ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
การพัฒนาทักษะการอ่านการเขียน เรื่องมาตราตัวสะกดแม่กน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้แผนผังความคิด

1. หลักการและเหตุผล

ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน นักเรียนหลายคนมีสภาวะถดถอยทางด้านการเรียน โดยเฉพาะอย่างยิ่งทักษะการอ่าน และการเขียน ซึ่งทักษะการอ่าน และ

การเขียนนั้น เป็นทักษะพื้นฐานสำคัญของการจัดการเรียนการสอนวิชาภาษาไทยของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-3 จากการสังเกตและทดสอบในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2567 พบว่านักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีความสามารถในด้านการอ่าน การเขียนคำภาษาไทยที่มีตัวสะกดไม่ตรงมาตรา ยังไม่เป็นที่น่าพอใจมากนัก ดังนั้นเพื่อให้ผู้เรียนเกิดการพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียน ครูผู้สอนจึงใช้แบบฝึกทักษะมาตราตัวสะกด และการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน โดยใช้แผนผังความคิด มาใช้ในการพัฒนาความสามารถการอ่านการเขียนคำศัพท์ภาษาไทยที่มีตัวสะกดไม่ตรงตามมาตรา ตลอดจนการแต่งประโยค และการนำคำศัพท์ไปเขียนเรื่องตามจินตนาการ

2. จุดประสงค์และเป้าหมายของการดำเนินงาน

2.1 จุดประสงค์

- ด้านความรู้ (K) นักเรียนสามารถบอกความหมายของคำมาตราตัวสะกดแม่กนได้

- ด้านทักษะ/กระบวนการ (P) นักเรียนสามารถอ่าน และเขียนสะกดคำมาตราตัวสะกดแม่กนได้

นักเรียนสามารถแต่งประโยค และเขียนเรื่องตามจินตนาการ จากคำศัพท์มาตราแม่กนได้

- ด้านเจตคติ (A) นักเรียนสามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้

2.2 เป้าหมายของการดำเนินงาน

กลุ่มเป้าหมาย นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนหนองพอกวิทยายน ปีการศึกษา 2567 จำนวน 13 คน นักเรียนต้องอ่านออก เขียนได้

และมีความคิดสร้างสรรค์

3. ขั้นตอนการดําเนินงาน

การจัดกิจกรรมพัฒนาทักษะการอ่าน การเขียน เรื่องมาตราตัวสะกดแม่กน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้แผนผังความคิด มีขั้นตอนดำเนินกิจกรรม ดังนี้

3.1 สำรวจสภาพปัญหา พบว่านักเรียนส่วนใหญ่ไม่สามารถสะกดคำ อ่านคำ และเขียนคำศัพท์ที่มีตัวสะกดไม่ตรงมาตราได้ นักเรียนไม่ชอบสะกดคำด้วยตนเอง บางครั้งสะกดคำโดยใช้ตัวสะกดผิดมาตรา ทำให้อ่านและเขียนคำไม่ถูกต้อง

3.2 ศึกษามาตรฐาน ตัวชี้วัด หลักการ ทฤษฎี เกี่ยวกับการสอนภาษาไทย โดยได้เลือกใช้วิธีการสอนแบบแผนผังความคิด

3.3 ออกแบบ แบบฝึกทักษะมาตราตัวสะกดแม่กน เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านการเขียนคำภาษาไทย โดยใช้วิธีการสอนแบบแผนผังความคิด

3.4 ทดลองใช้และปรับปรุงแก้ไขกับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2567

3.5 นำผลการทดลองมาพัฒนาแบบฝึกทักษะมาตราแม่กน เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านการเขียนคำศัพท์ภาษาไทย โดยใช้วิธีการสอนแบบแผนผังความคิด

ให้ถูกต้อง เหมาะสม และสอดคล้องกับบริบทของผู้เรียน

3.6 ใช้นวัตกรรมกับกลุ่มเป้าหมาย คือ นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2567 ครูผู้สอนติดตามความก้าวหน้าจากการทำแบบฝึกทักษะ

3.7 ครูผู้สอนนำปัญหาที่เกิดขึ้นกับผู้เรียนมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับผู้บริหาร ครูผู้สอนต่างกลุ่มสาระการเรียนรู้ เพื่อหาแนวทางในการพัฒนาผู้เรียนให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์

3.8 ประเมินและสรุปผลการใช้แบบฝึกทักษะมาตราแม่กน เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านการเขียนคำศัพท์ภาษาไทย โดยใช้วิธีการสอนแบบแผนผังความคิด

4. ผลการดำเนินงาน/ประโยชนที่ได้รับ

จากการที่ข้าพเจ้าได้พัฒนาทักษะการอ่านการเขียน โดยใช้แผนผังความคิดกับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ทำให้เกิดผลลัพธ์การเรียนรู้กับผู้เรียน ดังนี้

เชิงปริมาณ

1. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนหนองพอกวิทยายน ปีการศึกษา 2567 จำนวน 13 คน ร้อยละ 80 ที่เรียนในรายวิชาภาษาไทย มีการพัฒนาทักษะการอ่านการเขียนคำที่มีตัวสะกดไม่ตรงมาตรา (แม่กน) และมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน

2. ผู้เรียนมีผลลัพธ์การเรียนรู้ตามวัตถุประสงค์ด้านความรู้ (K) ผ่านเกณฑ์ร้อยละ 80 ขึ้นไป จำนวน 11 คน คิดเป็นร้อยละ 84.62

3. ผู้เรียนมีผลลัพธ์การเรียนรู้ตามวัตถุประสงค์ด้านทักษะ (P) ผ่านเกณฑ์ร้อยละ 80 ขึ้นไป จำนวน 11 คน คิดเป็นร้อยละ 84.62

4. ผู้เรียนมีผลลัพธ์การเรียนรู้ตามวัตถุประสงค์ด้านเจตคติ (A) ผ่านเกณฑ์ร้อยละ 80 ขึ้นไป จำนวน 13 คน คิดเป็นร้อยละ 100

เชิงคุณภาพ

1. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 13 คน ที่ได้รับการพัฒนา สามารถอ่านคล่องเขียนคล่องขึ้น และมีประสิทธิภาพในการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้

อื่น ๆ สูงขึ้น

2. นักเรียนมีความพึงพอใจในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน โดยใช้แผนผังความคิด อยู่ในระดับมาก

3. นักเรียนสามารถเรียนรู้และสร้างองค์ความรู้ได้ด้วยตนเอง ช่วยกันออกแบบแผนผังความคิดอย่างอิสระ จึงเกิดความคิดสร้างสรรค์ อีกทั้งมีความกระตือรือร้น มีความมุ่งมั่นในการทำงาน รู้จักแบ่งหน้าที่รับผิดชอบ มีความสามัคคีภายในกลุ่ม มีการช่วยเหลือเอื้อเฟื้อ เผื่อแผ่ซึ่งกันและกัน

4. นักเรียนเกิดทักษะด้านภาษาไทย ได้สร้างผลงานที่เป็นประโยชน์ คุ้มค่าต่อการเรียนรู้ และสามารถนำความรู้ที่ได้รับไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้

โพสต์โดย เอวา : [6 ก.ย. 2567 (13:51 น.)]
อ่าน [48] ไอพี : 49.230.187.40
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 13,921 ครั้ง
"โปรตีน" ตัวช่วยของสาวอยากผอม
"โปรตีน" ตัวช่วยของสาวอยากผอม

เปิดอ่าน 14,330 ครั้ง
เปลี่ยนระบบโทรศัพท์ใหม่ แต่ใช้เบอร์เดิมได้ เริ่ม 1 ก.ย.
เปลี่ยนระบบโทรศัพท์ใหม่ แต่ใช้เบอร์เดิมได้ เริ่ม 1 ก.ย.

เปิดอ่าน 4,554 ครั้ง
เหงื่อออกมือไม่ใช่สัญญาณของโรคหัวใจ
เหงื่อออกมือไม่ใช่สัญญาณของโรคหัวใจ

เปิดอ่าน 18,644 ครั้ง
10 งานด่วนภายใน 6 เดือนที่ "รมต.ศธ." ควรทำ
10 งานด่วนภายใน 6 เดือนที่ "รมต.ศธ." ควรทำ

เปิดอ่าน 52,145 ครั้ง
ต้นสาคู
ต้นสาคู

เปิดอ่าน 1,689 ครั้ง
วิธีรับมือกับสายแคมป์ท้ายโซนในเกม Garena Free Fire
วิธีรับมือกับสายแคมป์ท้ายโซนในเกม Garena Free Fire

เปิดอ่าน 35,879 ครั้ง
ประวัติ หลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ (พระเทพวิทยาคม)
ประวัติ หลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ (พระเทพวิทยาคม)

เปิดอ่าน 9,018 ครั้ง
พระบรมธาตุเจดีย์ เมืองคอน จ่อคิวสู่มรดกโลก
พระบรมธาตุเจดีย์ เมืองคอน จ่อคิวสู่มรดกโลก

เปิดอ่าน 9,819 ครั้ง
ปฏิรูปการศึกษาไทย พายเรือในอ่าง (จบ)
ปฏิรูปการศึกษาไทย พายเรือในอ่าง (จบ)

เปิดอ่าน 10,677 ครั้ง
10 วิธีปลูกผักสวนครัวในกระถาง
10 วิธีปลูกผักสวนครัวในกระถาง

เปิดอ่าน 10,360 ครั้ง
จัดสิ่งแวดล้อมหน้าจอคอมพ์ ช่วยสุขภาพดี-ทำงาน มีสุข
จัดสิ่งแวดล้อมหน้าจอคอมพ์ ช่วยสุขภาพดี-ทำงาน มีสุข

เปิดอ่าน 41,605 ครั้ง
ประโยชน์ของว่านหางจระเข้
ประโยชน์ของว่านหางจระเข้

เปิดอ่าน 18,844 ครั้ง
ดวงจันทร์ (Moon)
ดวงจันทร์ (Moon)

เปิดอ่าน 10,269 ครั้ง
แนวทางการดำเนินงาน โครงการพัฒนาเยาวชนสู่การเป็นนักประดิษฐ์ พ.ศ.2556
แนวทางการดำเนินงาน โครงการพัฒนาเยาวชนสู่การเป็นนักประดิษฐ์ พ.ศ.2556

เปิดอ่าน 13,113 ครั้ง
ทริคเล็กๆ น้อยๆ เกี่ยวกับน้ำ ที่คุณครูเอาไปสอนเด็กได้
ทริคเล็กๆ น้อยๆ เกี่ยวกับน้ำ ที่คุณครูเอาไปสอนเด็กได้

เปิดอ่าน 10,000 ครั้ง
มองโลกแบบวิกรม ตอน เจาะลึก การศึกษาไต้หวัน (1)
มองโลกแบบวิกรม ตอน เจาะลึก การศึกษาไต้หวัน (1)
เปิดอ่าน 21,516 ครั้ง
การประเมินวิทยฐานะช่วงเปลี่ยนผ่านจากเกณฑ์เก่าสู่ระบบ PA (ผู้บริหารสถานศึกษา)
การประเมินวิทยฐานะช่วงเปลี่ยนผ่านจากเกณฑ์เก่าสู่ระบบ PA (ผู้บริหารสถานศึกษา)
เปิดอ่าน 38,674 ครั้ง
Verbs: Active/Passive Voices
Verbs: Active/Passive Voices
เปิดอ่าน 15,856 ครั้ง
ไม่อยากเป็นโรคกระดูกพรุน น้ำมะเขือเทศช่วยได้
ไม่อยากเป็นโรคกระดูกพรุน น้ำมะเขือเทศช่วยได้
เปิดอ่าน 69,264 ครั้ง
ประติมากรรม
ประติมากรรม

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
เครื่องมือวิทยาศาสตร์
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์
สพป.มุกดาหาร



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ