ผู้วิจัย : นายสุภี เวียงชัยภูมิ
ปีที่วิจัย : 2565-5566
คำสำคัญ : รูปแบบความร่วมมือ/การจัดการอาชีวศึกษาหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.) สาขาวิชาเทคนิคควบคุมและซ่อมบำรุงระบบขนส่งทางราง / วิทยาลัยเทคนิควาปีปทุมกับวิทยาลัยเทคนิคการรถไฟความเร็วสูงหูหนานประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน
บทคัดย่อ
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์หลัก เพื่อพัฒนารูปแบบความร่วมมือการจัดการอาชีวศึกษา หลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.) สาขาวิชาเทคนิคควบคุมและซ่อมบำรุงระบบขนส่งทางราง วิทยาลัยเทคนิควาปีปทุมกับวิทยาลัยเทคนิคการรถไฟความเร็วสูงหูหนานประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน โดยมีวัตถุประสงค์เฉพาะ คือ ๑) เพื่อศึกษาสภาพความพร้อมและความต้องการการจัดการเรียนการสอนรูปแบบความร่วมมือการจัดการอาชีวศึกษา หลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.) สาขาวิชาเทคนิคควบคุมและซ่อมบำรุงระบบขนส่งทางราง วิทยาลัยเทคนิควาปีปทุมกับวิทยาลัยเทคนิคการรถไฟความเร็วสูงหูหนานประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน ๒) เพื่อสร้างรูปแบบความร่วมมือการจัดการอาชีวศึกษา หลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.) สาขาวิชาเทคนิคควบคุมและซ่อมบำรุงระบบขนส่งทางราง วิทยาลัยเทคนิควาปีปทุมกับวิทยาลัยเทคนิคการรถไฟความเร็วสูงหูหนานประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน 3) เพื่อทดลองใช้รูปแบบความร่วมมือการจัดการอาชีวศึกษา หลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.) สาขาวิชาเทคนิคควบคุมและซ่อมบำรุงระบบขนส่งทางราง วิทยาลัยเทคนิควาปีปทุมกับวิทยาลัยเทคนิคการรถไฟความเร็วสูงหูหนาน ประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน และ ๔) เพื่อประเมินผลรูปแบบความร่วมมือการจัดการอาชีวศึกษา หลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.) สาขาวิชาเทคนิคควบคุมและซ่อมบำรุงระบบขนส่งทางราง วิทยาลัยเทคนิควาปีปทุมกับวิทยาลัยเทคนิคการรถไฟความเร็วสูงหูหนานประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน
ผลการวิจัยพบว่า
1.ผลการศึกษาสภาพความพร้อมและความต้องการการจัดการเรียนการสอนรูปแบบความร่วมมือการจัดการอาชีวศึกษา หลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.) สาขาวิชาเทคนิคควบคุมและซ่อมบำรุงระบบขนส่งทางราง วิทยาลัยเทคนิควาปีปทุมกับวิทยาลัยเทคนิคการรถไฟความเร็วสูงหูหนาน ประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน พบว่า ความคิดเห็นด้านความพร้อมและความต้องการ ภาพรวมอยู่ในระดับมากทุกด้าน และแนวทางในการจัดการเรียนการสอนรูปแบบความร่วมมือการจัดการอาชีวศึกษา หลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.) สาขาวิชาเทคนิคควบคุมและซ่อมบำรุงระบบขนส่งทางราง วิทยาลัยเทคนิควาปีปทุมกับวิทยาลัยเทคนิคการรถไฟความเร็วสูงหูหนานประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน มี 5 องค์ประกอบ ได้แก่ 1) การพัฒนาบุคลากรทางการศึกษา 2) การบริหารทรัพยากรทางการศึกษา 3) การจัดการเรียนการสอน 4) การสร้างความร่วมมือทางการศึกษา และ 5) การกำกับติดตามและการประเมินผล
2. ผลการสร้างรูปแบบความร่วมมือการจัดการอาชีวศึกษา หลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.) สาขาวิชาเทคนิคควบคุมและซ่อมบำรุงระบบขนส่งทางราง วิทยาลัยเทคนิควาปีปทุมกับวิทยาลัยเทคนิคการรถไฟความเร็วสูงหูหนานประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน ที่สร้างขึ้น 5 องค์ประกอบ จำนวน6 โครงการ ประกอบด้วย องค์ประกอบที่ 1 การพัฒนาบุคลากรทางการศึกษา ได้แก่ โครงการการอบรมเชิงปฏิบัติการพัฒนาการจัดการเรียนการสอนอาชีวศึกษา การจัดทำแผนการเรียนรู้แบบมุ่งเน้นสมรรถนะอาชีพและบูรณาการตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง องค์ประกอบที่ 2 การสร้างความร่วมมือทางการศึกษา ได้แก่ โครงการพิธีบันทึกข้อตกลงความร่วมการจัดอาชีวศึกษาระหว่างวิทยาลัยเทคนิควาปีปทุมประเทศไทยร่วมกับวิทยาลัยเทคนิคการรถไฟความเร็วสูงหูหนานประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน องค์ประกอบที่ 3 การบริหารทรัพยากรทางการศึกษา ได้แก่ โครงการบริหารทรัพยากรทางการศึกษาร่วมกันระหว่างวิทยาลัยเทคนิควาปีปทุมกับวิทยาลัยเทคนิคการรถไฟความเร็วสูงหูหนานประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน องค์ประกอบที่ 4 การจัดการเรียนการสอน มี 2 โครงการ ได้แก่โครงการการอบรมเตรียมความพร้อมภาษาจีน (Chinese Camp) และโครงการศึกษาที่วิทยาลัยเทคนิคการรถไฟความเร็วสูงหูหนานประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน และองค์ประกอบที่ 5 การกำกับติดตามและการประเมินผล ได้แก่ โครงการการกำกับติดตามและการประเมินผลการจัดการเรียนการสอนที่วิทยาลัยเทคนิคการรถไฟความเร็วสูงหูหนานประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน
3. ผลการทดลองใช้รูปแบบความร่วมมือการจัดการอาชีวศึกษา หลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.) สาขาวิชาเทคนิคควบคุมและซ่อมบำรุงระบบขนส่งทางราง วิทยาลัยเทคนิควาปีปทุมกับวิทยาลัยเทคนิคการรถไฟความเร็วสูงหูหนานประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน ความคิดเห็นของผู้เข้าร่วมโครงการและผู้ที่เกี่ยวข้องทั้ง 5 องค์ประกอบจำนวน 6 โครงการ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุดค่าเฉลี่ย
( x̄= 4.61)
4. ผลการประเมินรูปแบบความร่วมมือการจัดการอาชีวศึกษา หลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.) สาขาวิชาเทคนิคควบคุมและซ่อมบำรุงระบบขนส่งทางราง วิทยาลัยเทคนิควาปีปทุมกับวิทยาลัยเทคนิคการรถไฟความเร็วสูงหูหนานประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน ประกอบด้วย
4.1 ความคิดเห็นของผู้บริหาร ครูผู้สอน ผู้ปกครองและนักศึกษาของวิทยาลัยเทคนิควาปีปทุมที่เกี่ยวข้องกับรูปแบบความร่วมมือการจัดการอาชีวศึกษา หลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.) สาขาวิชาเทคนิคควบคุมและซ่อมบำรุงระบบขนส่งทางราง วิทยาลัยเทคนิควาปีปทุมกับวิทยาลัยเทคนิคการรถไฟความเร็วสูงหูหนานประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน ภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุดค่าเฉลี่ย ( x̄= 4.59)
4.2 ความคิดเห็นของผู้บริหาร หัวหน้าคณะวิชาและครูผู้สอนของวิทยาลัยเทคนิคการรถไฟความเร็วสูงหูหนาน ประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน ที่เกี่ยวข้องกับรูปแบบความร่วมมือการจัดการอาชีวศึกษา หลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.) สาขาวิชาเทคนิคควบคุมและซ่อมบำรุงระบบขนส่งทางรางวิทยาลัยเทคนิควาปีปทุมกับวิทยาลัยเทคนิคการรถไฟความเร็วสูงหูหนานประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน ภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุดค่าเฉลี่ย ( x̄ = 4.52)
4.3 ความคิดเห็นหัวหน้างานหรือผู้บังคับบัญชาในฝ่ายงานของสถานประกอบการที่รับผู้สำเร็จการศึกษาสาขาวิชาเทคนิคควบคุมและซ่อมบำรุงระบบขนส่งทางรางเข้าทำงาน ภาพรวมมีระดับความคิดเห็นอยู่ในระดับมากที่สุดค่าเฉลี่ย( x̄= 4.57)
4.4 ความคิดเห็นของอาจารย์ที่ปรึกษาหรืออาจารย์ผู้สอนของสถานศึกษาที่รับผู้สำเร็จการศึกษา สาขาวิชาเทคนิคควบคุมและซ่อมบำรุงระบบขนส่งทางรางเข้าศึกษาต่อในระดับการศึกษาที่สูงขึ้น ภาพรวมมีระดับความคิดเห็นอยู่ในระดับมากที่สุดค่าเฉลี่ย ( x̄= 4.52)
4.5 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักศึกษาหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.) สาขาวิชาเทคนิคควบคุมและซ่อมบำรุงระบบขนส่งทางรางวิทยาลัยเทคนิควาปีปทุม ตามโครงสร้างหลักสูตร ภาพรวมอยู่ในระดับดีมากค่าเฉลี่ย (x̄ =3.70)
4.6 การมีงานทำและศึกษาต่อของนักศึกษาที่สำเร็จการศึกษา หลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.) สาขาวิชาเทคนิคควบคุมและซ่อมบำรุงระบบขนส่งทางราง วิทยาลัยเทคนิควาปีปทุม พบว่าส่วนใหญ่ทำงานในสถานประกอบการคิดเป็นร้อยละ 73.33
4.7 รางวัลที่ได้รับจากการดำเนินงาน รูปแบบความร่วมมือการจัดการอาชีวศึกษาหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.) สาขาวิชาเทคนิคควบคุมและซ่อมบำรุงระบบขนส่งทางราง วิทยาลัยเทคนิควาปีปทุมกับวิทยาลัยเทคนิคการรถไฟความเร็วสูงหูหนานประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน
มีรางวัลที่ได้รับทั้งสิ้นจำนวน 27 รางวัล