ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
Advertisement

การพัฒนาทักษะการอ่านการเขียน เรื่องมาตราตัวสะกดแม่กน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้แผนผังความคิด

1. หลักการและเหตุผล

ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน นักเรียนหลายคนมีสภาวะถดถอยทางด้านการเรียน โดยเฉพาะอย่างยิ่งทักษะการอ่าน และการเขียน ซึ่งทักษะการอ่าน และ

การเขียนนั้น เป็นทักษะพื้นฐานสำคัญของการจัดการเรียนการสอนวิชาภาษาไทยของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-3 จากการสังเกตและทดสอบในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2567 พบว่านักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีความสามารถในด้านการอ่าน การเขียนคำภาษาไทยที่มีตัวสะกดไม่ตรงมาตรา ยังไม่เป็นที่น่าพอใจมากนัก ดังนั้นเพื่อให้ผู้เรียนเกิดการพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียน ครูผู้สอนจึงใช้แบบฝึกทักษะมาตราตัวสะกด และการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน โดยใช้แผนผังความคิด มาใช้ในการพัฒนาความสามารถการอ่านการเขียนคำศัพท์ภาษาไทยที่มีตัวสะกดไม่ตรงตามมาตรา ตลอดจนการแต่งประโยค และการนำคำศัพท์ไปเขียนเรื่องตามจินตนาการ

2. จุดประสงค์และเป้าหมายของการดำเนินงาน

2.1 จุดประสงค์

- ด้านความรู้ (K) นักเรียนสามารถบอกความหมายของคำมาตราตัวสะกดแม่กนได้

- ด้านทักษะ/กระบวนการ (P) นักเรียนสามารถอ่าน และเขียนสะกดคำมาตราตัวสะกดแม่กนได้

นักเรียนสามารถแต่งประโยค และเขียนเรื่องตามจินตนาการ จากคำศัพท์มาตราแม่กนได้

- ด้านเจตคติ (A) นักเรียนสามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้

2.2 เป้าหมายของการดำเนินงาน

กลุ่มเป้าหมาย นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนหนองพอกวิทยายน ปีการศึกษา 2567 จำนวน 13 คน นักเรียนต้องอ่านออก เขียนได้

และมีความคิดสร้างสรรค์

3. ขั้นตอนการดําเนินงาน

การจัดกิจกรรมพัฒนาทักษะการอ่าน การเขียน เรื่องมาตราตัวสะกดแม่กน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้แผนผังความคิด มีขั้นตอนดำเนินกิจกรรม ดังนี้

3.1 สำรวจสภาพปัญหา พบว่านักเรียนส่วนใหญ่ไม่สามารถสะกดคำ อ่านคำ และเขียนคำศัพท์ที่มีตัวสะกดไม่ตรงมาตราได้ นักเรียนไม่ชอบสะกดคำด้วยตนเอง บางครั้งสะกดคำโดยใช้ตัวสะกดผิดมาตรา ทำให้อ่านและเขียนคำไม่ถูกต้อง

3.2 ศึกษามาตรฐาน ตัวชี้วัด หลักการ ทฤษฎี เกี่ยวกับการสอนภาษาไทย โดยได้เลือกใช้วิธีการสอนแบบแผนผังความคิด

3.3 ออกแบบ แบบฝึกทักษะมาตราตัวสะกดแม่กน เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านการเขียนคำภาษาไทย โดยใช้วิธีการสอนแบบแผนผังความคิด

3.4 ทดลองใช้และปรับปรุงแก้ไขกับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2567

3.5 นำผลการทดลองมาพัฒนาแบบฝึกทักษะมาตราแม่กน เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านการเขียนคำศัพท์ภาษาไทย โดยใช้วิธีการสอนแบบแผนผังความคิด

ให้ถูกต้อง เหมาะสม และสอดคล้องกับบริบทของผู้เรียน

3.6 ใช้นวัตกรรมกับกลุ่มเป้าหมาย คือ นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2567 ครูผู้สอนติดตามความก้าวหน้าจากการทำแบบฝึกทักษะ

3.7 ครูผู้สอนนำปัญหาที่เกิดขึ้นกับผู้เรียนมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับผู้บริหาร ครูผู้สอนต่างกลุ่มสาระการเรียนรู้ เพื่อหาแนวทางในการพัฒนาผู้เรียนให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์

3.8 ประเมินและสรุปผลการใช้แบบฝึกทักษะมาตราแม่กน เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านการเขียนคำศัพท์ภาษาไทย โดยใช้วิธีการสอนแบบแผนผังความคิด

4. ผลการดำเนินงาน/ประโยชนที่ได้รับ

จากการที่ข้าพเจ้าได้พัฒนาทักษะการอ่านการเขียน โดยใช้แผนผังความคิดกับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ทำให้เกิดผลลัพธ์การเรียนรู้กับผู้เรียน ดังนี้

เชิงปริมาณ

1. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนหนองพอกวิทยายน ปีการศึกษา 2567 จำนวน 13 คน ร้อยละ 80 ที่เรียนในรายวิชาภาษาไทย มีการพัฒนาทักษะการอ่านการเขียนคำที่มีตัวสะกดไม่ตรงมาตรา (แม่กน) และมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน

2. ผู้เรียนมีผลลัพธ์การเรียนรู้ตามวัตถุประสงค์ด้านความรู้ (K) ผ่านเกณฑ์ร้อยละ 80 ขึ้นไป จำนวน 11 คน คิดเป็นร้อยละ 84.62

3. ผู้เรียนมีผลลัพธ์การเรียนรู้ตามวัตถุประสงค์ด้านทักษะ (P) ผ่านเกณฑ์ร้อยละ 80 ขึ้นไป จำนวน 11 คน คิดเป็นร้อยละ 84.62

4. ผู้เรียนมีผลลัพธ์การเรียนรู้ตามวัตถุประสงค์ด้านเจตคติ (A) ผ่านเกณฑ์ร้อยละ 80 ขึ้นไป จำนวน 13 คน คิดเป็นร้อยละ 100

เชิงคุณภาพ

1. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 13 คน ที่ได้รับการพัฒนา สามารถอ่านคล่องเขียนคล่องขึ้น และมีประสิทธิภาพในการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้

อื่น ๆ สูงขึ้น

2. นักเรียนมีความพึงพอใจในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน โดยใช้แผนผังความคิด อยู่ในระดับมาก

3. นักเรียนสามารถเรียนรู้และสร้างองค์ความรู้ได้ด้วยตนเอง ช่วยกันออกแบบแผนผังความคิดอย่างอิสระ จึงเกิดความคิดสร้างสรรค์ อีกทั้งมีความกระตือรือร้น มีความมุ่งมั่นในการทำงาน รู้จักแบ่งหน้าที่รับผิดชอบ มีความสามัคคีภายในกลุ่ม มีการช่วยเหลือเอื้อเฟื้อ เผื่อแผ่ซึ่งกันและกัน

4. นักเรียนเกิดทักษะด้านภาษาไทย ได้สร้างผลงานที่เป็นประโยชน์ คุ้มค่าต่อการเรียนรู้ และสามารถนำความรู้ที่ได้รับไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้

โพสต์โดย เอวา : [6 ก.ย. 2567 (13:51 น.)]
อ่าน [62769] ไอพี : 49.230.187.40
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
Advertisement

 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 16,622 ครั้ง
เอกสารดาวน์โหลด! แนวทางการดำเนินงานการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานโดยครอบครัว
เอกสารดาวน์โหลด! แนวทางการดำเนินงานการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานโดยครอบครัว

เปิดอ่าน 17,147 ครั้ง
5 ตุ๊กตาสุดฮิตของโลก
5 ตุ๊กตาสุดฮิตของโลก

เปิดอ่าน 9,264 ครั้ง
"กูเกิ้ล"ผุดนวัตกรรม แว่นเสมือนจริง-รถอัตโนมัติ!
"กูเกิ้ล"ผุดนวัตกรรม แว่นเสมือนจริง-รถอัตโนมัติ!

เปิดอ่าน 28,703 ครั้ง
แลหลัง ผ่าปมข้อสอบคัดเลือก ผอ.-รอง ผอ.เกิดความผิดพลาด
แลหลัง ผ่าปมข้อสอบคัดเลือก ผอ.-รอง ผอ.เกิดความผิดพลาด

เปิดอ่าน 12,532 ครั้ง
ออกกำลังกันมะเร็งทรวงอก เฉพาะสตรีวัยทองที่มีรูปร่างสมส่วน
ออกกำลังกันมะเร็งทรวงอก เฉพาะสตรีวัยทองที่มีรูปร่างสมส่วน

เปิดอ่าน 10,652 ครั้ง
คนไทย80% กินอาหารเกินจำเป็นร่างกาย
คนไทย80% กินอาหารเกินจำเป็นร่างกาย

เปิดอ่าน 98,286 ครั้ง
ตัวอย่างการแต่งกายของข้าราชการ ลูกจ้างประจำ และพนักงานราชการ
ตัวอย่างการแต่งกายของข้าราชการ ลูกจ้างประจำ และพนักงานราชการ

เปิดอ่าน 13,603 ครั้ง
อัลมอนด์และน้ำผึ้ง แก้เจ็บคอ
อัลมอนด์และน้ำผึ้ง แก้เจ็บคอ

เปิดอ่าน 99,913 ครั้ง
ลำดับดาวเคราะห์
ลำดับดาวเคราะห์

เปิดอ่าน 2,450 ครั้ง
การเรียนการสอนแบบ e-Learning
การเรียนการสอนแบบ e-Learning

เปิดอ่าน 12,886 ครั้ง
นักเขียนไทยเจ๋ง คว้าแชมป์การ์ตูนนานาชาติ
นักเขียนไทยเจ๋ง คว้าแชมป์การ์ตูนนานาชาติ

เปิดอ่าน 4,308 ครั้ง
ปลูก "อโวคาโด" พืชเศรษฐกิจ สร้างรายได้สูง
ปลูก "อโวคาโด" พืชเศรษฐกิจ สร้างรายได้สูง

เปิดอ่าน 1,006 ครั้ง
การแช่แข็งตัวอ่อน กับราคาที่คุณต้องรู้ก่อนตัดสินใจ
การแช่แข็งตัวอ่อน กับราคาที่คุณต้องรู้ก่อนตัดสินใจ

เปิดอ่าน 22,688 ครั้ง
น้ำสมุนไพร ปรับสมดุลธาตุ เวลาไหนควรดื่ม
น้ำสมุนไพร ปรับสมดุลธาตุ เวลาไหนควรดื่ม

เปิดอ่าน 16,596 ครั้ง
อวัยวะภายนอกและการเปลี่ยนแปลงของร่างกาย
อวัยวะภายนอกและการเปลี่ยนแปลงของร่างกาย

เปิดอ่าน 14,751 ครั้ง
นางสงกรานต์ ปี 2552
นางสงกรานต์ ปี 2552
เปิดอ่าน 23,552 ครั้ง
ปัญหาการศึกษาไทย...อยู่ตรงไหน?
ปัญหาการศึกษาไทย...อยู่ตรงไหน?
เปิดอ่าน 37,657 ครั้ง
แนวโน้มของเทคโนโลยีสารสนเทศ
แนวโน้มของเทคโนโลยีสารสนเทศ
เปิดอ่าน 13,207 ครั้ง
ดูให้ชัด รัฐธรรมนูญ ม.286 ให้มีการปฏิรูปการศึกษาเพื่อพัฒนาคนแน่ หรือ?
ดูให้ชัด รัฐธรรมนูญ ม.286 ให้มีการปฏิรูปการศึกษาเพื่อพัฒนาคนแน่ หรือ?
เปิดอ่าน 11,176 ครั้ง
"โรงเรียนนิติบุคคล" ปฏิรูปการศึกษา...เกิดขึ้นจริง
"โรงเรียนนิติบุคคล" ปฏิรูปการศึกษา...เกิดขึ้นจริง

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
ติวสอบ GED
ติวสอบ SAT
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ