3. ผลที่เกิดขึ้นกับสถานศึกษา จากผลการดำเนินการนิเทศการภายในสถานศึกษา โดยใช้ โดยใช้รูปแบบ PHOSAWAT Model และสร้างชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC) จากการศึกษาชั้นเรียน (Lesson Study) เพื่อพัฒนาการอ่านออกเขียนได้และส่งเสริมการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) ของโรงเรียนบ้านโพธิ์สวัสดิ์ ทำให้ครูปรับวิธีการจัดการเรียนการสอน จากการสอนของครูที่สอนบรรยาย (Passive Learning) เป็นการสอนตามแนวทางการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) ผู้เรียนได้เรียนรู้จากการลงมอปฏิบัติจริง จึงช่วยทำให้ครูมีวิธีการสอนที่มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น จากผลการคัดกรองการอ่านออก เขียนได้ ของนักเรียนโรงเรียนบ้านโพธิ์สวัสดิ์ ทำให้มีนักเรียนผ่านการคัดกรองมากขึ้นในระดับดี ซึ่งจะส่งผลให้การยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้เพิ่มสูงขึ้น

4. ผลที่เกิดขึ้นกับชุมชน จากผลการดำเนินการนิเทศการภายในสถานศึกษาสถานศึกษา โดยใช้ โดยใช้รูปแบบ PHOSAWAT Model และสร้างชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC) จากการศึกษาชั้นเรียน (Lesson Study) เพื่อพัฒนาการอ่านออกเขียนได้และส่งเสริมการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) ของโรงเรียนบ้านโพธิ์สวัสดิ์ โดยดำเนินการนิเทศครูผู้สอนทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ทุกคนและทุกระดับชั้นตั้งแต่อนุบาล 1-ประถมศึกษาปีที่ 6 โดยมีการเชิญคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานของโรงเรียนบ้านโพธิ์สวัสดิ์เข้ามานิเทศและตรวจเยี่ยมชั้นเรียนและมีการบูรณาการแหล่งเรียนรู้ประวัติศาสตร์ในท้องถิ่น (ประวัติก๊อกแดงโพธิ์สวัสดิ์สู่เมืองกำแพงเพชร) ทำให้ผู้เรียนได้รับประสบการณ์ตรงจากแหล่งเรียนรู้ในชุมชน เกิดการเรียนรู้และเข้าใจสภาพชุมชนที่ตนอาศัยอยู่ได้อย่างแท้จริง ส่งเสริมให้ผู้เรียนได้รับการปลูกฝังให้มีความรู้ รักและภูมิใจในท้องถิ่นและประเทศชาติ ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้และตระหนักถึงคุณค่าทรัพยากรที่มีอยู่ในท้องถิ่นของตน

โพสต์โดย Sawit : [7 ก.ย. 2567 (17:55 น.)]
อ่าน [24] ไอพี : 124.122.45.110
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 30,795 ครั้ง
ศึกสายเลือด ศธ. : เกมชิงอำนาจที่มีแต่ “ผู้แพ้”?? ผู้เขียน จุไรรัตน์ พงศาภิชาติ
ศึกสายเลือด ศธ. : เกมชิงอำนาจที่มีแต่ “ผู้แพ้”?? ผู้เขียน จุไรรัตน์ พงศาภิชาติ

เปิดอ่าน 18,740 ครั้ง
การศึกษาไทย กระบวนทัศน์ที่หลงทาง
การศึกษาไทย กระบวนทัศน์ที่หลงทาง

เปิดอ่าน 19,941 ครั้ง
วิตามิน บี
วิตามิน บี

เปิดอ่าน 12,174 ครั้ง
เสริมสร้างความเข้าใจและกระตุ้นความคิดสร้างสรรค์ ด้วยการคิดแบบปิงปองดูสิ
เสริมสร้างความเข้าใจและกระตุ้นความคิดสร้างสรรค์ ด้วยการคิดแบบปิงปองดูสิ

เปิดอ่าน 13,624 ครั้ง
ลายมือมีพลัง
ลายมือมีพลัง

เปิดอ่าน 13,342 ครั้ง
LCD (Liquid Crystal Display)
LCD (Liquid Crystal Display)

เปิดอ่าน 34,415 ครั้ง
สารทเดือนสิบ ประเพณีประจำภาคใต้ ร่วมระลึกถึงบรรพบุรุษผู้ล่วงลับ
สารทเดือนสิบ ประเพณีประจำภาคใต้ ร่วมระลึกถึงบรรพบุรุษผู้ล่วงลับ

เปิดอ่าน 2,652 ครั้ง
CBD และ THC ในพืชกัญชา คืออะไร?
CBD และ THC ในพืชกัญชา คืออะไร?

เปิดอ่าน 8,775 ครั้ง
ประเทศไทยได้อะไร... จากการรอใช้ 3จี บนคลื่น 2.1 กิกะเฮิร์ตซ์
ประเทศไทยได้อะไร... จากการรอใช้ 3จี บนคลื่น 2.1 กิกะเฮิร์ตซ์

เปิดอ่าน 27,939 ครั้ง
"นพ.ยง" มีคำตอบ! เคยติด "โควิด-19" ติดซ้ำได้หรือไม่-ต้อง "ฉีดวัคซีน" อีกหรือไม่.?
"นพ.ยง" มีคำตอบ! เคยติด "โควิด-19" ติดซ้ำได้หรือไม่-ต้อง "ฉีดวัคซีน" อีกหรือไม่.?

เปิดอ่าน 17,434 ครั้ง
ประวัติจังหวัดมุกดาหาร
ประวัติจังหวัดมุกดาหาร

เปิดอ่าน 44,001 ครั้ง
กสศ. ผลิตสื่อให้ความรู้เรื่องโควิด-19 ฉบับภาษาถิ่น 4 ภาค
กสศ. ผลิตสื่อให้ความรู้เรื่องโควิด-19 ฉบับภาษาถิ่น 4 ภาค

เปิดอ่าน 18,625 ครั้ง
เผยวิธีหุงข้าว ที่กินแล้วไม่อ้วน
เผยวิธีหุงข้าว ที่กินแล้วไม่อ้วน

เปิดอ่าน 32,761 ครั้ง
การประเมินผลการเรียนรู้โดยการสังเกตการณ์
การประเมินผลการเรียนรู้โดยการสังเกตการณ์

เปิดอ่าน 62,336 ครั้ง
ทำไมเครื่องบินกระดาษจึงบินได้
ทำไมเครื่องบินกระดาษจึงบินได้

เปิดอ่าน 16,091 ครั้ง
ช้อน-ส้อม จุ่มน้ำร้อนหม้อหุงข้าว ฆ่าเชื้อโรคไม่ตาย
ช้อน-ส้อม จุ่มน้ำร้อนหม้อหุงข้าว ฆ่าเชื้อโรคไม่ตาย
เปิดอ่าน 12,356 ครั้ง
เชื่อไหมว่าเรามียาดีประจำบ้าน ก็เกลือที่อยู่ในครัวนี่เอง
เชื่อไหมว่าเรามียาดีประจำบ้าน ก็เกลือที่อยู่ในครัวนี่เอง
เปิดอ่าน 15,651 ครั้ง
ผลสลากกินแบ่งรัฐบาล งวดประจำวันที่ 1 มิถุนายน 2552
ผลสลากกินแบ่งรัฐบาล งวดประจำวันที่ 1 มิถุนายน 2552
เปิดอ่าน 11,009 ครั้ง
นอน ถูกท่า ถูกวิธี.. เพิ่มความงามแบบไม่รู้ตัว
นอน ถูกท่า ถูกวิธี.. เพิ่มความงามแบบไม่รู้ตัว
เปิดอ่าน 33,276 ครั้ง
เทคนิคการวิ่งไม่ให้ปวดเข่า
เทคนิคการวิ่งไม่ให้ปวดเข่า

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
เครื่องมือวิทยาศาสตร์
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์
สพป.มุกดาหาร



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ